29/06/2011 - 21:08

Đưa thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh

Ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh mang lại nhiều tiện ích cho DN.

Doanh nghiệp (DN) ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo nhiều thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhưng bên cạnh đó, một số DN, nhất là những DN vừa và nhỏ còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi ứng dụng TMĐT vào thực tế.

TMĐT (e-commerce) được hiểu là mô tả quá trình mua bán, vận chuyển, trao đổi sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ... thông qua mạng Internet, nhằm mang đến những thuận lợi trong giao lưu hàng hóa trong nước và quốc tế. Việt Nam đang hòa vào xu thế chung nền kinh tế thế giới, việc DN ứng dụng TMĐT càng làm cho việc kinh doanh thêm dễ dàng, tiện lợi. Ông Nguyễn Phùng Xuân, Phó Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Hào Tân, cho biết: Ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh đem lại nhiều lợi ích cho DN. DN có thể tìm hiểu thông tin của các đối tác qua mạng, trao đổi thông tin, nhất là những đối tác nước ngoài, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí trong các khâu ký kết hợp đồng. Chính vì thế, DN rất quan tâm đến TMĐT vì nó giúp DN tăng thêm lợi nhuận, tăng lượng bán hàng và giảm chi phí trong các khâu giao dịch, marketing, chăm sóc khách hàng, mua bán hàng hóa... DN có thể ứng dụng TMĐT thông qua cách chào hàng trực tuyến, đặt hàng qua các website, email, sử dụng chữ ký điện tử... TMĐT giúp cho người kinh doanh thêm nhiều sự lựa chọn hơn là kinh doanh theo kiểu truyền thống. Vì cùng một lúc có thể biết thông tin của nhiều loại sản phẩm, dịch vụ từ nhiều người bán khác nhau và giá sản phẩm được cập nhật thay đổi thường xuyên, có khi là hằng ngày, hằng giờ.

Trước đây, có nhiều DN vẫn chưa mạnh dạng ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vài năm trở lại đây, cùng với xu thế phát triển của nền kinh tế cũng như sự hỗ trợ của các ngành chức năng, việc ứng dụng TMĐT ngày càng được nhân rộng. Ông Nguyễn Trí Tuệ, Chủ DNTN Trí Tuệ, Khu công nghiệp Cái Sơn - Hàng Bàng, cho biết: Lúc trước DN vẫn chưa ứng dụng mạnh TMĐT vào các lĩnh vực hoạt động của công ty, nên vấn đề quảng bá, tìm kiếm khách hàng của DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Sau khi biết được tầm quan trọng của việc ứng dụng TMĐT trong quá trình sản xuất kinh doanh, DN đã mạnh dạng thành lập website riêng để tìm kiếm khách hàng và quảng bá, đem lại nhiều lợi ích đáng kể...

DN đẩy mạnh ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong kinh doanh và góp phần tăng khả năng cạnh tranh của các DN không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Nhưng nhìn chung, việc ứng dụng TMĐT vào sản xuất của nhiều DN trong địa bàn TP Cần Thơ chỉ mới dừng lại ở việc trao đổi thông tin qua mạng điện tử, thành lập website...; còn một số ứng dụng trực tuyến khác như: giao kết hàng hóa, hợp đồng, thanh toán qua mạng vẫn chưa được nhiều DN áp dụng rộng rãi. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phòng Tổ chức, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Motilen, cho biết: “Hiện tại, các giao dịch trên website TMĐT đa phần được thiết kế theo dạng vào tìm kiếm thông tin, còn các giao dịch mua bán thanh toán hàng hóa trực tuyến còn khá ít. Người tiêu dùng còn khá e dè với thanh toán trực tuyến vì sợ bị mất thông tin cá nhân, mất tài khoản tín dụng vì một đối tượng trung gian khác hay gọi là hacker”.

Bên cạnh đó, một số DN vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh (nhất là những DN vừa và nhỏ) như: điều kiện về nhân lực có trình độ chuyên môn về ứng dụng các giao dịch qua mạng còn hạn chế; DN vẫn chưa mạnh dạng đầu tư nhân lực vào hoạt động TMĐT; nhiều DN vẫn chưa đủ điều kiện hoặc bảo đảm việc đặt hàng qua mạng. Theo một số DN để việc ứng dụng TMĐT ngày càng phổ biến và phát huy hết tác dụng thì phải có cơ quan chức năng trực tiếp đứng ra quản lý các khâu mua bán qua mạng điện tử và phải đảm bảo tính xác thực của thông tin khi giao kết qua mạng thông qua chữ ký điện tử. Đồng thời, các website mua bán trực tuyến phải có độ an toàn cao để DN có thêm lòng tin khi giao kết qua mạng...

Bài, ảnh: TUYẾT NHUNG

Chia sẻ bài viết