04/07/2024 - 08:42

Độc đáo cà phê mộng dừa 

Từ ý tưởng ban đầu là làm sao để khai thác giá trị của mộng dừa khi trái dừa bị lên mộng. Với sự định hướng và hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Bến Tre, ông Lý Thái Hồng Minh đã bắt tay vào nghiên cứu, thử nghiệm sản xuất các sản phẩm liên quan đến cây dừa, sản phẩm chủ lực của tỉnh. Sau thời gian nghiên cứu chuyên sâu về cây dừa, ông Minh nhận thấy chưa có sản phẩm được làm ra từ nguyên liệu mộng dừa. Trăn trở từ những khó khăn của bà con trồng dừa, với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực chế biến cà phê, ông đã nảy sinh ý tưởng kết hợp mộng dừa là đặc sản của Bến Tre với hạt cà phê khai thác từ cao nguyên Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) để cho ra sản phẩm mới là cà phê hòa tan mộng dừa.

Sự kết hợp đặc sản của Bến Tre với hạt cà phê khai thác từ cao nguyên Di Linh cho ra sản phẩm mới Cà phê hòa tan Mộng dừa CT3.

Qua gửi mẫu phân tích mộng dừa sấy thăng hoa tại Trung tâm Phân tích - Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, kết quả cho thấy chỉ tiêu phân tích saponin đạt 6,44% có trong mộng dừa. Đây là một hoạt chất có nhiều trong sâm ngọc linh rất tốt cho sức khỏe. Từ kết quả đó, cũng như nhận được sự hỗ trợ và định hướng của lãnh đạo tỉnh Bến Tre, ông Minh đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại để cho ra các sản phẩm đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm từ dừa, trong đó có Cà phê hòa tan Mộng dừa CT3 "4 trong 1" vào tháng 5-2023.

Theo ông Minh, trong quá trình sản xuất để làm ra sản phẩm cà phê mộng dừa mới mẻ ông gặp rất nhiều khó khăn. Bởi để làm ra loại cà phê này, ông phải đem mộng dừa từ Bến Tre về tận huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) vì nơi đây có nhà máy chế biến cà phê. Tuy nhiên, do di chuyển quãng đường xa, bảo quản không kỹ mộng bị nứt, hút nước, lên men, hắt dầu, làm hư rất nhiều mẻ. Mất nhiều thời gian mới hoàn thiện sản phẩm, đi khai mở thị trường cho khách hàng dùng thử hằng tháng trời để nhận lại đánh giá và điều chỉnh công thức hợp thị hiếu người dùng và thị trường. Sản phẩm Cà phê hòa tan Mộng dừa CT3 "4 trong 1" đã được đưa ra thị trường, có thể được xem là sản phẩm góp phần tạo nên sự thay đổi cho ngành dừa Bến Tre. Những hạt cà phê chất lượng từ cao nguyên Di Linh được chọn lựa kỹ lưỡng, chiết xuất bằng công nghệ hiện đại giữ trọn vẹn hương vị cà phê nguyên bản. Khi kết hợp với mộng dừa Bến Tre sẽ cho ra những ly cà phê đậm đà, mang hương vị đặc trưng của xứ sở và tốt cho

sức khỏe.

Cà phê Mộng dừa CT3, sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam có chứa chất saponin, một hoạt chất có nhiều trong sâm ngọc linh, rất tốt cho sức khỏe. Saponin có thể làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, kích thích sản xuất kháng thể và tăng cường khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng… Ngoài việc khai thác vỏ dừa, gáo dừa, mụn dừa, xơ dừa, cơm dừa, nước dừa… thì nay mộng dừa cũng đã được đưa vào khai thác, chế biến sản phẩm. Điều này sẽ làm tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân cũng như làm gia tăng chuỗi giá trị cho trái dừa.

Hiện Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Dừa Bentre (Bentrecorp) do ông Minh làm Giám đốc đang triển khai phát triển vùng nguyên liệu và xây dựng mã số vùng trồng ở các huyện Bình Đại, Giồng Trôm, Ba Tri… để đảm bảo vùng trồng ổn định đưa trái dừa của Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng vươn xa theo con đường chính ngạch. Ngoài sản phẩm cà phê hòa tan mộng dừa, ông cũng đang nghiên cứu thêm một số sản phẩm khác từ dừa như mật hoa dừa… Theo ông Minh, vào tháng 12-2023, Công ty đã chính thức hoàn tất các thủ tục thông quan để đưa lô hàng đầu tiên sản phẩm Cà phê hòa tan Mộng dừa CT3 "4 trong 1" sang thị trường Hoa Kỳ. Dự kiến trong năm 2024 sẽ có mặt ở Los Angeles, chính thức đưa sản phẩm đầu tiên chứa chất saponin tự nhiên có trong mộng dừa Bến Tre xuất khẩu, góp phần đưa vào danh sách các đặc sản của tỉnh Bến Tre vươn ra tầm thế giới.

Với tiêu chí xây dựng thương hiệu mạnh, bền vững, sản xuất ra những sản phẩm đạt chất lượng cao, ngay từ khi bắt đầu, Bentrecorp đã xác định việc cho ra đời các sản phẩm dựa trên các tiêu chuẩn khắt khe cả về hình thức lẫn chất lượng đều phải đảm bảo các quy định theo chuẩn FDA, Nutrition facts về thực phẩm cũng như các tiêu chuẩn ISO:22000, HACCP kiểm soát mối nguy và an toàn vệ sinh thực phẩm. Giờ đây, người tiêu dùng phương xa đã có thể thưởng thức được hương vị quê nhà cũng như tạo thêm thói quen mới tốt cho sức khỏe thông qua việc dùng sản phẩm Cà phê hòa tan Mộng dừa CT3 "4 trong 1" mỗi ngày. Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, có thể nói Cà phê hòa tan Mộng dừa CT3 là sản phẩm đầu tiên từ mộng dừa. Để có thể cho ra mắt sản phẩm là một quá trình nghiên cứu kỳ công của ông Minh nói riêng cũng như tập thể cán bộ Công ty Bentrecorp nói chung.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

 

Chia sẻ bài viết