19/10/2017 - 14:21

eSIM - Viễn cảnh của điện thoại và thiết bị IoT? 

Trong mấy tuần gần đây, Google và Apple đã khiến không ít người dùng tò mò khi đưa eSIM vào những sản phẩm cao cấp mới nhất của họ như điện thoại Google Pixel 2, Google Pixel 2 XL và đồng hồ Apple Watch Series 3 bản 4G. Vậy eSIM là gì và nó sẽ mang đến những gì?

Thẻ SIM hiện tại gắn trong các điện thoại để lưu trữ thông tin mạng cụ thể và xác thực thuê bao. Nó đã trải qua 27 năm thu nhỏ kích thước từ một thẻ SIM cỡ một chiếc thẻ tín dụng cho đến một chiếc Nano-SIM có chiều dài 12,3mm và chiều ngang 8,8mm, nhưng như thế vẫn chưa đủ. Bởi lẽ, cả giắc cắm tai nghe cũng dần bị loại bỏ trên những chiếc điện thoại mới để nhường các khoảng trống quý giá cho những chiếc điện thoại mỏng hơn, nhẹ hơn và chống nước, nên thẻ SIM và khe cắm SIM không tránh khỏi xu thế này.

Trước tình hình đó, eSIM hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm người dùng cải tiến và an toàn hơn, giúp những thiết bị được thiết kế tốt hơn, mở ra nhiều cơ hội thị trường mới cho các nhà mạng đồng thời mở cửa cho nhiều loại thiết bị kết nối Internet hoàn toàn mới.

eSIM sẽ dọn đường loại bỏ thẻ SIM và khe cắm SIM chiếm nhiều khoảng trống quý giá bên trong điện thoại. Ảnh: Neowin

eSIM là gì?

eSIM có thể hiểu nôm na là SIM nhúng, có chiều dài chỉ 6mm và chiều ngang chỉ 5mm. Nó được hàn lên bo mạch chủ của thiết bị lúc sản xuất nhưng vẫn có tính năng giống như một thẻ SIM rời. Nó có các tính năng M2M (Máy tới Máy) và Remote Provisioning (Cung cấp Từ xa).

Hiện là một chuẩn của Hiệp hội GSM, eSIM chắc chắn sẽ không còn lâu nữa để trở thành chuẩn trên các sản phẩm đầu bảng của Apple và Samsung, trước khi được các hãng khác nhanh chóng tiếp bước.

Tính năng Remote Provisioning trong eSIM sẽ cung cấp cho bạn một trải nghiệm người dùng cải tiến khi kích hoạt và quản lý điện thoại. Trong quá trình thiết lập điện thoại, bạn chỉ việc lựa chọn nhà mạng và gói cước sử dụng là xong.

Tại Triển lãm di động toàn cầu năm nay, ông Thomas Henze, Giám đốc chương trình eSIM của hãng viễn thông Đức Deutsche Telekom, đã trình diễn cách kích hoạt điện thoại rất đơn giản chỉ bằng cách quét một mã có trong lá thư của một nhà mạng. Trong một màn trình diễn khác, điện thoại được kích hoạt cũng chỉ bằng cách quét một mã kích hoạt chung Universal Activation Code và cho phép kích hoạt bao nhiêu điện thoại tùy thích. 

Trong trường hợp du lịch nước ngoài, bạn sẽ không còn gặp khó khăn trong việc tìm mua thẻ SIM, vì điện thoại sẽ tự động nhận biết và cung cấp một số nhà mạng tại chỗ cùng gói cước của họ để bạn lựa chọn. Bên cạnh đó, eSIM còn được cho là sẽ đảm bảo các thiết bị mới được sản xuất với chi phí thấp hơn.

Vạn vật kết nối IoT

Nhiều chuyên gia dự báo trong vài năm tới các thiết bị IoT sẽ trở thành loại thiết bị kết nối Internet nhiều nhất, vượt qua cả điện thoại thông minh. Cùng với đó, eSIM sẽ không chỉ giúp những thiết bị này hoạt động mà còn “mở cửa” cho những loại thiết bị mới, nhưng không gây khó khăn gì. Điều gì sẽ xảy ra nếu Apple hay Samsung phải gắn thẻ SIM cũ vào đồng hồ Apple Watch Series 3 bản 4G hay Samsung Gear S3 LTE? Chúng sẽ có kích thước lớn hơn và thậm chí thời lượng pin ngắn hơn.

Tuy nhiên, thiết bị đeo trên người không phải là loại thiết bị duy nhất “hưởng lợi” từ eSIM. Các nhà sản xuất ô tô cũng có thể đưa eSIM vào ô tô để giúp bạn nhanh chóng kết nối chiếc xe của mình với mạng di động.

Máy tính xách tay cũng có thể có eSIM vì nó cung cấp cho các thương hiệu và nhà phân phối cơ hội nâng cấp hay thay đổi thông qua các gói cước dữ liệu linh động.

Tương lai

eSIM chắc chắn là tương lai mới nhưng không phải ngay lập tức. Điện thoại của bạn vẫn dùng SIM cũ và sẽ tiếp tục cần SIM cũ khi bạn trao nó lại cho con cái, người thân hay bán đi. Trong bộ đôi siêu phẩm Google Pixel 2 và Google Pixel 2 XL, eSIM hiện chỉ được sử dụng cho mạng Google Project Fi, do đó chúng vẫn có khe cắm Nano-SIM cho các nhà mạng khác.

Sớm muộn gì các nhà sản xuất điện thoại cũng chấp nhận eSIM làm chuẩn và các nhà mạng cũng sẽ từng bước đón nhận nó, nên bạn sẽ không phải đợi đến 27 năm nữa để chứng kiến những chiếc thẻ SIM vật lý hiện tại đi vào lịch sử vĩnh viễn. 

LÊ PHI (Theo GSMA)

Chia sẻ bài viết