09/02/2020 - 22:01

Dư âm! 

Phiên tòa luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump với 2 cáo buộc lạm quyền và cản trở quốc hội đã kết thúc giữa tuần rồi, với phán quyết tha bổng của thượng viện, nhưng dư âm của nó xem ra còn lâu mới chấm dứt.

Đại sứ Gordon Sondland (trái) và trung tá Vindman. Ảnh: AFP

Bất chấp can gián của nhiều thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông Trump đã sa thải một số nhân vật “dám” đứng ra làm chứng. Ồn ào nhất có lẽ là sự ra đi của đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland.

Các thượng nghị sĩ đã ra sức thuyết phục tổng thống rằng không cần thiết phải cách chức Sondland, bởi ông này trước đó khẳng định sẽ tự nguyện ra đi sau phiên tòa luận tội. Nhưng ông Trump dường như không thích một cuộc ra đi êm thấm như vậy và hôm 7-2 đã đuổi việc Sondland trước khi ngài đại sứ kịp nộp đơn từ chức (có lẽ đây là phong cách của ông Trump, và Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng từng là nạn nhân hồi năm 2017). Ông Sondland là tỉ phú ngành khách sạn, từng đóng góp 1  triệu USD cho các hoạt động mừng ông Trump nhậm chức trước khi được bổ nhiệm vào ghế đại sứ.

Cùng thời điểm đại sứ Sondland mất chức, trung tá Alexander Vindman cùng người anh em song sinh, trung tá Yevgeny Vindman cũng bị an ninh áp giải khỏi Nhà Trắng với lý do sự phục vụ của họ là không cần nữa. Trước đó, cả hai làm việc cho Hội đồng An ninh Quốc gia. Trung tá Alexander Vindman là người đã ra làm chứng trong quá trình luận tội và bị Tổng thống Trump xếp vào hàng “bất tuân thượng lệnh”, trong khi người ta không biết vì lý do gì trung tá Yevgeny Vindman lại bị vạ lây.

Phe Dân chủ gọi hành động trả đũa của ông Trump là “vụ thảm sát đêm thứ Sáu”.

Không ồn ào như vụ đại sứ Sondland hay anh em nhà Vindman, một số nhân vật khác có liên quan tới phiên tòa luận tội đã lặng lẽ rời chính phủ trong những ngày gần đây, chẳng hạn như cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch; quyền đại sứ William Taylor; cố vấn đặc biệt của Phó Tổng thống Mike Pence, Jennifer Williams…

Trong khi một số quyết định im lặng thì số khác đã bắt đầu lên tiếng. Ông Taylor mấy ngày qua liên tục trả lời phỏng vấn, còn bà Yovanovitch thì làm việc với nhà xuất bản Javelin, nơi cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton hợp tác để phát hành sách chỉ trích Tổng thống Trump. Do vậy, chuyện “lời qua tiếng lại” giữa ông Trump với những nhân vật này chắc là chưa tới hồi kết.

Có tin nói rằng quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney sẽ là người kế tiếp ra đi, nhưng Tổng thống Trump đã lên tiếng bác bỏ.

Và sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Mitt Romney, thượng nghị sĩ Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu phế truất tổng thống trong phiên tòa luận tội. Ông này có lẽ còn bị “đá xéo” dài dài khi mùa bầu cử Mỹ đang đến lúc cao trào, mà ông Trump quyết tâm tiếp tục làm chủ nhân Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết