01/05/2019 - 18:24

Facebook cải tổ hướng tới tin nhắn riêng và thương mại điện tử 

Trước nhiều phàn nàn về khả năng chặn tin sai và quản lý nền tảng được sử dụng bởi 2,3 tỷ người dùng, Facebook đã công bố một loạt cải tổ tại Hội nghị nhà phát triển F8 thường niên vừa diễn ra ở San Jose, Mỹ. Theo đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ tiến hành thay đổi phần lõi và cung cấp các công cụ kinh doanh mới, những bước đi thiết thực đầu tiên trong kế hoạch tái thiết hướng tới một công ty thương mại điện tử và tin nhắn riêng.

Mark Zuckerberg – ông chủ Facebook, đã công bố một thiết kế mới cho Facebook hướng tới giảm tập trung vào trang tin News Feed và dành sự ưu tiên cho các dịch vụ như ứng dụng nhắn tin, chợ trực tuyến và video theo yêu cầu. Công ty cũng sẽ tung ra những tính năng hướng tới thúc đẩy người dùng giao tiếp với các mối quan hệ thân thiết của mình cũng như quan hệ kinh doanh, bao gồm đặt lịch hẹn và lựa chọn "Secret Crush" cho ứng dụng hẹn hò Facebook Dating.

Các nhà điều hành Facebook khác đã ra mắt nhiều đổi mới cho các ứng dụng Messenger và Instagram hướng tới giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng, bao gồm đặt lịch hẹn và các tính năng mua sắm cải tiến cùng với một công cụ thúc đẩy khách hàng nói chuyện trực tiếp với các công ty thông qua quảng cáo.

Mark Zuckerberg đã phát hiện tin nhắn riêng, các câu chuyện tức thời và nhóm nhỏ là những lĩnh vực đang phát triển nhanh nhất của truyền thông trực tuyến. Trong ba năm qua, số người sử dụng ứng dụng nhắn tin riêng WhatsApp đã gần như tăng gấp đôi.

Facebook hiện đang phát triển "LightSpeed" để làm cho ứng dụng Messenger của công ty nhỏ hơn và nhanh hơn. Facebook cũng sẽ giới thiệu Messenger cho máy tính Mac và Windows, đồng thời tung ra tính năng mới "Product Catalog" cho ứng dụng WhatsApp Business. Phiên bản máy tính để bàn của ứng dụng Messenger sẽ được tung ra vào khoảng tháng 8 năm nay.

Thị trường quảng cáo trực tuyến đang bị thống trị bởi Facebook và Google của Alphabet. Tuy nhiên, khi tập trung nhiều hơn vào tin nhắn, thương mại điện tử, thanh toán, và các công cụ kinh doanh, Facebook cũng sẽ phải đối đầu với Amazon, Microsoft, cùng nhiều công ty đang phát triển rất nhanh như ứng dụng nhắn tin công việc Slack.  

Kiếm tiền

Facebook đã thu về gần 56 tỉ USD trong năm ngoái, gần như hoàn toàn từ việc hiển thị quảng cáo cho 2,7 tỉ người dùng sử dụng dòng ứng dụng của công ty mỗi tháng. Tuy nhiên, Facebook lại không có thêm nhiều người dùng mới ở Mỹ và châu Âu, những thị trường “màu mỡ” nhất của công ty và công ty phải tìm thêm các nguồn doanh thu nếu họ muốn đảm bảo tăng trưởng.

Các sản phẩm ra mắt tại Hội nghị F8 cho thấy Facebook đang nỗ lực giữ người dùng ở lại các ứng dụng của họ lâu hơn. Bên cạnh đó, với các công cụ thương mại điện tử, Facebook kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ trả phí sử dụng.

Những tính năng thúc đẩy tương tác người dùng nhiều nhất, như Stories (câu chuyện) và video, sẽ được tăng cường các công cụ mới và nổi bật hơn nữa qua nhiều nền tảng. Một tính năng mới sẽ cho phép nhiều người dùng cùng xem video với nhau trên ứng dụng Messenger, trong khi đó cũng có thể xem phản ứng của nhau trong các tin nhắn và hội thoại video tức thời.

Ứng dụng hẹn hò Facebook Dating sẽ được mở rộng ra thêm 14 thị trường mới, trong đó có các quốc gia châu Á như Philippines, nơi mà Facebook có sức tăng trưởng người dùng cao. Tính năng "Secret Crush" sẽ cho phép người dùng tìm kiếm các mối quan hệ lãng mạn tiềm năng trong các bạn bè của họ.

Facebook cũng sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhiều cách để trò chuyện với khách hàng và tiến hành các giao dịch, tương tự như cách mà người dùng ở Trung Quốc đã mua sắm trên các dịch vụ như WeChat.

Instagram của Facebook đang mở rộng một hệ thống kinh doanh đã được giới thiệu hồi tháng trước, cho phép các nhân vật nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng, gắn thẻ các sản phẩm trong các dòng trạng thái của họ để những người hâm mộ có thể mua sản phẩm ngay lập tức.

Người bán trên Marketplace của Facebook tương tự sẽ nhận được các khoản thanh toán và sắp xếp giao hàng trực tiếp ngay trong ứng dụng mạng xã hội này.

LÊ PHI (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết