25/03/2010 - 08:48

Đổi vũ khí lấy đường và cà phê

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (phải) và người đồng cấp Guatemala Alvaro Colom trao đổi văn kiện hợp tác tại Điện Kremlin ngày 23-3. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vừa có cuộc hội đàm chính thức với người đồng cấp đến từ khu vực Mỹ La-tinh là Tổng thống Guatemala Alvaro Colom. Ông Colom tới Mát-xcơ-va trong chuyến thăm Nga 3 ngày nhằm thảo luận một số vấn đề về hợp tác kinh tế. Trong tuyên bố chung, tổng thống hai nước đã nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường mối quan hệ giữa Nga và Guatemala. Phó Tổng thống Guatemala Rafal Espada nói với ông Medvedev trong cuộc hội đàm chính thức ở Kremlin hôm 23-3 rằng Guatemala muốn đổi cà phê và đường để lấy vũ khí của Nga.

“Guatemala muốn có máy bay, xe bọc thép và các loại vũ khí khác để chống các băng nhóm tội phạm có tổ chức ở trong nước. Chúng tôi có thể trả cho các loại vũ khí này bằng đường và cà phê”, ông Espada nói. Ông cho biết thêm các quan chức Guatemala đã bàn vấn đề này với các nhà ngoại giao Nga hồi tuần rồi. Trong cuộc hội đàm còn có sự hiện diện của Tham mưu trưởng Quân đội Guatemala, Tướng Juan Jose Ruis và 5 quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Guatemala. Espada nói rằng Nga đã cung cấp thông tin về nhiều loại vũ khí, thu hút sự quan tâm của các lực lượng vũ trang và cảnh sát quốc gia Guatemala.

Điều đáng nói là Giám đốc Cơ quan Liên bang vì Hợp tác Quốc phòng Nga, ông Makhail Dmitriyev gần đây tuyên bố Nga đang bắt đầu phát triển thị trường vũ khí mới. Nước này chỉ xếp sau Mỹ trong danh sách các nước xuất khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới. Liên bang Nga chiếm 24% thị trường vũ khí toàn cầu từ năm 2005 đến năm 2009.

Trang tin trực tuyến phát bằng tiếng Anh của báo Nga Pravda hôm 23-3 cho biết quan hệ giữa Nga và Guatemala trở nên gần gũi hơn kể từ năm 2007, khi Ủy ban Olympic Quốc tế thông báo trao quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông 2014 cho thành phố Sochi của Nga. Cuộc đối thoại chính trị giữa Nga và Guatemala từ đó trở nên năng động hơn. Tổng thống hai nước đã có cuộc gặp đầu tiên năm 2007; và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cũng vừa thăm Guatemala hồi tháng 2 năm nay.

Kim ngạch thương mại giữa Nga và Guatemala năm qua đạt 34,7 triệu USD, trong đó Nga xuất khẩu 26,5 triệu USD và nhập khẩu 8,2 triệu USD. Nga xuất sang Guatemala các mặt hàng như phân bón, giấy, nhựa và sắt, trong khi nhập của Guatemala thuốc lá, cà phê và trái cây. Vì vậy, với mối quan hệ phát triển tốt đẹp và nhiều tiềm năng như hiện nay, việc trao đổi vũ khí lấy cà phê và đường giữa hai nước này nếu có diễn ra trong thời gian tới thì cũng là điều bình thường.

PHÚC NGUYÊN
(Theo Pravda, RIA Novosti, EFE, Wikipedia)

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (phải) và người đồng cấp Guatemala Alvaro Colom trao đổi văn kiện hợp tác tại ĐiN

Chia sẻ bài viết