11/06/2014 - 10:28

Doanh nghiệp cần tận dụng tốt các cơ hội khi nước ta tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 và thực hiện các hiệp định thương mại tự do

(CT)- Ngày 10-6, tại TP Cần Thơ đã diễn ra hội thảo “Cộng đồng kinh tế ASEAN và các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia” do Bộ Công thương và Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức. Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam, cùng lãnh đạo các sở ngành hữu quan TP Cần Thơ và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn.

Cộng đồng kinh tế ASEAN(AEC) dự kiến sẽ được thành lập vào cuối năm 2015 được coi là một bước ngoặt đánh dấu tiến trình hội nhập toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á. AEC sẽ tạo ra không gian kinh tế chung đưa nền kinh tế của 10 quốc gia thành viên thành một khối sản xuất thương mại và đầu tư thống nhất, tạo ra thị trường chung của một khu vực có dân số 600 triệu người và GDP hằng năm khoảng 2.000 tỉ USD. Song song với tiến trình hội nhập nội khối, xây dựng AEC, từ năm 2004 đến nay, ASEAN đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand và Ấn Độ. Bên cạnh đó, năm 2008, Việt Nam còn ký kết Hiệp định đối tác kinh tế với Nhật Bản, Hiệp định FTA song phương với Chile. Ngoài ra, nước ta đang đàm phán các FTA với EU, Liên minh hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan), Hiệp định RCEP gồm các bước ASEAN + 6, Hàn Quốc, Khối Thương mại tự do châu Âu và Hiệp định Thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày về các cam kết của Việt Nam về thương mại, dịch vụ và đầu tư trong các FTA mà Việt Nam tham gia. Đồng thời, phân tích những lợi ích và cơ hội, cũng như những khó khăn và thách thức khi nước ta hội nhập kinh tế sâu rộng trong ASEAN. Một nội dung quan trọng được trình bày tại hội thảo là các cam kết về lộ trình thực hiện giảm thuế và miễn thuế trong các FTA. Theo các diễn giả, hội nhập kinh tế trong khu vực và thế giới đang là một xu hướng tất yếu và cần cho sự phát triển của nước ta, các nhà quản lý và doanh nghiệp trong nước cần phải kịp thời cập nhật thông tin về lộ trình thực hiện các cam kết quốc tế để có sự chủ động trong hội nhập nhằm khai thác và tận dụng tốt các cơ hội, đồng thời hạn chế được các tác động tiêu cực.

VĂN CỘNG

Chia sẻ bài viết