14/05/2008 - 22:59

VÒNG CHUNG KẾT EURO 2008

Đội tuyển Pháp có “Zidane mới”?

Hatem Ben Arfa (phải) xuyên phá hàng phòng ngự đối phương. Ảnh: Telegraph.co.uk

Đội tuyển Pháp dự VCK Euro 2008 sắp tới với một tiền vệ được coi là “Zidane mới” - đó là Hatem Ben Arfa. Mới 21 tuổi, nhưng cầu thủ này được đánh giá là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất của bóng đá châu Âu hiện nay.

Với vị trí tiền vệ cánh trái, Hatem Ben Arfa là cầu thủ chuyền bóng xuất sắc nhất, ghi nhiều bàn thắng cho đội bóng Olympique Lyon trong mùa giải vô địch Quốc gia Pháp 2007 - 2008. Rất dè sẻn trong chuyển nhượng, nhưng CLB Arsenal đã phải “móc hầu bao” 20 triệu euro trả cho Olympique Lyon để có được Hatem Ben Arfa. Chelsea và Manchester United cũng chạy đua giành chữ ký của Hatem Ben Arfa, nhưng cuối cùng anh chọn Arsenal vì hâm mộ HLV Arsène Wenger.

Hatem Ben Arfa sinh ra trong một gia đình người Tunisie nhập cư vào Pháp. Cha anh, ông Karem Ben Arfa, từng là cựu cầu thủ nổi tiếng của đội tuyển quốc gia Tunisie. 5 tuổi, Hatem Ben Arfa bắt đầu đá bóng với sự hướng dẫn về kỹ thuật của cha. Ông Karem Ben Arfa đã phát hiện ra những tố chất bóng đá khác thường của cậu con trai. Sau đó, ông Michel Ouazine, một cựu nhà báo thể thao Pháp, cũng đánh giá cao năng khiếu của Hatem Ben Arfa và thuyết phục gia đình để Hatem Ben Arfa gia nhập Trung tâm đào tạo bóng đá quốc gia Pháp Clairfontaine khi cậu lên 12 tuổi. Chỉ 3 năm, Karem Ben Arfa trở thành cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn của bóng đá Pháp. Cậu tiếp tục được nhận vào Trung tâm đào tạo của CLB Olympique Lyon.

Hatem Ben Arfa được thi đấu trận đầu tiên ở Giải vô địch quốc gia Pháp vào năm 17 tuổi. Nhưng sau đó, hai HLV Paul Le Guel và Gerrard Houllier đều không thích lối chơi nghệ sĩ của Hatem Ben Arfa, yêu cầu anh phải tham gia phòng ngự nhiều hơn... Chỉ đến khi HLV Alain Perrain dẫn dắt Olympique Lyon, tài năng của Hatem Ben Arfa mới được phát huy. Anh được thi đấu tự do ở hàng tiền vệ, rồi thường xuyên đảm nhận vị trí tiền vệ cánh trái - nơi Hatem Ben Arfa thể hiện tốt nhất sở trường tốc độ, đi bóng lắt léo. Và không lâu sau đó, anh đã khiến người hâm mộ quên hẳn tiền vệ cánh trái Florent Malouda của Olympique Lyon (đã về đầu quân cho CLB Chelsea).

Từng được triệu tập vào đội tuyển quốc gia Tunisie, nhưng Ben Arfa đã chọn đội tuyển quốc gia Pháp - vì đội tuyển Pháp có thể mang lại cho anh cơ hội giành Cúp vàng thế giới. Cuối năm 2007, Hatem Ben Arfa lần đầu tiên được HLV Raymond Domenech triệu tập vào đội tuyển quốc gia Pháp (thay tiền đạo Luis Saha chấn thương) dự vòng loại Euro 2008 gặp Litva và đảo Faroes. Được tung vào sân ở giữa hiệp hai, thay tiền vệ Frank Ribery, Hatem Ben Arfa đã ghi bàn thắng đầu tiên ở những giây cuối trận. Tiếp đó, trận lượt về với Litva, Hatem Ben Arfa chuyền bóng đẹp mắt cho tiền đạo Thierry Henry ghi bàn, mang lại chiến thắng 2 - 0 cho Pháp.

HLV Raymond Domenech dự đoán: “VCK Euro 2008 sẽ là nơi trình diễn của Hatem Ben Arfa. Hãy chờ xem những điều kỳ diệu từ “Zidane mới” này!”.

LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết