23/03/2014 - 21:13

TP Cần Thơ

Định hướng phát triển đồng bộ các loại hình giao thông vận tải

Mới đây, UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp thông qua đồ án Điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Các sở, ngành thành phố đã có đóng góp thiết thực cho đồ án nhằm quy hoạch khai thác hiệu quả đường bộ, đường thủy, cả hàng không và đường sắt...

* Định hướng kết cấu hạ tầng GTVT

Hiện trạng kết cấu hạ tầng GTVT của TP Cần Thơ về đường bộ có chiều dài hơn 2.120 km; trong đó các tuyến quốc lộ có chiều dài 135,8 km, đường tỉnh 160 km, trục chính đô thị 31,6 km, đường đô thị 827,4 km, đường huyện 160,9 km, đường xã 804,5 km. Những năm gần đây, mạng lưới đường bộ trên địa bàn TP Cần Thơ phát triển nhanh, giúp người dân đi lại thuận tiện. Về đường thủy nội địa, có 2 tuyến vận tải thủy quốc gia là TP Hồ Chí Minh-Cà Mau và TP Hồ Chí Minh – Kiên Lương. Ngoài ra, có các tuyến rạch Ô Môn-kênh Thị Đội-cửa sông Cái Bé… Về đường biển, thành phố có các cảng như: Hoàng Diệu tiếp nhận tàu trọng tải 10.000-15.000 DWT, Trà Nóc tiếp nhận tàu trọng tải 5.000 DWT và Cái Cui tiếp nhận tàu trọng tải 10.000 DWT. Hàng không có Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đã được đầu tư đồng bộ và hiện đại. Hiện trạng vận tải thành phố có các bến xe khách như: bến xe khách Cần Thơ, bến xe khách Hùng Vương, bến xe Ô Môn, bến xe Cờ Đỏ, bến Thốt Nốt… Các bến tàu: bến tàu Cần Thơ, bến Ninh Kiều và bến Ô Môn…

Những năm gần đây, Trung ương đã quan tâm quy hoạch, đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho TP Cần Thơ. Trong ảnh: Đường Võ Văn Kiệt đã hoàn thành đưa vào sử dụng gần đây.

Theo đồ án Điều chỉnh, về quy hoạch cụ thể đường bộ, chuyển quốc lộ 1A (đoạn từ phà Cần Thơ cũ đến nút giao IC4) thành đường đô thị do thành phố quản lý, chuyển 7 km đầu quốc lộ 91 cho thành phố quản lý, xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi nhằm thay thế quốc lộ 80; xây dựng thêm đường cao tốc Sóc Trăng-Cần Thơ-Châu Đốc, TP Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh. Nâng cấp các tuyến đường tỉnh: giai đoạn 1 nâng cấp toàn bộ hệ thống đường hiện hữu đạt cấp III, mở một số tuyến mới; giai đoạn 2 chuyển giao đường tỉnh 920B và 920C cho quận quản lý, nâng cấp và chuyển giao một số đường huyện cho thành phố quản lý; giai đoạn 3 nâng cấp toàn bộ hệ thống đường tỉnh đạt chuẩn cấp III nhằm kết nối với những tỉnh xung quanh. Hệ thống đường đô thị xây dựng trục hẻm 91 và đường Huỳnh Phan Hộ (quận Bình Thủy), xây dựng đường nối quốc lộ 91-Nam Sông Hậu và đường quốc lộ 91-Lộ Tẻ theo tiêu chuẩn đường phố chính… Phát triển mạng lưới giao thông đường thủy: quy hoạch cấp IV đối với rạch Thốt Nốt, rạch Cầu Nhiếm-kênh Xẻo Cao, rạch Trà Nóc-kênh Trà Nóc, rạch Ba Láng; quy hoạch cấp V đối với kênh E, rạch Bò Ót-kênh Thắng Lợi, kênh Bốn Tổng, kênh Đứng, kênh Ngang, kênh Thơm Rơm, kênh Bà Đầm, sông Cần Thơ - rạch Cần Thơ - rạch Tắc Ông Thục… Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường biển gồm: củng cố nâng cấp bến Hoàng Diệu hiện có, tiếp nhận tàu 10.000 DWT, năng lực thông qua đến năm 2015 là 2-2,5 triệu tấn hàng hóa/năm và năm 2020 là 3 triện tấn/năm; cảng Cái Cui là khu bến chính của hệ thống cảng Cần Thơ, tiếp nhận tàu 20.000 DWT, năng lực thông qua đến năm 2015 là 3,5-4 triệu tấn hàng hóa/năm và năm 2020 là 6-7 triện tấn/năm; cảng Trà Nóc phục vụ các cơ sở công nghiệp, dịch vụ ven sông, tiếp nhận tàu 5.000-10.000 DWT. Quy hoạch đường sắt đáp ứng yêu cầu đi lại hằng ngày trên hành lang quan trọng của thành phố, phát triển bền vững đô thị, gắn kết với các tuyến xe buýt tạo nên mạng lưới giao thông công cộng; các loại hình đường sắt gồm: monorail, tàu điện nhẹ và metro… Quy hoạch vận tải hành khách công cộng, định hướng phát triển mạng lưới xe buýt từ nay đến năm 2015 khai thác và nâng cao chất lượng 8 tuyến hiện có và mở 7 tuyến kết nối với các tỉnh xung quanh; giai đoạn 2016-2020 mở thêm 9 tuyến kết nối trung tâm thành phố và các huyện và các huyện với nhau; giai đoạn sau năm 2020 xây dựng thêm 7 tuyến mới và xây dựng một số tuyến buýt nhanh BRT nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân…

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: Điều chỉnh Quy hoạch GTVT TP Cần Thơ với mục tiêu rà soát lại các quy hoạch giao thông của Trung ương có liên quan đến Cần Thơ và ĐBSCL, cập nhật các quy hoạch của thành phố đã được phê duyệt gần đây. Theo đó, điều chỉnh quy hoạch này đã điều chỉnh lại 1 số tuyến đường thủy nội địa, bến khách, bến xe và bổ sung thêm một số tuyến đường thủy quốc gia; bổ sung thêm một số loại hình vận tải, mộ số tuyến đường sắt và một số cảng biển theo quy hoạch cảng biển của Bộ GTVT…

* Quy hoạch phải có tính khả thi cao

Theo đơn vị tư vấn, điều chỉnh Quy hoạch GTVT TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu từ nay đến nay 2020 nâng cấp và hoàn thiện hệ thống các tuyến đường bộ đạt chuẩn kỹ thuật; tiến hành nạo vét và nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa đã được phân cấp quản lý; tiếp tục nâng cấp các bến xe, tàu khách nhằm nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hành khách và hàng hóa theo thực tế… Giai đoạn 2020-2030, tiếp tục xây mới và nâng cấp hoàn chỉnh hệ thống đường bộ theo quy hoạch; nâng cấp hoàn chỉnh các bến xe, tàu khách; đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt, cải tạo và mở rộng sân bay Cần Thơ đáp ứng nhu cầu phát triển thực tế của thành phố và khu vực… Kết quả đạt được khi thực hiện quy hoạch, thành phố có 2 tuyến cao tốc, 6 tuyến quốc lộ, 24 tuyến đường tỉnh, 6 trục đường chính trung tâm… Tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng hơn 39.000 tỉ đồng (đường bộ hơn 38.000 tỉ đồng và còn lại là đường thủy). Trong đó, giai đoạn đến năm 2015 đầu tư hơn 1.534 tỉ đồng, giai đoạn 2016-2020 là 9.949 tỉ đồng và giai đoạn 2020-2030 hơn 27.907 tỉ đồng…

Ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho rằng: Điều chỉnh Quy hoạch GTVT thành phố cần tính đến gắn với biến đổi khí hậu, vấn đề nước ta và nhiều nước đang quan tâm và đề xuất các giải pháp xây dựng giao thông gắn với chống ngập cho thành phố trong tương lai. Ngoài ra, quy hoạch các bến xe cũng cần tính toán cho hợp lý, nhất là ở khu vực Nam Cần Thơ sau này kết hợp 3 loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt và cảng biển). Khu vực cảng Cái Cui nên bố trí thêm 1 bến xe khách liên tỉnh… Quy hoạch cũng cần quan tâm phát triển hệ thống xe buýt kết nối với các tỉnh lân cận với bán kính 30-60 km để tạo giao thông công cộng bằng xe buýt liên hoàn… Tại cuộc họp thông qua đồ án Điều chỉnh Quy hoạch GTVT TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, nhiều ý kiến cũng cho rằng: Điều chỉnh quy hoạch giao thông chỉ mới quan tâm nhiều đường bộ, cần quan tâm hơn đến khai thác giao thông thủy-lợi thế của TP Cần Thơ và khai thác đồng bộ các loại hình vận tải khác. Khai thác giao thông thủy cũng có thể kết hợp với phát triển dịch vụ du lịch sông nước. Ngoài ra, trong tình hình nguồn vốn đầu tư có hạn, đơn vị tư vấn cần tính toán phân kỳ đầu tư và xác định các nguồn vốn đầu tư cụ thể mới có thể triển khai thực hiện quy hoạch sau này mang lại hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng nhấn mạnh: Sở GTVT thành phố và đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh Quy hoạch GTVT TP Cần Thơ đến năm 2020, nhưng tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này phải gắn với quốc phòng-an ninh và các quy hoạch đã được phê duyệt như: Quy hoạch chung tổng thể kinh tế-xã hội của TP Cần Thơ, quy hoạch sử dụng đất TP Cần Thơ, quy hoạch GTVT ĐBSCL của Bộ GTVT... Đồng thời, quy hoạch phải gắn kết với các tỉnh ĐBSCL để khai thác hiệu quả hệ thống giao thông; gắn với điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Quy hoạch cũng cần xác định cụ thể nguồn vốn đầu tư… Đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện lại quy hoạch; các quận, huyện tiếp tục có đóng góp cho quy hoạch này bằng văn bản. Sở GTVT thành phố mời các chuyên gia đóng góp ý kiến, phản biện quy hoạch này để điều chỉnh quy hoạch GTVT TP Cần Thơ có tính khả thi, phù hợp hơn…

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết