12/12/2018 - 19:26

Dự đoán về trung tâm dữ liệu và đám mây năm 2019 

Năm 2019 sẽ có những biến chuyển gì tại các trung tâm dữ liệu và đám mây, cả công khai và riêng tư? Dưới đây là những suy đoán của các chuyên gia hàng đầu về công nghệ thông tin:

1. Điện toán biên được hoàn thiện

Điều này không khó để nhận ra. Mọi người đều thích ý tưởng của điện toán biên (edge computing). Đây là phương pháp tối ưu hóa hệ thống điện toán đám mây bằng cách xử lý tính toán dữ liệu tại vùng rìa (biên) của mạng, gần với nguồn dữ liệu nhất, giúp tốc độ truy xuất dữ liệu tăng lên gấp nhiều lần so với truy xuất tại trung tâm dữ liệu. Các nhà khai thác trung tâm dữ liệu coi đây là cơ hội để giảm tải cho các máy chủ trung tâm và các doanh nghiệp xem đây là cơ hội để có thời gian phản hồi dưới 10 mi-li giây. Các nhà cung cấp như Vapor IO và Schneider Electric sắp ra mắt với các mô hình khác nhau để đặt tại các trạm cơ sở và 5G đang bắt đầu triển khai ở cấp quốc gia.

2. Làm mát CPU bằng nước được triển khai

Khi ra mắt phiên bản 3.0 của chip xử lý AI Tensor, Google tiết lộ rằng họ đã chuyển sang làm mát bằng nước vì không khí không còn đủ. Với việc CPU sử dụng hơn 200W và GPU 300W, việc làm mát bằng không khí (quạt) chỉ sẽ không giảm thêm nhiệt được nữa. Nước hiệu quả hơn hàng ngàn lần trong việc loại bỏ nhiệt so với không khí và nhiều công ty đang khắc phục sự lo ngại của họ về chất làm mát bị rò rỉ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, họ không có sự lựa chọn nào khác. Nhu cầu về sức mạnh xử lý của CPU ngày càng cao đang thúc đẩy việc chuyển sang làm mát bằng nước trở thành xu thế tất yếu.


Concertio cung cấp cấu hình máy chủ được tối ưu hóa bằng AI.

3. AI được sử dụng để khắc phục lỗi con người

Các trung tâm dữ liệu có hàng ngàn bộ phận chuyển động: các máy chủ riêng lẻ, hệ thống làm mát, hệ thống điện và mạng để kết nối tất cả. Cho đến nay, điều đó vẫn được cấu hình thủ công và lắp đặt tại một chỗ. Nhưng có một lớp trí tuệ nhân tạo (AI) mới, như được giới thiệu bởi Concertio hồi đầu năm, AI chịu trách nhiệm tối ưu hóa thiết bị thông qua giám sát và điều chỉnh liên tục. Chúng ta sẽ thấy các nhiều trường hợp trong đó AI được sử dụng như một cỗ máy hoạt động không mệt mỏi để điều chỉnh các hệ thống hoạt động đúng cách. 

4. Trung tâm dữ liệu vẫn tiếp tục tăng trưởng

Trung tâm dữ liệu sẽ không "chết". Sẽ có nhiều nhu cầu điện toán hơn bao giờ hết, đặc biệt là với sự ra đời của AI và đám mây được chứng minh là tồn tại nhiều nhược điểm. Điều đó có nghĩa là trung tâm dữ liệu vẫn được tiếp tục được sử dụng. Một số khối lượng công việc sẽ được chuyển đến các nhà cung cấp đám mây công cộng, trong khi một số khác vẫn nằm tại các trung tâm dữ liệu. Điều này bao gồm mọi thứ với các tập dữ liệu khổng lồ, bao gồm các máy phân tích dữ liệu lớn, AI và ML (máy học), vì việc di chuyển nó lên đám mây rất tốn kém. Trung tâm dữ liệu đang thay đổi, trở nên linh hoạt và mạnh mẽ hơn.

5. Thùng chứa, dịch vụ vi mô và máy tính không máy chủ cất cánh

Ảo hóa hệ thống là tốt, nhưng nó hao tốn tài nguyên. Nó đòi hỏi một phiên bản đầy đủ của hệ điều hành và điều đó có thể giới hạn số lượng máy ảo trên một máy chủ, thậm chí tốn rất nhiều bộ nhớ. Giải pháp là các thùng dữ liệu (container), các dịch vụ vi mô và máy tính không có máy chủ. Một thùng chứa có kích thước nhỏ hơn 10 MB so với vài GB bộ nhớ cho một máy ảo đầy đủ và không có máy chủ, nơi bạn chạy một ứng dụng chức năng duy nhất là giải pháp tối ưu.

Khi các ứng dụng chuyển từ nguyên khối sang các phần nhỏ hơn, thùng chứa và máy tính không máy chủ sẽ trở nên hấp dẫn hơn, cả trên đám mây và tại cơ sở. Chìa khóa thành công của thùng chứa và máy tính không máy chủ là các công nghệ được tạo ra với hệ thống đám mây và tại chỗ sẽ dễ dàng di chuyển giữa hai bên. Điều này giúp chúng hỗ trợ lẫn nhau tốt hơn.

6. Microsoft và các nhà cung cấp điện toán đám mây sẽ "đấu" nhau giành thị trường máy tính để bàn

Microsoft là nhà cung cấp duy nhất xem máy tính để bàn như một phương tiện kết nối với đám mây, trong khi tất cả các nhà cung cấp điện toán đám mây lớn đều quan tâm đến thị trường máy tính để bàn ảo. Và với việc Windows 7 sẽ kết thúc vào tháng 1 năm 2020, điều đó có nghĩa là năm 2019 sẽ là một năm của quá trình chuyển đổi. Câu hỏi là, mọi người sẽ nhảy sang Windows 10 của Microsoft, hoặc họ sẽ nắm lấy những nền tảng hệ thống khác trên đám mây như AWS WorkSpaces (của Amazon) hay Google Chromebook? Ai chứng minh được lợi ích của người dùng sẽ là người chiến thắng.

HOÀNG THY (Theo Network World)

Chia sẻ bài viết