31/10/2011 - 21:09

Doanh nghiệp Cần Thơ tăng tốc cuối năm

Công ty Cổ phần May Tây Đô xác định sẽ tiếp tục nâng cấp công nghệ Lean nhằm duy trì nhịp độ sản xuất ở mức độ cao. Ảnh: MỸ THANH

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, mặc dù trong năm 2011, tình hình kinh tế gặp không ít khó khăn, song các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố vẫn nỗ lực sản xuất, kinh doanh, đảm bảo cho nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Hiện nay, các DN đang tập trung mọi nguồn lực để sản xuất, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đã đề ra, góp phần cùng thành phố hoàn thành đạt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2011...

* Nỗ lực vượt khó

Đầu năm đến nay, các DN của TP Cần Thơ gặp không ít khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế. Một mặt, DN phải đối mặt với lãi suất ngân hàng ở mức cao, tiếp theo là giá điện, giá xăng, giá nguyên liệu, mức lương cơ bản cho công nhân... lần lượt tăng. Mặt khác, việc tiêu thụ hàng hóa trở nên khó khăn hơn khi người dân có xu hướng “thắt lưng, buộc bụng” trong bối cảnh lạm phát, vật giá leo thang. Không chỉ vậy, vấn đề đàm phán hợp đồng xuất khẩu đối với DN cũng gặp nhiều cản ngại khi DN phải cân nhắc giữa yếu tố tăng giá hàng hóa với việc giữ chân khách hàng. Trước hàng loạt khó khăn này, mỗi DN đều nỗ lực tìm hướng đi phù hợp nhằm duy trì ổn định sản xuất, giữ vững nhịp độ tăng trưởng, đảm bảo lợi nhuận cũng như thu nhập cho người lao động.

Theo ông Trần Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam, từ đầu năm đến nay, do khủng hoảng kinh tế thế giới, các nước nhập khẩu hàng hóa ít hơn, vấn đề đàm phán giá cả cũng khó khăn hơn. Vì vậy, DN phải không ngừng tìm kiếm khách hàng mới để ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài năng động mở rộng thị trường, DN tìm giải pháp tiết giảm chi phí đầu vào, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho hàng hóa, cải tiến dây chuyền sản xuất theo hướng hiện đại và chuyên sâu... Nhờ đó tính đến quý III/2011, giá trị xuất khẩu của công ty đã đạt hơn 35,8 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ. Ông Phạm Đắc Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Tây Đô, cho rằng: Tình hình kinh tế khó khăn, nhiều khách hàng ở thị trường truyền thống của công ty như Mỹ và châu Âu đã thực hiện cắt giảm đơn đặt hàng. Tuy nhiên, với nỗ lực khai thác triệt để thị trường truyền thống và mở rộng tiếp cận với các đối tác mới, trong 9 tháng đầu năm, May Tây Đô đã xuất khẩu hơn 2,1 triệu sản phẩm may mặc, tổng doanh thu hơn 63 tỉ đồng, tăng 18,2% so với cùng kỳ. Dự kiến, quý IV/2011, công ty sẽ xuất khẩu thêm 1,1 triệu sản phẩm may mặc...

* Tăng tốc...

Theo nhiều DN trên địa bàn, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn nhưng DN đã dần bắt nhịp và có hướng thích ứng phù hợp. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi DN thực hiện các đơn hàng phục vụ Tết. Ngoài ra, lãi suất ngân hàng đã bắt đầu hạ nhiệt từ tháng 10, một số DN xuất khẩu đã tiếp cận được với mức lãi suất ưu đãi 17%-19% từ các ngân hàng thay vì trên 20% như trước đây... Đây là một trong những thuận lợi để các DN thành phố đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các tháng còn lại của năm 2011.

Theo ông Trần Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam: Hiện nay, công ty đang tập trung thực hiện các đơn hàng xuất khẩu phục vụ Tết và khả năng đến cuối năm tổng giá trị xuất khẩu sẽ vượt mức 45 triệu USD mà công ty đã đề ra. Để có thể tăng tốc trong dịp này, trong năm, công ty đã đầu tư nâng diện tích vùng nguyên liệu lên 125ha, chủ động 100% nhu cầu nguyên liệu chế biến. Việc đầu tư cho vùng nuôi vừa giúp công ty tiết giảm chi phí đầu vào, quản lý tốt chất lượng sản phẩm, vừa chủ động khi giá nguyên liệu biến động và ký kết hợp đồng xuất khẩu thuận lợi hơn. Không những vậy, công ty sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu và phát triển theo hướng bền vững.

Ông Phạm Đắc Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Tây Đô, nói: “Để ổn định và duy trì sản xuất, ngoài việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, thời gian tới, May Tây Đô sẽ tập trung khai thác thị trường nội địa, mở thêm nhiều kênh phân phối tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong quá trình phát triển, công ty xem việc áp dụng công nghệ Lean (quản lý sản xuất tinh gọn) là khâu then chốt, yếu tố quyết định sản xuất theo hướng bền vững”. Thời gian qua, với việc áp dụng công nghệ Lean, May Tây Đô đã cơ bản loại bỏ “10 lãng phí” trong quá trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

Mới đây, tại buổi làm việc với một số DN xuất khẩu tiêu biểu trên địa bàn, ông Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhận định: Nhìn chung, năm 2011 tình hình kinh tế có nhiều khó khăn. Song các DN trên địa bàn thành phố vẫn đạt mức tăng trưởng khá, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế, góp phần tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương. Từ nay đến cuối năm, các DN cần phải tập trung tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu giữ vững nhịp độ tăng trưởng, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh việc nỗ lực hoàn thành những mục tiêu đã đề ra trong năm 2011, DN cần sớm lập kế hoạch cho năm 2012 với hướng đi phù hợp, kịp thời... Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện, hỗ trợ các DN vượt qua khó khăn, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế-xã hội TP Cần Thơ phát triển.

MINH HUYỀN-MỸ THANH

Công ty Cổ phần May Tây Đô xác định sẽ tiếp tục nâng cấp công nghệ Lean nhằm duy trì nhịp độ sản xuất ̖

Chia sẻ bài viết