02/03/2012 - 21:22

Doanh nghiệp ô tô
Nỗ lực vượt khó !

Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhận định:
thị trường ô tô năm 2012 sẽ tiếp tục trầm lắng.
Ảnh: THU HOÀI

Các chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế năm 2012 sẽ tiếp tục khó khăn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến “sức khỏe” của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô. Phóng viên Báo Cần Thơ đã lược ghi ý kiến của một số DN ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ trong việc thực hiện giải pháp vượt qua khó khăn.

ÔNG NGUYỄN VĂN PHƯƠNG, GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN
AN KHÁNH (ĐẠI LÝ ISUZU AN KHÁNH CẦN THƠ):
Trong khó khăn, doanh nghiệp phải năng động

Năm 2011, các DN ô tô hầu như không có lợi nhuận, chủ yếu cầm cự chờ qua giai đoạn khó khăn, hy vọng năm 2012 sẽ khởi sắc trở lại. Nhưng hiện sức mua giảm 40-50% so với cùng kỳ, nếu cục diện này tiếp tục thì DN sẽ khó mà tồn tại và khả năng “rời cuộc chơi” trong năm 2012 của các DN sẽ rất cao. Isuzu An Khánh chuyên cung cấp các dòng xe tải, xe bán tải phục vụ việc kinh doanh, vận chuyển buôn bán hàng hóa nên không chịu ảnh hưởng nhiều như các dòng xe du lịch. Song, kinh tế khó khăn, DN kinh doanh vận tải không ngừng cắt giảm làm ảnh hưởng đến sức mua và doanh thu của đơn vị.

Vấn đề bây giờ là DN sẽ thích ứng như thế nào trước khó khăn chung của nền kinh tế, chính sách tiền tệ thắt chặt, tiếp cận vốn khó. ISUZU An Khánh đang lập kế hoạch cụ thể hóa bằng hành động để vượt khó. Chẳng hạn, tổ chức lại cách thức hoạt động của bộ máy, tìm hiểu thị hiếu để biết người tiêu dùng cần gì, tăng cường chăm sóc khách hàng, khảo sát thị trường xem khách hàng chú trọng vào điều gì nhất... Từ đó đưa ra chiến lược cụ thể, nhằm chia sẻ những khó khăn với khách hàng. Ngoài ra, giảm giá nhân công sửa chữa, tăng số lần bảo dưỡng định kỳ cũng là một phương pháp hữu hiệu trong việc kích cầu tiêu dùng. Đây cũng là cách để DN duy trì sự tồn tại của mình, càng khó khăn, DN phải năng động để tồn tại và phát triển.

ÔNG BÙI THANH TÙNG, TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH
CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ Ô TÔ CẦN THƠ:
Tăng khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng

Thị trường ô tô năm qua liên tục nhiều tháng liền giao dịch trầm lắng kéo dài, khiến không ít DN điêu đứng với bài toán lợi nhuận. Năm nay, DN sẽ đối mặt với bài toán tồn tại, sức mua giảm trong những tháng đầu năm 2012 và giảm so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù hầu hết các hãng xe đều tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng để “hâm nóng” thị trường. Năm 2012, các DN kinh doanh ô tô sẽ thực hiện khuyến mãi với nhiều hình thức khác nhau như: hỗ trợ phí trước bạ, tặng thêm bộ linh kiện theo xe, tặng bảo hiểm vật chất xe, tặng nhiên liệu và thay nhớt miễn phí, giảm tiền trực tiếp cho khách hàng khi mua xe...

Tại thị trường TP Cần Thơ, công ty chuyên cung cấp dòng xe Mercedes -Benz, dòng xe này không chỉ dùng trong đi lại mà còn thể hiện đẳng cấp, cá tính nên phân khúc khách hàng cũng khác so với các dòng xe trên thị trường. Nếu khách hàng quan tâm và thật sự có nhu cầu thì vẫn có thể mua được. Dự kiến tháng 4 tới công ty sẽ tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

ÔNG LÊ ANH DŨNG, TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH CÔNG TY TNHH MTV CƠ KHÍ Ô TÔ CẦN THƠ:
Tiết giảm chi phí để vượt khó

Năm 2012, DN ô tô vừa có thêm áp lực tăng lệ phí trước bạ từ 10% tăng lên 12% đối với dòng xe dưới 10 chỗ ngồi (từ ngày 1-1-2012) điều này khiến DN lẫn người tiêu dùng ngán ngại, bởi phải chi thêm một số tiền không nhỏ nếu muốn mua ô tô. Song, vẫn còn nhiều biện pháp để DN vượt khó. Ngoài việc linh hoạt trước mọi nhu cầu của khách hàng, tăng cường khuyến mãi thì tiết giảm chi phí là biện pháp được nhiều DN áp dụng nếu muốn cầm cự và tồn tại qua giai đoạn này. Chẳng hạn, tiết giảm nhân công, bán hàng, chi phí quản lý, hạn chế vay vốn ngân hàng và các chi phí không cần thiết khác như vậy mới mong trụ lại được trên thị trường...

THU HOÀI (ghi)

Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhận định: thị trường ô tô năm 2012 sẽ tiếp tục trầm lắng. Ảnh: THU HOÀI

Chia sẻ bài viết