17/10/2013 - 21:43

Định hướng lối sống đẹp cho học sinh

Đó là một trong những mục tiêu lớn mà Đoàn Trường THPT Thới Lai (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) đề ra nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện từ kiến thức, thể chất đến nhân cách, lối sống. Những hoạt động tình nguyện xã hội, giúp nhau tiến bộ trong học tập đến việc bồi dưỡng năng khiếu do Đoàn trường tổ chức, đã góp phần định hướng lối sống lành mạnh cho học sinh.

Chúng tôi đến Trường THPT Thới Lai đúng vào dịp các Chi đoàn phát động học sinh quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão. Anh Lê Thanh Long, Bí thư Đoàn trường chia sẻ: "Các Chi đoàn trực thuộc đang tiến hành Đại hội đoàn viên đồng thời lồng ghép vận động học sinh quyên góp, nhằm giúp đỡ bà con nghèo miền Trung sớm ổn định cuộc sống". Đây cũng là hoạt động nhằm giáo dục cho học sinh tinh thần tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách" trong học sinh. Lê Thị Kim Cương, học sinh lớp 12A3 tâm sự: "Mấy tuần qua, qua thông tin báo chí, em biết nhiều bà con miền Trung có hoàn cảnh rất khó khăn vì bão lụt". Cũng như nhiều bạn bè khác, Kim Cương nhịn phần ăn sáng để quyên góp gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung.

Học sinh Trường THPT Thới Lai chăm sóc vườn thuốc nam.

 

Những năm qua, Đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo, như: Chương trình văn nghệ gây quỹ, làm sản phẩm thủ công bán đấu giá, thu gom phế liệu bán... Bên cạnh việc hỗ trợ cho học sinh nghèo, các hoạt động này góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm cho học sinh. Anh Lê Thanh Long cho biết, trung bình mỗi năm học, Đoàn trường gây quỹ gần 20 triệu đồng. Qua đó, đã giúp đỡ gần 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn quỹ này, em Từ Ánh Tuyết, học sinh lớp 11B2 thường xuyên được trường tặng quần áo, sách vở và hỗ trợ 70.000 đồng/tháng. Hoàn cảnh Ánh Tuyết rất thương tâm. Cha mẹ Tuyết bị bệnh nặng không đủ sức khỏe để lao động, kinh tế gia đình phụ thuộc vào người anh trai làm thuê kiếm sống. Đoạn đường từ nhà đến trường dài hơn 9 km, không thể đi bộ nên Tuyết phải mượn xe đạp của người hàng xóm để đi học. Vì vậy, khoản hỗ trợ hàng tháng của nhà trường giúp cô học trò nghèo có điều kiện học tập tốt, vươn lên trong cuộc sống. Không riêng Tuyết, nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, Đoàn trường đã hỗ trợ tặng đồng phục, mua bảo hiểm, thăm và tặng quà… với phương châm "ba đủ" (đủ ăn, đủ mặc và đủ sách vở).

Các hoạt động xung kích, tình nguyện, như: trồng cây xanh, thu gom rác thải, tuyên truyền về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, làm vườn thuốc nam… được Đoàn trường thường xuyên phát động góp phần giúp học sinh ý thức tốt việc sống tự lập, yêu lao động. Hướng dẫn chúng tôi tham quan vườn thuốc nam - một trong những công trình thanh niên do Đoàn trường đăng ký thực hiện từ đầu năm 2012 đến nay, anh Long cho biết: "Vườn thuốc nam được chia thành 4 lô, được các khối lớp thay phiên chăm sóc, từ tưới nước, làm cỏ đến sưu tầm và trồng bổ sung thêm các loại cây thuốc nam khác". Em Trần Duy Bảo, học sinh lớp 12A4, bộc bạch: "Nhờ thực hiện mô hình này mà em hiểu rõ hơn tác dụng chữa bệnh của một số loại cây thuốc nam. Đây là những kiến thức bổ ích để em và bạn bè tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình". Không chỉ vậy, Đoàn trường còn tận dụng diện tích đất trống phát động cho học sinh trồng khoai mì gây quỹ hoạt động phong trào và được nhiều học sinh tích cực hưởng ứng.

Song song đó, các hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước và tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh cũng được Đoàn trường quan tâm. Thông qua các hoạt động, như: Về nguồn, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, lễ tri ân thầy cô hoặc tuyên truyền các sự kiện lịch sử chính trị theo chủ điểm từng tháng, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ. Đoàn trường cũng đã thành lập câu lạc bộ cờ Tướng, bóng bàn, ngoại ngữ và sắp tới là câu lạc bộ Guitar nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh. Tuy nhiên, theo anh Lê Thanh Long, Bí thư Đoàn trường, nếu được quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất, xây dựng nhiều sân chơi hơn nữa sẽ tạo điều kiện cho các em phát triển về thể chất, tinh thần, từ đó góp phần nâng cao chất lượng học tập.

Bài, ảnh: DÂN AN

 

Chia sẻ bài viết