17/01/2017 - 10:05

Đồ gỗ Mỹ Luông hút hàng dịp Tết

Trong những năm gần đây, xu hướng trang trí nội thất bằng gỗ được nhiều người dân ưa chuộng, nhất là trang trí trong dịp Tết. Do nhu cầu sử dụng tăng nên cuối năm là thời điểm những người làm nghề mộc ở thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang lại tất bật với những đơn hàng...

Hối hả cuối năm

Những ngày này, đi qua các làng mộc thị trấn Mỹ Luông, đâu đâu cũng nghe tiếng chan chát của búa, tiếng xè xè của cưa nối tiếp vang lên. Theo các nghệ nhân ở địa phương, tháng 11-12 (Âm lịch) là thời gian cao điểm sản xuất. Anh Trần Phước Trí, chủ cơ sở Thanh Tím, ngụ ấp Thị 2, thị trấn Mỹ Luông, cho biết: "Mấy năm nay, nhu cầu mua đồ gỗ để trang trí nội thất trong nhà trở nên phổ biến. Vì vậy, lượng khách đến cơ sở đặt hàng tăng rất cao, thời điểm này tăng gấp đôi so với ngày thường. Để hoàn thành những đơn hàng ngay trước Tết Nguyên đán, cơ sở phải thuê thêm người, đồng thời tăng ca làm đêm mới đủ số lượng hàng giao cho khách".

Hoạt động sản xuất tại làng nghề mộc Mỹ Luông.

Anh Nguyễn Thanh Kiều ở thị trấn Mỹ Luông, người gắn bó với nghề mộc khoảng 15 năm nay, cho biết: "Đa số những người làm nghề mộc ở đây đều là "cha truyền con nối". Nghề mộc khá vất vả, ai yêu nghề mới bám trụ. Trước đây, nghề này chủ yếu làm bằng thủ công nên công việc rất khó khăn. Nhưng hiện nay, có máy móc hỗ trợ, công việc cũng nhẹ đi đáng kể, chỉ những chi tiết nhỏ, cần sự tỉ mỉ mới sử dụng bằng tay"- anh Kiều chia sẻ.

Bên cạnh những cơ sở làm thủ công, gần đây, một vài cơ sở đã trang bị máy khắc 3D hoàn toàn tự động nên công việc nhẹ nhàng hơn. Tiêu biểu như anh Phan Kiến Thanh, chủ cơ sở điêu khắc CNC, người tiên phong đưa khoa học kỹ thuật vào nghề mộc, cho biết: Cùng một lúc, một chiếc máy có thể tạo ra nhiều sản phẩm có cùng họa tiết và kích thước như nhau. Vì vậy rút ngắn thời gian thực hiện, giá thành từ đó cũng rẻ hơn nhiều so với làm bằng thủ công.

Thương hiệu vang xa

Nghề mộc ở thị trấn Mỹ Luông có từ rất lâu, sản phẩm đa dạng như: tủ, bàn, ghế, giường, trang trí nội ngoại thất, với nhiều kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu gỗ khác nhau, rất thuận tiện cho khách hàng tìm hiểu và mua sắm. Sản phẩm trang trí nội thất của các cơ sở do tự nghệ nhân vẽ, chạm khắc khéo léo, tỉ mỉ trong từng nhát búa, động tác đụt, đẽo, gọt… Từng miếng gỗ như được thổi hồn tạo thành những nét tinh tế, sinh động. Nhờ đó, sản phẩm đồ gỗ nội thất, mộc gia dụng, chạm khắc của các làng mộc ở thị trấn Mỹ Luông luôn được khách hàng trong tỉnh và cả ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh ưa chuộng. Cô Nguyễn Thị Thu Lệ, khách hàng ở xã Tân Bình, huyện Tân Bình, tỉnh Đồng Tháp, cho biết: "Mỗi năm, vào dịp cận Tết, gia đình tôi thường mua một vài món đồ trang trí nội thất trong nhà. Năm nay, chúng tôi quyết định qua làng mộc Mỹ Luông tìm mua một chiếc tủ… Các sản phẩm ở làng mộc này đẹp mắt, chất liệu gỗ đảm bảo nên tôi rất yên tâm".

Bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Mỹ Luông, cho biết: Mỹ Luông hiện có trên 200 cơ sở sản xuất mộc và nơi đây được công nhận làng nghề truyền thống vào năm 2006. Từ đó, làng nghề mộc thị trấn Mỹ Luông không ngừng phát triển và chủ yếu sản xuất mộc gia dụng, đồ gỗ nội thất… Những năm qua, các cơ sở làng nghề không ngừng cải tiến mẫu mã, đổi mới kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng cho sản phẩm mộc. "Nghề mộc cũng là một trong những ngành mũi nhọn phát triển kinh tế của thị trấn Mỹ Luông. Vì vậy, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục củng cố, phát huy và mở rộng thông qua việc hình thành các tổ hợp tác sản xuất để giới thiệu, cung ứng ra thị trường. Góp phần tăng thu nhập cho người dân"- bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền nói.

Bài, ảnh: Tuấn Tú

Chia sẻ bài viết