31/01/2019 - 20:52

Facebook bị phê phán "dùng tiền đổi lấy thông tin riêng tư của thanh thiếu niên" 

Nhiều nhà lập pháp trên thế giới đang rất tức giận với Facebook khi biết rằng mạng xã hội này đã dùng tiền để đổi lấy thông tin riêng tư của thanh thiếu niên mà họ gọi là nghiên cứu.

Facebook là một trong những công ty giàu nhất thế giới vì dữ liệu chúng ta cung cấp miễn phí, và hôm nay chúng ta biết thêm rằng nếu bạn ở độ tuổi từ 13 đến 35, họ muốn tặng bạn một thẻ quà tặng với điều kiện kèm theo, theo điều tra của TechCrunch.

Báo cáo cho biết, Facebook đã trả cho những người trong độ tuổi từ 13 đến 35 khoảng 20 đô la mỗi tháng cùng với phí giới thiệu để đổi lấy việc cài đặt Facebook Research trên thiết bị iPhone hoặc Android của họ, cho biết đây là "nghiên cứu truyền thông xã hội có trả tiền".

Sau khi cài đặt ứng dụng, tất cả những gì bạn phải từ bỏ là toàn bộ quyền truy cập vào tất cả dữ liệu trên điện thoại của bạn và cũng có thể là ảnh chụp màn hình các giao dịch mua hàng trên Amazon của bạn và nhiều thứ khác. 

Facebook trước đây đã thu thập một số dữ liệu này thông qua Onavo Protect, một dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) mà họ có được vào năm 2013. Dữ liệu đã được chứng minh là vô cùng quý giá đối với Facebook trong việc xác định các đối thủ cạnh tranh, nhưng hãng đã gỡ ứng dụng khỏi App Store vào mùa hè năm ngoái sau khi Apple phàn nàn rằng họ đã vi phạm các nguyên tắc của App Store về thu thập dữ liệu.

Trong khi thừa nhận sự tồn tại của chương trình này, Facebook cho biết, "giống như nhiều công ty, chúng tôi mời mọi người tham gia nghiên cứu giúp chúng tôi xác định những điều chúng tôi có thể làm tốt hơn". Tuy nhiên, nhiều nhà lập pháp đã lên tiếng, lên án Facebook đã đề xuất các quy tắc riêng của họ thay vì tìm cách bảo vệ dữ liệu của người dùng.

Hoàng Thy (Theo The Verge)

Chia sẻ bài viết