21/10/2010 - 14:37

Đồng Nai: Cần truy cứu trách nhiệm hình sự việc tái chế thuốc hết đát bán ra thị trường

Ngày 20-10, ông Từ Thanh Chương, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, đến nay, Hội đồng Thanh tra Sở Y tế đã làm rõ những sai phạm tại Công ty cổ phần Dược Đồng Nai trong việc thu hồi thuốc đã hết hạn sử dụng và thuốc cận hạn sử dụng để tái chế bán ra thị trường. Tuy nhiên, việc xử phạt doanh nghiệp này cũng chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính.

Trong khi, theo quy định của Luật Dược, thì thuốc đã hết hạn sử dụng phải tiến hành tiêu hủy, như vậy sai phạm của Công ty Cổ phần Dược Đồng Nai là đã rõ. Ngoài ra, Luật cũng quy định: Nếu hành vi có tính chất nghiêm trọng như tẩy xóa hạn sử dụng, in hạn sử dụng mới với người bán thuốc hết hạn thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo Điều 157 Bộ luật Hình sự. Như vậy, nếu xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Dược Đồng Nai là chưa phù hợp, mà phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo kết quả thanh tra ban đầu cho thấy, từ khoảng tháng 9-2009 đến tháng 2-2010, Công ty cổ phần Dược Đồng Nai (Donapharm) đã thu hồi số thuốc quá hạn sử dụng do doanh nghiệp này sản xuất ở ngoài thị trường sau đó đem về tái chế, nâng hạn sử dụng sau đó lại đưa bán ra thị trường.

Trong khi đó giải trình của Công ty cổ phần Dược Đồng Nai lại cho rằng do doanh nghiệp căn cứ vào hướng dẫn của Cục Quản lý dược Bộ Y tế về “thực hành sản xuất tốt” theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã hiểu sai hướng dẫn trên của Cục Quản lý Dược nên đã cho tái chế hai loại thuốc trên sai quy định.

Sau khi phát hiện những sai phạm trên của Công ty Cổ phần Dược Đồng Nai, ông Từ Thanh Chương cho biết với chức năng của Ngành y tế tỉnh Đồng Nai thì cũng chỉ có thế áp dụng mức hình phạt là xử phạt vi phạm hành chính đến 10 triệu đồng. Trong khi đó mức hình phạt bổ sung là rút giấy phép hoạt động đối với doanh nghiệp này lại thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. Ông Chương cũng cho biết, sau quá trình điều tra Công an Đồng Nai cho rằng tính chất mức độ vụ việc nhỏ và đã khắc phục hậu quả do đó miễn truy tố trách nhiệm hình sự mà chỉ xử lý hành chính đối với Donapharm.

Trong khi, theo quy định của Luật Dược, thì thuốc đã hết hạn sử dụng phải tiến hành tiêu hủy, như vậy sai phạm của Công ty cổ phần Dược Đồng Nai là đã rõ. Ngoài ra Luật cũng quy định: Nếu hành vi có tính chất nghiêm trọng như tẩy xóa hạn sử dụng, in hạn sử dụng mới với người bán thuốc hết hạn thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo Điều 157 Bộ luật Hình sự.

Hiện số thuốc tái chế trên đang được cơ quan chức năng niêm phong để chờ tiêu hủy.

Sỹ Tuyên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết