22/04/2015 - 20:25

Đồng hồ thông minh Android Wear hướng tới sự tự chủ

Phần lớn đồng hồ thông minh hiện tại đòi hỏi bạn phải kết nối chúng với điện thoại thông minh và mang theo điện thoại bên cạnh. Tuy nhiên, điều này sẽ không còn cần thiết khi Google mới đây công bố nhiều tính năng mới cho hệ điều hành Android Wear giúp đồng hồ thông minh có thể hoạt động độc lập.

Các đồng hồ thông minh sắp tới sẽ kết nối với mạng WiFi để cập nhật email và lịch hẹn mới trực tiếp qua Internet. Bạn sẽ vẫn cần cho phép đồng hồ thông minh lấy thông tin từ điện thoại, và điện thoại phải luôn kết nối WiFi hay 3G, nhưng sau đó bạn sẽ có thể nhận thông báo, gởi tin nhắn và sử dụng ứng dụng ngay trên đồng hồ. Vị trí của điện thoại từ đó không còn quan trọng nữa đồng thời điện thoại và đồng hồ không nhất thiết phải kết nối vào cùng mạng WiFi.

Những tính năng mới được Google tung ra giữa lúc thị trường đồng hồ thông minh đang nóng dần lên. Google đã phát hành hệ điều hành Android Wear hơn 1 năm trước, nhưng người dùng chỉ mới bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến đồng hồ thông minh nhờ sự xuất hiện của Apple Watch, sẽ được giao hàng vào ngày 24-4 tới. Nhiều công ty khác cũng đang hào hứng với đồng hồ thông minh, trong đó có những tên tuổi lớn trong “làng” điện thoại thông minh như Samsung, LG và Sony.

Google và Apple có lý do chắc chắn để đầu tư vào thiết bị đeo tay thông minh. Theo công ty nghiên cứu IDC, gần 20 triệu thiết bị đeo tay thông minh đã được xuất xưởng trong năm 2014. Con số này được dự báo sẽ nhảy vọt lên 45,7 triệu vào cuối năm nay, và lên 126,1 triệu vào năm 2019.

 

Tuy nhiên, Google đang gặp rắc rối trong việc tạo dựng vị thế trong thị trường mới mẻ này. Hệ điều hành Android Wear “phủ sóng” chưa tới 16% tổng thị phần thiết bị đeo tay thông minh trong năm 2014. Những thiết bị chạy Android Wear, trong đó có đồng hồ Moto 360 của Motorola và Gear Live của Samsung, đạt doanh số 720.000 chiếc trong tổng số 4,6 triệu thiết bị đeo tay thông minh được bán ra trong năm ngoái.

Google không phải là công ty duy nhất nỗ lực làm cho đồng hồ thông minh hoạt động độc lập nhiều hơn. Samsung đã có đồng hồ thông minh Gear S, chạy hệ điều hành riêng Tizen và cũng có thể hoạt động như điện thoại với kết nối không dây riêng.

Google cũng nghĩ ra nhiều cách khác để hướng đến tách biệt hoàn toàn đồng hồ thông minh khỏi điện thoại. Hồi tháng 9-2014, hãng đã từng cho biết người dùng có thể lưu trữ nhiều bài hát trên đồng hồ thông minh để thưởng thức trong lúc tập thể dục, ngay cả khi không có Internet xung quanh.

Những cải tiến đáng chú ý khác

Bên cạnh việc hỗ trợ WiFi, bản cập nhật mới của Android Wear cũng tăng cường tính năng luôn mở màn hình. Nó sẽ rất hữu ích nhất là lúc bạn cần xem bản đồ liên tục để tìm đường đi. Để tiết kiệm pin, màn hình sẽ tự động chuyển sang trắng/đen khi bạn nhìn chỗ khác.

Google cũng giới thiệu tính năng rảnh tay mới, cho phép bạn lắc cổ tay sang trái/phải để chuyển lui/tới giữa các trang trên màn hình đồng hồ. Bạn cũng có thể vẽ các biểu tượng cảm xúc trên màn hình đồng hồ.

Bản cập nhật mới của Android Wear sẽ xuất hiện trước tiên trên đồng hồ thông minh Urbane của LG, trong khi các đồng hồ thông minh Android khác sẽ sớm được cập nhật qua Internet trong thời gian tới.

Lê Phi (Theo Cnet)

Chia sẻ bài viết