02/12/2010 - 21:21

ÔNG NGUYỄN KHÁNH TÙNG, PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ - THƯƠNG MẠI & DU LỊCH TP CẦN THƠ:

Doanh nghiệp có thêm cơ hội quảng bá sản phẩm

 

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại & Du lịch (TTXTĐTTMDL) TP Cần Thơ là đầu mối tổ chức các hoạt động về xúc tiến thương mại, quảng bá hỗ trợ các doanh nghiệp... Đặc biệt, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế (HCNNQT) Việt Nam năm 2010 này được đưa vào chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia năm 2010 của TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó Giám đốc TTXTĐTTMDL TP Cần Thơ, cho biết cụ thể hơn về những hoạt động sắp tới diễn ra tại HCNNQT Việt Nam 2010, như sau:

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam được đưa vào chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia từ năm 2005, đặc biệt, năm 2010 là năm đầu tiên chương trình hỗ trợ trực tiếp 50% chi phí gian hàng dành cho doanh nghiệp. Do đó, TTXTĐTTMDL TP Cần Thơ đã lập kế hoạch phối hợp với Ban tổ chức Hội chợ lựa chọn và khuyến khích các doanh nghiệp có năng lực sản xuất, kinh doanh mặt hàng có khả năng cạnh tranh, có năng lực xuất khẩu, sản phẩm có mẫu mã và chất lượng tốt tham gia... Qua các hoạt động như: Tư vấn khoa học kỹ thuật nông nghiệp hỗ trợ nông dân; nông dân trình diễn sáng tạo kỹ thuật, các hội thảo về nông nghiệp Việt Nam... doanh nghiệp sẽ được gặp gỡ người tiêu dùng, nhất là nông dân, để hai bên có thể trao đổi thông tin hợp tác, sản xuất hàng hóa theo yêu cầu đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nghiệp sẽ nhận được những tín hiệu phản hồi của nông dân nhằm điều chỉnh sản xuất sản phẩm phù hợp môi trường từng vùng.

Hàng năm Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam là điểm thu hút khách quốc tế, các nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nông... Ảnh: THIỆN KHIÊM 

Hoạt động xúc tiến thương mại không những chỉ gắn kết doanh nghiệp mà còn là nơi gặp gỡ “4 nhà” thông qua các cuộc gặp gỡ trên. Qua đó, kết nối nhiều thông tin và tìm ra được những kinh nghiệm cho từng nhà. Nhà nông nắm bắt được kiến thức từ nhà khoa học và thông tin về chất lượng sản phẩm; nhà khoa học có thêm kiến thức thực tiễn trong nghiên cứu; nhà doanh nghiệp có thêm định hướng chiến lược trong kinh doanh và Nhà nước có định hướng chỉ đạo về phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương phù hợp hơn...

* Sẽ có những hoạt động cụ thể nào diễn ra tại HCNNQT Việt Nam năm 2010 này, thưa ông?

- Thời gian qua, Ban lãnh đạo TTXTĐTTMDL TP Cần Thơ phối hợp cùng Ban tổ chức Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch và chủ động làm việc với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) và tổ chức nhiều đoàn công tác đến các TTXTĐTTMDL của các tỉnh bạn ở phía Bắc, miền Đông Nam bộ và các tỉnh ĐBSCL về các hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến TP Cần Thơ để tìm kiếm cơ hội, tìm hiểu thị trường, hợp tác đầu tư... Tại hội chợ lần này, TTXTĐTTMDL thành phố tổ chức cụm gian hàng triển lãm chung của TP Cần Thơ dành cho các doanh nghiệp về lĩnh vực nông nghiệp xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu, giao lưu và tìm kiếm đối tác khi các doanh nghiệp bạn đến TP Cần Thơ tham gia gian hàng triển lãm. Được sự chấp thuận của UBND thành phố, TTXTĐTTMDL thành phố phối hợp với Sở Nông nghiệp thành phố tham gia 4 gian hàng, với chủ đề “Nông nghiệp Cần Thơ phát triển bền vững”. Gian hàng sẽ giới thiệu các loại trái cây đặc sản của địa phương được lựa chọn từ vườn của nông dân sản xuất giỏi ở các quận, huyện. Ngoài ra, gian hàng cũng trưng bày giống thủy sản hiệu quả kinh tế cao, giới thiệu các sản phẩm từ gạo như rượu Phong Điền, bánh gạo...

* Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại tại hội chợ lần này, TTXTĐTTMDL TP Cần Thơ sẽ có kế hoạch gì cho năm 2011, thưa ông?

- Theo kế hoạch, năm 2011 và những năm tiếp theo, TTXTĐTTMDL TP Cần Thơ xây dựng kế hoạch định hướng hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp của TP Cần Thơ về lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư thương mại du lịch của thành phố năm 2011, trong đó các hoạt động có liên quan đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thành phố Cần Thơ có Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ đang từng bước được đầu tư nâng chất qua mỗi kỳ hội chợ, phát huy hiệu quả cầu nối để hỗ trợ phát triển các ngành hàng, đặc biệt là ngành nông nghiệp; đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam, đồng thời tạo tiền đề cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước mở rộng quan hệ hợp tác, xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường, đầu tư khai thác tiềm năng của khu vực để hội nhập quốc tế. Từ những lợi thế trên, TTXTĐTTMDL sẽ tham mưu UBND thành phố đề xuất với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) tiếp tục đưa HCNNQT Việt Nam vào chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia hàng năm do TP Cần Thơ đăng cai tổ chức với quy mô ngày càng lớn hơn...

TTXTĐTTMDL thành phố cũng đã xây dựng chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Hoạt động này tăng cường sự hiện diện của hàng Việt Nam tại thị trường nông thôn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng của TP Cần Thơ tiếp cận với thị trường nông thôn tiềm năng. Hỗ trợ các nhà sản xuất hàng Việt Nam hiểu rõ nhu cầu người tiêu dùng nông thôn và chỗ đứng của hàng hóa mình. Kết nối nhà phân phối, nhà bán lẻ tại địa phương và doanh nghiệp sản xuất để có mối làm ăn lâu dài. Đồng thời tổ chức điều tra hiện trạng về bản đồ phân phối hàng Việt Nam về các địa phương ở TP Cần Thơ. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ các hợp tác xã, nhà vườn của Cần Thơ, kết hợp quảng bá giới thiệu các hội chợ tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ để có điều kiện kết nối các nhà phân phối, siêu thị tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Tham gia hội chợ trong nước, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng tham gia với gian hàng của thành phố trong việc quảng bá, tìm kiếm khách hàng... Trung tâm cũng có kế hoạch đi khảo sát thị trường nước ngoài để tăng cường đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản.

* Xin cảm ơn ông!

THIỆN KHIÊM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết