20/02/2020 - 16:59

Duyệt web an toàn với Microsoft Edge trong máy ảo Sandbox của Windows 10

Kể từ bản cập nhật tháng 5 “May 2019 Update”, hệ điều hành Windows 10 đã cung cấp tính năng mới có tên gọi Windows 10 Sandbox. Đây là một máy tính ảo rất hiệu quả cho những người muốn kiểm tra các ứng dụng, liên kết hay những tập tin nghi ngờ bị nhiễm virus trong một môi trường biệt lập khỏi máy tính của mình và mạng máy tính của cơ quan, doanh nghiệp. Khi sử dụng Microsoft Edge trong Sandbox, người dùng sẽ hoàn toàn an tâm về việc lướt web mà không cần lo sợ virus, hay phần mềm độc hại.

Để mở và sử dụng Microsoft Edge trong Sandbox, người dùng cần tiến hành các bước dưới đây:

1. Mở Sandbox:

* Đăng nhập Windows với tài khoản quản trị Administrator (trên máy tính chạy Windows 10 Pro/ Enterprise/ Education 1903 trở lên, bản 64 bit, hỗ trợ máy ảo được mở trong BIOS).

* Mở Control Panel/ Programs And Features, rồi nhấp vào Turn Windows features on or off. 

* Kéo xuống và chọn Windows Sandbox trong danh sách, rồi
nhấp OK.

* Tính năng này sẽ được cài đặt và máy tính sẽ yêu cầu khởi động lại.

2. Thiết lập và sử dụng:

* Không giống máy ảo Hyper-V, Windows 10 Sandbox chạy như một ứng dụng cơ bản nhẹ nhàng như Mail, Calendar... Do đó, tất cả những gì người dùng cần làm để tạo máy ảo Sandbox là mở ứng dụng, từ trình đơn Start hay nhập từ khóa “windows sandbox” vào ô tìm kiếm. Lần đầu tiên chạy ứng dụng Sandbox, người dùng có thể mất vài phút để tạo một máy ảo từ đầu. Tuy nhiên, máy ảo có thể được lưu lại, để những lần sau sử dụng nhanh hơn.

* Kế tiếp, khi mở trình duyệt tập tin File Explorer trong máy ảo, người dùng sẽ có được một môi trường Windows 10 cơ bản sạch sẽ, không có các ứng dụng phía thứ ba.

* Trình duyệt web Microsoft Edge là ứng dụng duy nhất được cài đặt sẵn và nó truy cập internet qua một cổng ảo. Tùy theo cấu hình máy tính chạy máy ảo Sandbox, tốc độ lướt web có thể chậm hay rất mượt.

Người dùng cũng cần lưu ý, trong môi trường máy tính cơ quan hay doanh nghiệp hiện nay, phần mềm độc hại là mối đe dọa thường xuyên đối với an ninh của các mạng máy tính. Nếu vô tình nhấp phải một liên kết nguy hiểm được ngụy trang như một trang web hợp pháp được tìm thấy trong kết quả tìm kiếm của Google, vẫn có thể gây rắc rối cho mạng máy tính doanh nghiệp, cơ quan, và có thể bị thiệt hại hàng ngàn, hay hàng triệu USD.

Trong khi đa số doanh nghiệp, cơ quan triển khai tường lửa và nhiều giải pháp phòng vệ khác, việc người dùng cẩn trọng lướt web trong một máy ảo Sandbox cũng có thể mang đến thêm một lớp an ninh khác để ngăn ngừa phần mềm độc hại và các hiểm họa khác luôn trực chờ tấn công các mạng máy tính. Phần mềm độc hại nếu có lây nhiễm Trojan Horse cho Sandbox, chẳng hạn, nó cũng sẽ biến mất mà không làm được gì ngay khi người dùng tắt máy ảo.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết