29/04/2021 - 09:07

Facebook hướng tới thông tin truyền cảm hứng 

Facebook công bố những thay đổi đối với bản tin hàng ngày của mình thông qua việc khảo sát và cho phép cài đặt chọn lọc bản tin từ bạn đọc. Ðây được cho là giải pháp lấp đầy nguồn cấp dữ liệu bằng những thứ mà người dùng thích, thay vì nội dung khiến họ khó chịu. 

Facebook đang thử nghiệm một phương pháp mới để ẩn bài viết trong bản tin. Ảnh: Facebook

Cuối tháng 3 vừa qua, Facebook bắt đầu giới thiệu các bộ lọc cho phép người dùng tùy chỉnh nguồn cấp dữ liệu (News Feed) của họ và hiện tại. Công ty hy vọng sẽ tìm hiểu thêm về những gì người dùng thích và không thích, với mong muốn hướng tới những tin bài truyền cảm hứng cho người dùng.

Thời gian qua, Facebook đã liên tục bị chỉ trích vì cho phép đăng những thông tin liên quan những vấn đề nhạy cảm về chính trị, khiến những thông tin sai lệch lan truyền trên nền tảng, gây bạo lực, thù hằn, bất ổn... Ðó có vẻ là vấn đề khiến Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg có lập trường tích cực hơn, ủng hộ giải pháp chuyển quyền kiểm soát nội dung cho người dùng nhằm tránh những thông tin gây bức xúc trên mạng.

Tuy nhiên, không chắc những bài đăng truyền cảm hứng có phải là phương pháp “chữa bệnh” cho News Feed mà Facebook hy vọng hay không. Facebook vẫn đang khảo sát người dùng về những bài đăng mà họ cảm thấy truyền cảm hứng để điều chỉnh cách News Feed xếp hạng nội dung. Theo Facebook, người dùng muốn nội dung truyền cảm hứng vì nó có thể thúc đẩy tư duy sáng tạo cho họ khi rời Facebook. Ðó chắc chắn là một ý tưởng hay, nhưng ai hoặc những gì mọi người cảm thấy là “cảm hứng” có thể rất khác nhau.

Facebook cho biết, theo các phiên phản hồi từ độc giả, người dùng nói rằng, họ thấy nội dung sẽ “truyền cảm hứng” nếu:

- Nó mang lại cho họ những ý tưởng mới, tích cực để làm điều gì đó khác biệt.

- Ðó là thông tin thay đổi suy nghĩ hoặc nhận thức của họ.

- Nó kích thích tư duy thăng hoa và sáng tạo.

Như Facebook gợi ý trong bài đăng blog ban đầu của mình, “một bức ảnh về công viên quốc gia có thể truyền cảm hứng cho một người nào đó dành nhiều thời gian hơn trong thiên nhiên”, nhưng không khó để tưởng tượng những bức ảnh và bài đăng khác gây tranh cãi hơn lại nhận được xếp hạng tương tự là “truyền cảm hứng” từ một số người khác.

Facebook cũng cho biết họ sẽ hỏi người dùng những chủ đề mà họ không quan tâm, chẳng hạn như nấu ăn, thể thao hoặc chính trị... để có thể hiển thị cho họ những bài đăng khác có liên quan đến sở thích của họ. Công ty cho biết đang thử nghiệm cách dễ dàng hơn để người dùng cắt bớt các bài đăng mà họ không muốn thấy trong nguồn cấp dữ liệu của mình thông qua dấu “X” nhỏ ở góc trên cùng bên phải của bài đăng.

Facebook từ lâu đã tập trung vào việc duy trì và tăng cường sự tương tác, cung cấp cho người dùng một môi trường lành mạnh để trò chuyện với gia đình và bạn bè. Cách tiếp cận qua khảo sát này là một bước đi đúng hướng, được người dùng nhận xét là rất tốt.

Bất chấp sự tiến bộ như vậy, Facebook vẫn có vẻ chậm chạp và miễn cưỡng thực hiện những thay đổi trên nền tảng của mình. Công ty chỉ thực hiện một sự thay đổi đối với bản tin của mình khi bị chỉ trích mạnh mẽ sau cuộc bầu cử ở Mỹ. Trong khi đó, các bê bối như thu thập dữ liệu người dùng và làm lộ thông tin cá nhân của họ được xem như những bước lùi của nền tảng này.

HOÀNG THY (Theo The Verge) 

Chia sẻ bài viết