18/10/2024 - 10:19

Doanh nghiệp khai thác sức mạnh từ AI và AI tạo sinh 

Trong bối cảnh khoa học công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và AI tạo sinh không còn là lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp (DN) bứt phá và phát triển bền vững. Từ việc tự động hóa quy trình, cải thiện trải nghiệm khách hàng đến việc tối ưu hóa phân tích dữ liệu, AI đang trở thành chìa khóa giúp DN tăng cường hiệu suất và khả năng cạnh tranh trong thời đại số.

Ứng dụng AI và AI tạo sinh giúp DN quản trị hoạt động hiệu quả và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Trong ảnh: Khu vực theo dõi hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng của Tổng Công ty Cảng Tân Cảng - Sài Gòn.

Cơ hội không thể bỏ lỡ

Trong khuôn khổ hội thảo trực tuyến với chủ đề "Thập kỷ bùng nổ của xử lý ngôn ngữ tự nhiên và AI tạo sinh, thách thức và giải pháp triển khai ứng dụng trong DN", do Cổng Thông tin hỗ trợ Doanh nghiệp, Trường Ðại học Ngoại thương (Hà Nội) vừa tổ chức, các chuyên gia nhấn mạnh lợi ích của AI và AI tạo sinh trong việc giúp DN tối ưu hóa hoạt động, giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận thông qua khả năng tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo ra trải nghiệm khách hàng vượt trội và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Theo đó, Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing - NLP) là lĩnh vực rất rộng bao gồm tất cả lĩnh vực và phương pháp để có thể trích xuất, xử lý và hiểu được ngôn ngữ tự nhiên của con người, tạo ra những máy móc hiểu được ngôn ngữ tự nhiên của con người. Mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Models - LLMs) là lĩnh vực nhỏ nằm trong NLP, chuyên sử dụng các kỹ thuật về học sâu và dữ liệu lớn để có thể tạo ra những khả năng ấn tượng trong việc hiểu ngôn ngữ tự nhiên và khả năng sinh ra ngôn ngữ. AI tạo sinh (GenAI) là những hệ thống AI có thể tạo ra những nội dung mới như văn bản, hình ảnh, video, âm nhạc và rất nhiều nội dung khác…

Theo Tiến sĩ Trịnh Tuấn Phong, CEO, Alpha Data Academy, ứng dụng các mô hình NLP có thể giúp DN hỗ trợ khách hàng thông qua hình thức như trợ lý ảo tự động (Chat box) thông minh giúp DN nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Công nghệ AI tạo sinh, mô hình NLP giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm trên các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Việc sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn còn giúp DN tạo ra các nội dung thông tin mô tả về sản phẩm, các bài giới thiệu, bài quảng cáo phù hợp với theo từng nhóm đối tượng khách hàng mà DN muốn tiếp cận… Các công cụ này còn chức năng giúp DN thu thập các phản hồi từ phía khách hàng phân tích và phân loại các phản hồi để xử lý thông tin đưa về bộ phận có trách nhiệm giải quyết trong DN để kịp thời xử lý và giúp gia tăng trải nghiệm, phục vụ khách hàng tốt hơn. Ðây còn là cơ hội để DN ứng dụng công nghệ NLP để phục vụ khách hàng tốt hơn cũng như phát triển sản phẩm của mình. Các mô hình NLP, mô hình về ngôn ngữ lớn là một hệ thống làm được nhiều tác vụ cùng lúc.

PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Ðào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp, Trường Ðại học Ngoại thương Hà Nội, chia sẻ: Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, đặc biệt là với sự phát triển của công nghệ AI mới. Thế giới liên tục thay đổi đòi hỏi các tổ chức các DN phải liên tục thay đổi để phù hợp với xu hướng dịch chuyển của thời đại. Trong thời đại AI, mỗi tổ chức, DN đều có thể có một trợ lý ảo cá nhân. Nhiều DN cũng khuyến khích nhân viên sử dụng AI vào công việc. Nếu chần chừ và chậm chân trong ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào hoạt động thường ngày có nghĩa là chúng ta từ chối các cơ hội phát triển. Có những tổ chức cá nhân tập trung phát triển ra công nghệ mới và sẽ có số đông DN tiên phong ứng dụng công nghệ AI tạo sinh để tạo ra lợi thế cạnh tranh mới cho DN mình.

Nắm bắt chìa khóa công nghệ

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Tăng, Phó Trưởng khoa Công nghệ và Khoa học dữ liệu, Trường Ðại học Ngoại thương (Hà Nội), DN hằng ngày thấy được biến động rất nhanh không chỉ các vấn đề liên quan đến kinh tế thị trường mà còn có khoa học công nghệ. Công nghệ thay đổi, phương thức sản xuất, kinh doanh cũng thay đổi. Với sự phát triển mạnh mẽ của AI và AI tạo sinh, từ DN đến cá nhân phải chủ động nắm bắt để theo kịp sự phát triển của xã hội, nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau. Do đó, các DN và cá nhân phải điều chỉnh cho phù hợp với xu thế mới thời đại mới. Ðối với lĩnh vực AI và AI tạo sinh hiện nay phân thành 2 nhóm là những người chuyên nghiên cứu phát triển các thuật toán để tạo ra công cụ AI và nhóm thứ 2 là những người sử dụng công cụ AI để phục vụ cho công việc của mình. DN muốn tồn tại và bắt kịp xu thế cần nắm bắt những nhu cầu mới, sử dụng công cụ AI để phục vụ và tìm kiếm cơ hội mới. DN dù làm ngành nghề nào cũng có thể cập nhật, nắm bắt kịp thời các kiến thức công nghệ mới từ AI để ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

DN hiện nay đang trên tiến trình chuyển đổi số và quá trình này gắn liền với 3 yếu tố là con người, quy trình và dữ liệu. Trong đó, dữ liệu của DN phải khớp với quy trình nghiệp vụ. Chất lượng dữ liệu và vấn đề cần được quan tâm, phân tích dữ liệu để giải quyết các vấn đề cụ thể liên quan đến DN, đến khách hàng. Theo các chuyên gia, DN cần tổ chức phân tích dữ liệu, đảm bảo đầy đủ dữ liệu để đưa ra các mô hình ứng dụng AI phù hợp. Nếu dữ liệu không chuẩn chỉnh, chính xác sẽ ảnh hưởng đến quá trình xây dựng quy trình xử lý dữ liệu, chuyển đổi số trong DN. Công nghệ AI sẽ tối ưu hóa hiệu suất công việc cũng như cải thiện quy trình hoạt động trong DN, giúp DN tìm ra được hướng đi mới trong việc ứng dụng công nghệ AI vào xử lý các công việc. Ðể có thể phục vụ khách hàng tốt hơn, DN phải hiểu khách hàng là ai, xây dựng được chân dung khách hàng, nhận diện được hành trình của khách hàng trong quá trình tiếp cận sản phẩm để tận dụng các tính năng của AI phân tích các dữ liệu liên quan nhằm tiếp cận khách hàng tốt hơn. Các DN vừa và nhỏ có thể khai thác các tính năng về phân tích dữ liệu của AI với mức chi phí bỏ ra phù hợp với hiện trạng dữ liệu của DN. DN đang ở giai đoạn nào trong việc thu thập và khai thác dữ liệu đó. Chi phí để khai thác các tính năng của AI còn phù thuộc vào nhu cầu của DN và giải pháp được sử dụng là gì. Có những tính năng chi phí không cao, DN vẫn có thể ứng dụng được.

Theo Tiến sĩ Trịnh Tuấn Phong, AI có thể dẫn đến việc biến mất của của một số ngành nghề nhưng cũng đồng thời tạo ra những ngành nghề và cơ hội kinh doanh mới. Những năm gần đây các startup về công nghệ AI và AI tạo sinh liên tục ra đời trên toàn cầu, tạo ra những công nghệ mới. Những ứng dụng AI nói chung và ứng dụng ngôn ngữ AI tạo sinh phát triển ngày càng sâu rộng, người dùng AI, chat GPT ngày một tăng. AI thâm nhập vào nhiều lĩnh vực mới của đời sống. Tuy nhiên DN phải đối mặt với thách thức, rủi ro khi công cụ AI tạo sinh, mô hình NLP có thể tạo ra những thông tin thiên lệch nếu bị hack, vấn đề bản quyền và sở hữu trí tuệ đối với dữ liệu cũng cần được xem xét. Ứng dụng AI tạo sinh có thể tạo ra những thông tin, hình ảnh sai lệch, không phù hợp nếu kiểm duyệt không cẩn thận… Do đó, DN cần kiểm soát chất lượng dữ liệu, thông tin đầu vào; những rủi ro khi ứng dụng các ứng dụng NLP hoặc AI nói chung; kiểm soát toàn bộ các hệ thống về AI để giảm thiểu rủi ro, thúc đẩy và nâng cao giá trị của các sản phẩm được tạo ra từ AI.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết