22/09/2021 - 15:33

EU buộc Apple phải thay đổi hệ thống sạc iPhone 

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, theo luật mới của châu Âu, “Quả táo cắn dở” Apple sẽ phải sản xuất hệ thống sạc của mình theo bộ sạc tiêu chuẩn của châu Âu.

Theo một quan chức của ủy ban có liên quan chặt chẽ đến vấn đề này, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đưa ra một đề xuất lập pháp vào ngày 22-9 để buộc các nhà sản xuất sử dụng bộ sạc chung cho các thiết bị điện tử. Ðề xuất sẽ yêu cầu tất cả các nhà sản xuất phải đồng bộ đầu nối sạc trên thiết bị là cổng USB-C cũng như làm cho giao thức phần mềm sạc nhanh của họ có thể tương thích với các thương hiệu và thiết bị khác.

Bị tác động lớn nhất của luật mới sẽ là Apple, nhà sản xuất dòng smartphone iPhone, vốn trước đó đã chống lại những nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) về tiêu chuẩn hóa bộ sạc với quan điểm cho rằng điều này sẽ cản trở sự đổi mới. Apple sử dụng đầu nối Lightning độc quyền của mình cho iPhone.

EC đặt mục tiêu thông qua đề xuất luật này vào năm tới và sẽ cho các nước thành viên 1 năm để chuyển đổi thành luật trong nước. Các nhà sản xuất cũng sẽ được yêu cầu ngừng bán bộ sạc của smartphone mới, thay vào đó cho phép người tiêu dùng lựa chọn sử dụng bộ sạc cũ của họ. Ðề xuất nhằm giảm thiểu rác thải điện tử này đã nhận được sự ủng hộ của Nghị viện châu Âu vào năm ngoái.

EC kỳ vọng đề xuất sẽ giảm lượng rác thải điện tử hàng năm được sản xuất ở EU khoảng 980 tấn.

Trong diễn biến khác, Viện Ðổi mới và Công nghệ châu Âu (EIT) và Quỹ Ðầu tư châu Âu vừa ký Bản ghi nhớ để hợp tác chặt chẽ hơn và thúc đẩy sự đổi mới của châu Âu đối với chuyển đổi xanh và kỹ thuật số. Biên bản ghi nhớ này đánh dấu một bước quan trọng trong sự hợp tác của hai tổ chức hỗ trợ các nhà đổi mới sáng tạo châu Âu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nhân.

Văn bản này tạo ra một khuôn khổ để hợp tác và chia sẻ thông tin về các cơ hội tài chính và đổi mới, trong các lĩnh vực như đầu tư vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp ở châu Âu, cũng như trong các lĩnh vực quan trọng khác như công nghệ khí hậu, năng lượng và môi trường, kỹ thuật số chiến lược và công nghệ sâu, giáo dục và kỹ năng, sức khỏe và khoa học đời sống.

ÐỨC HÙNG

Chia sẻ bài viết