14/06/2014 - 15:35

Đông Nam Á - điểm nóng mới về nạn cướp biển

Cảnh sát biển Malaysia canh gác tại Eo biển Malacca.

Liên Hiệp Quốc vừa cảnh báo Đông Nam Á hiện đã trở thành điểm nóng mới của thế giới về các vụ tấn công của hải tặc, đặc biệt là tại Eo biển Malacca nằm giữa Malaysia và Indonesia.

Viện nghiên cứu và huấn luyện của Liên Hiệp Quốc (UNITAR) cho hay số vụ tấn công của hải tặc tại khu vực này đã lên tới con số 150 trong năm 2013, sau khi số vụ cướp biển bắt đầu tăng từ năm 2010. Đầu tháng trước, Trung tâm trình báo cướp biển của Cơ quan Hàng hải Quốc tế (IMB) đã ghi nhận được 72 vụ tấn công của hải tặc trên toàn cầu từ đầu năm 2014. Trong số này có tới 23 vụ xảy ra tại vùng biển Đông Nam Á chỉ trong quý 1 năm nay, chủ yếu là ở ngoài khơi Indonesia.

Dù đa số các vụ tấn công mà IMB ghi nhận có liên quan tới các tàu chở dầu và hàng hóa, nhưng Robert Hernandez - một thợ lặn chuyên nghiệp tại thị trấn Kajang (Malaysia) - cho hay nhiều vụ khác (nhằm vào các tàu đánh cá và tàu du ngoạn) hiện chưa được thống kê. Như trong vụ mới nhất mà IMB công bố ngày 2-6, hải tặc đã phóng thích 14 thành viên thủy thủ đoàn trên một tàu chở dầu Thái Lan sau khi chiếm đoạt hết hàng hóa.

UNITAR cảnh báo rằng nạn cướp biển thậm chí còn có thể tồi tệ hơn tại Đông Nam Á khi các hoạt động hàng hải tiếp tục dịch chuyển về châu Á. "Nạn hải tặc ở Eo biển Malacca tiếp tục là mối đe dọa lớn đối với sự an toàn về giao thương trong khu vực phía Đông Ấn Độ Dương" - IMB nêu rõ. Được biết, Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính nạn cướp biển đã khiến nền kinh tế toàn cầu tổn thất tới gần 18 tỉ USD/năm do các phí tổn thương mại gia tăng.

Một điểm nóng khác về cướp biển là Vịnh Guinea ở ngoài khơi Tây Phi - nơi ghi nhận 50 vụ hải tặc tấn công hồi năm ngoái. Các vụ tấn công tại đây đã trở nên ngày càng bạo lực hơn, tàn phá nền kinh tế và khơi mào một cuộc chiến quân sự chống cướp biển do các chính phủ hậu thuẫn. Trong khi đó, nạn cướp biển tấn công tại khu vực Sừng châu Phi đã giảm kể từ đầu những năm 2000. Nguyên nhân là nhờ việc các hạm đội hải quân quốc tế đã bắt đầu tuần tra trong khu vực Vịnh Aden và Ấn Độ Dương, cũng như việc nhiều tàu lớn triển khai lực lượng bảo vệ có vũ trang.

NGUYỆT CÁT
(Theo AFP, Khabar Southeast Asia)

Chia sẻ bài viết