10/08/2011 - 08:31

Dọn đường can thiệp

Người biểu tình chống chính phủ ở Syrie.
Ảnh: EPA

Vài ngày qua, nhiều nước A-rập vùng Vịnh cùng lên án Syrie sau khi lực lượng an ninh của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad mạnh tay trấn áp người biểu tình chống chính phủ. Sự kiện này được báo giới phương Tây loan truyền như thể sức ép quốc tế cô lập Syrie ngày càng tăng.

Koweit và Bahrein đồng loạt triệu hồi đại sứ của họ tại Damas hôm 8-8, một ngày sau khi Arabie Séoudite phá vỡ sự im lặng bằng hành động tương tự để phản đối cái mà nước này nói là Syrie đã sử dụng lực lượng “vô lý” làm khoảng 300 người biểu tình thiệt mạng hồi tuần rồi, nâng tổng số người thiệt mạng trong cuộc biểu tình 5 tháng qua ở nước này lên hơn 2.000 người. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đến Damas hôm qua 9-8, để thảo luận với các nhà lãnh đạo Syrie, trước khi các nhà ngoại giao vùng Vịnh có cuộc họp bất thường.

Thời báo New York ngày 9-8 lập tức đăng bài xã luận cho rằng hành động của Arabie Séoudite quan trọng hơn những chỉ trích yếu ớt của Liên đoàn A-rập (AL) và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) trước đó. Quốc vương Abdullah của Arabie Séoudite từng được xem là có vai trò “hậu trường” thúc đẩy ông al-Assad vãn hồi trật tự tại Syrie. Tuy nhiên, khi ông al-Assad tiến hành chiến dịch quân sự mới ở các thành phố nổi dậy hôm 31-7, mà giới quan sát phương Tây gọi là “đòn tấn công phủ đầu người biểu tình trước tháng ăn chay Ramadan”, đã khiến Quốc vương Abdullah nổi giận. Trong tuyên bố hôm 7-8, Quốc vương Abdullah yêu cầu Syrie ngừng “bộ máy giết người”.

Tuy nhiên, báo Guardian của Anh dẫn lời các nhà ngoại giao phương Tây cho biết vấn đề là những tuyên bố của Quốc vương Abdullah trong bài diễn văn được quảng bá là có tính “lịch sử” nói trên, thực tế bị hối thúc bởi sức ép từ Mỹ. Đồng minh cật ruột của Mỹ là Anh cũng từng vận động hành lang Arabie Séoudite và các nước A-rập khác, vốn hiếm khi chỉ trích công khai lẫn nhau, để gia tăng áp lực lên Syrie.

Do vậy, truyền thông Syrie xem nhẹ những động thái của Arabie Séoudite và các đồng minh của Mỹ ở vùng Vịnh. Hãng thông tấn Syrie SANA dẫn lời một quan chức giấu tên bày tỏ “lấy làm tiếc” rằng các nước A-rập đã “hoàn toàn bác bỏ sự thật về những vụ sát hại và phá hoại ngầm của các nhóm khủng bố vũ trang đang cố tình chống phá nhà nước Syrie”. Phát biểu trên truyền hình quốc gia TV, nhà phê bình Samir Shehadi cảnh báo để trả đũa, Syrie có thể sẽ ủng hộ phong trào biểu tình Hồi giáo dòng Shiite ở Arabie Séoudite và Bahrein trong tương lai.

Cần nhắc lại rằng sở dĩ Riyadh im lặng trong thời gian dài trước những biến động tại Syrie là vì lo ngại phong trào biểu tình lan tới vương quốc giàu dầu mỏ. Vài tháng trước, Arabie Séoudite cũng từng đưa quân hỗ trợ Bahrein trấn áp biểu tình nhằm ngăn chặn làn sóng biểu tình nổi dậy lan qua biên giới tới nước này.

Theo Nhật báo phố Wall, các cường quốc phương Tây đang “dọn đường” vào Syrie và bước kế tiếp của họ có thể sẽ là thành lập nhóm tiếp xúc ngoại giao, trong đó có các nước trong khu vực, để có thể phối hợp đưa ra các biện pháp trừng phạt mới kiểu như họ đã áp dụng với Libye.

N. MINH
(Theo Guardian, WSJ, NYTimes)

Người biểu tình chống chính phủ ở Syrie. Ảnh: EPA

Chia sẻ bài viết