27/03/2017 - 20:10

Động lực nâng cao chất lượng học sinh giỏi quốc gia

Năm 2017, Cần Thơ có 24 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia và tiếp tục dẫn đầu khu vực ĐBSCL về số lượng, chất lượng giải. Để có "thương hiệu" này, những năm qua, thành phố chú trọng chăm bồi "người tài", khẳng định vị thế chất lượng giáo dục mũi nhọn của ngành giáo dục thành phố.

 Ông Trần Việt Trường, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy trao giấy khen cho học sinh đạt giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017.

Đầu năm học 2016-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố đã chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn thành phố, đặc biệt là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng tập trung xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi. Sở GD&ĐT lựa chọn đội ngũ giáo viên giảng dạy tâm huyết, vững tay nghề và giàu kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi. Lãnh đạo nhà trường cũng có những biện pháp hỗ trợ, động viên cán bộ, giáo viên trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng, tổ chức thi chọn đội tuyển chính thức, đầu tư các điều kiện thuận lợi nhất cho thầy và trò trong dạy và học. Thầy Nguyễn Phúc Tăng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết: "Chính sự quan tâm chỉ đạo của Sở, quý thầy cô các đơn vị trường học mà học sinh giỏi các bộ môn của TP Cần Thơ qua các năm có sự tiến bộ vượt bậc về cả số lượng lẫn chất lượng".

Tuyển chọn từ 247 học sinh giỏi các bộ môn có kết quả tốt nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2016-2017, đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia năm 2017 được thành lập, với 62 học sinh giỏi đến từ các trường THPT: Chuyên Lý Tự Trọng, Châu Văn Liêm, Thốt Nốt, Lưu Hữu Phước, Hà Huy Giáp. Phòng Giáo dục Trung học chỉ đạo tập trung đội tuyển và tổ chức bồi dưỡng. Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng chịu trách nhiệm đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, sắp xếp thời khóa biểu các buổi học chính khóa, học bồi dưỡng của học sinh đội tuyển; chủ động mời giảng viên các trường đại học tham gia hỗ trợ bồi dưỡng đội tuyển; tổ chức cho giáo viên và học sinh tham gia các khóa học bồi dưỡng của các trường đại học…

Thầy cô giáo nhiệt tình, tận tâm hướng dẫn, toàn đội tuyển đã không ngừng đổi mới phương pháp học tập, tăng cường tự học, thường xuyên cập nhật kiến thức, suy nghĩ sáng tạo và có nhiều tiến bộ trong học tập. Qua đó, có 24 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017 đạt 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 8 giải Ba và 13 giải Khuyến khích. Đặc biệt, em Nguyễn Diệp Xuân Quang, học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng đạt giải Nhất môn Tin học là 1 trong 16 học sinh trên toàn quốc được gọi vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi quốc tế.

Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng luôn là "cái nôi" đào tạo học sinh giỏi quốc gia. Trong 24 giải nêu trên học sinh của trường đạt 22 giải. Ban giám hiệu nhà trường quan tâm chăm bồi học sinh giỏi quốc gia và xem đây là nhiệm vụ quan trọng. Công tác tuyển chọn được nhà trường hoạch định cho học sinh từ năm lớp 10, ngoài việc tập trung những môn học khác, các em chú ý đầu tư sâu vào các môn chuyên. Ở học kỳ 2 lớp 10, nhà trường bắt tay xây dựng đội tuyển, cho các em cọ xát với các kỳ thi để tích lũy kinh nghiệm. Bên cạnh các giờ học chính khóa, quá trình bồi dưỡng, giáo viên tăng cường nhiều bài tập cho học sinh, đồng thời, gần gũi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em, tuyên truyền lợi ích của việc thi học sinh giỏi quốc gia… Em Nguyễn Trần Hữu Thịnh, học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, thành viên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, cho biết: "Em được ghi danh vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Nhờ thầy cô quan tâm khích lệ, em nỗ lực không ngừng và đạt giải Ba môn Toán. Em cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi quý thầy cô, quyết theo đuổi ước mơ trở thành nhà nghiên cứu Toán học".

Phát biểu tại buổi lễ tuyên dương - khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia mới đây, ông Trần Việt Trường, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, nhấn mạnh: "Những thành tích các em giành được đã làm rạng danh thành phố trong khu vực ĐBSCL và cả nước, mong các em nỗ lực thể hiện bản lĩnh, tài năng, trí tuệ của mình là những người tiên phong góp công xây dựng TP Cần Thơ ngày càng giàu đẹp…". 

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết