27/06/2008 - 08:24

Đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ 3 - 2

Đức vất vả lấy vé vào chung kết

Chơi không hay hơn, nhưng cuối cùng Đức vẫn chiến thắng. Một lần nữa bản lĩnh, tinh thần của người Đức đã giúp “những cỗ xe tăng” tiến vào chung kết – nhắm lập kỷ lục 4 lần đăng quang ở đấu trường Euro.

Dù chỉ chơi bằng 9 cầu thủ dự bị (do chấn thương và thẻ phạt), nhưng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) đã dồn lên tấn công từ đầu. Gần như trong suốt trận, các tiền vệ TNK kiểm soát bóng tốt hơn, gây sức ép lên khung thành thủ môn Jens Lehmann bằng những pha tấn công biên tốc độ, kỹ thuật hoặc những tình huống sút xa quyết đoán.

Trong khi đó, dù giữ nguyên đội hình mạnh nhất, từng hạ Bồ Đào Nha 3-2 ở tứ kết, nhưng Đức chơi khá mờ nhạt, tuyến tiền vệ lỏng lẻo, chuyền bóng hỏng khá nhiều, khiến TNK càng lấn lướt. Phút 13, Kazim Kazim sút xa dội xà ngang khung thành Đức ra ngoài. Và bàn thắng đã đến với TNK như một kết cục tất yếu. Phút 22, sau tình huống tấn công bên cánh phải của TNK, tiền vệ Kazim Kazim tung người móc bóng dội xà ngang khung thành thủ môn Jens Lehmann, chớp cơ hội - tiền đạo Urgur Boral ập vào vùng cấm địa đệm bóng kịp thời, đưa TNK dẫn trước 1 - 0. Nhưng lợi thế của TNK không giữ được lâu: phút 26, tiền vệ Schweinsteiger xỉa bóng điệu nghệ vào góc xa khung thành TNK, gỡ hòa 1-1 cho Đức từ đường chuyền bên cánh trái của Podolski. Có bàn gỡ hòa, các cầu thủ Đức chơi hưng phấn hơn, suýt gia tăng cách biệt với pha phản công nhanh nguy hiểm của Podolski. Đội tuyển TNK vẫn tấn công không biết mệt mỏi, tạo ra không ít cơ hội ghi bàn, nhưng không thắng được thủ môn Jens Lehmann.

Tiền đạo Klose (trái) đánh đầu tung lưới TNK. Ảnh: Reuters.  

Hiệp hai, Đức đẩy cao đội hình, liên tục tổ chức tấn công trung lộ nguy hiểm về phía khung thành TNK với sự năng động của tiền vệ Ballack, Podolski. Tiền vệ Thomas Hitzlsperger của Đức tung ra những cú sút xa bất ngờ. Trong khi đó, TNK vẫn chơi rất tự tin, thể lực mạnh mẽ trong những tình huống tấn công biên. Phút 79, tiền đạo Klose giúp Đức dẫn trước 2-1 bằng cú bật cao đánh đầu vào góc xa khung thành TNK sau đường chuyền chính xác của đồng đội bên cánh trái.

Bị dẫn bàn, HLV Terim của TNK tung vào sân 3 tiền đạo, tấn công “phủ đầu”. Phút 86, tận dụng sự thiếu quyết đoán của hàng thủ Đức, tiền đạo Semih Senturk ập vào đệm bóng cận thành chính xác, gỡ hòa 2-2 cho TNK. Bản lĩnh và đẳng cấp của Đức càng lúc càng thể hiện rõ ở phút 90, hậu vệ Lahm lên tham gia tấn công bên cánh trái rồi sút bóng căng vào góc hẹp, nâng tỷ số lên 3-2 cho Đức. Những phút bù giờ, TNK đã tràn lên tấn công ào ạt. Cơ hội “ngon ăn” nhất của TNK lại bị hậu vệ Tumer Martin dứt điểm vọt xà ngang khung thành Lehmann ở những giây cuối cùng trong sự tiếc nuối của người hâm mộ TNK.

Đức đã giành chiến thắng 3-2 một cách vất vả, giành vé vào chung kết. Đức sẽ gặp đội thắng trong trận bán kết còn lại giữa Nga và Tây Ban Nha.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết