23/07/2012 - 08:27

GIÁO SƯ - TIẾN SĨ BÙI VĂN GA, THỨ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO:

Điều chỉnh đáp án đề thi theo hướng có lợi cho thí sinh

Trong chuyến kiểm tra tình hình chấm thi tuyển sinh đại học (ĐH) 2012 của Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ở Trường ĐH Cần Thơ vào chiều 18-7, phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc phỏng vấn nhanh với GS.TS Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, xoay quanh vấn đề này. Ông Ga cho biết:

- Trường ĐH Cần Thơ là điểm trường sau cùng ở ĐBSCL mà đoàn của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chấm thi, ngoài các trường ĐH ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Tiền Giang. Qua kiểm tra tình hình chấm thi tại nhiều trường trong cả nước, ghi nhận chung tại tất cả hội đồng là nghiêm túc, đúng quy chế. Điều đáng mừng là điểm thi các môn khối C có tăng lên so với năm trước, tỷ lệ thí sinh đạt điểm trên trung bình cũng cao hơn. Từ năm nay, Bộ GD&ĐT cũng có nhiều chủ trương quyết liệt hơn, sao cho khối C thu hút thí sinh nhiều hơn. Riêng với kết quả bài thi các môn tự luận khác (như môn Toán) đã có sự phân hóa rất rõ giữa thí sinh thi vào các trường tốp trên, tốp giữa, tốp dưới. Điều đó cho thấy, thí sinh đã biết chọn trường để thi đúng với năng lực của mình, chứ không phải chọn tràn lan như những năm trước. Đề thi năm nay đã giúp phân hóa kết quả bài làm của thí sinh thi vào các trường. Ví dụ: môn toán (khối A), thí sinh thi vào các Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ĐH Tài chính-Marketing... đã có nhiều bài làm đạt điểm 10 tròn trịa.

* Ông đánh giá công tác chấm thi, cũng như kết quả điểm thi của thí sinh ở ĐH Cần Thơ, mà trường đã lấy các bài thi ngẫu nhiên?

Cán bộ đang chấm bài thi của thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh đại học 2012 vào Trường ĐH Cần Thơ. Ảnh: B. NGỌC 

- Như trên đã nói, qua kiểm tra tình hình chấm thi tại nhiều trường trong cả nước, ghi nhận chung tại tất cả hội đồng là nghiêm túc, đúng quy chế; trong đó có Trường ĐH Cần Thơ. Có thể nói, ĐH Cần Thơ tốt hơn so với các tỉnh, thành khác, bởi khâu chấm thi đảm bảo đúng quy chế của Bộ GD&ĐT. Ở các môn tự luận, nhất là môn Văn, Sử, Địa, trường bố trí mỗi môn có 2 nhóm chấm, với 2 vòng chấm thi. Cán bộ chấm thi ở mỗi nhóm khác nhau, đảm bảo tính khách quan. Nếu bài thi đã qua 2 vòng chấm thi nhưng có kết quả lệch nhau quá cao, trường tổ chức chấm lại tập thể.

Qua khảo sát cho thấy, khối C năm nay có điểm tốt hơn năm trước rất nhiều. Các môn Sử, Địa có điểm trung bình từ 5 trở lên cũng nhiều hơn. Riêng môn Sử, năm trước có từ 5 điểm trở lên chỉ chiếm 2,7%, trong khi năm nay là trên 16%; môn Toán (khối B) cũng đã có thí sinh đạt điểm 10,... Kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay, Trường ĐH Cần Thơ tuyển đủ chỉ tiêu, chất lượng đầu vào cũng sẽ tốt.

* Thưa ông, vừa qua, Bộ GD&ĐT có điều chỉnh đáp án của đề thi đại học môn Sử (khối C). Dư luận cho rằng đáp án của đề thi môn Toán (thi cao đẳng) cũng sai sót, ông có ý kiến gì?

- Về việc chỉnh sửa đáp án môn Sử, Ban Chỉ đạo tuyển sinh Bộ GD & ĐT đã điều chỉnh đáp án ở câu số 4a (phần riêng), theo hướng có lợi nhất cho thí sinh. Tất nhiên, để có quyết định này, Bộ GD&ĐT đã mời Tổ chấm môn Sử để kiểm tra, đối chiếu rất cẩn thận, đảm bảo tính khách quan, công bằng. Tôi cho rằng, kết quả chỉnh sửa này đã chuẩn và phù hợp; không cần thay đổi thêm lần nữa. Riêng môn Toán (thi cao đẳng), sau khi nhận thông tin từ báo đài và dư luận, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đang yêu cầu Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho Tổ toán (thi cao đẳng) kiểm tra kỹ mọi mặt. Nếu đáp án, thang điểm môn toán thi cao đẳng không đúng hoặc chưa chuẩn thì sẽ điều chỉnh kịp thời, sao cho phù hợp. Mọi sự thay đổi đều hướng đến sự có lợi nhất cho bài làm của thí sinh.

* Với kết quả điểm thi sơ bộ của các trường, điểm sàn xét tuyển có khả năng cao hơn so với năm 2011, thưa ông?

- Đến thời điểm này vẫn chưa nói được điều gì, bởi còn chờ kết quả chấm thi của các trường. Sau khi có kết quả chấm thi của các trường, dự kiến trước ngày 10-8, Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm sàn các khối, làm cơ sở để các trường công bố điểm chuẩn trúng tuyển. Với kết quả số điểm ở mức khả quan thì Bộ GD&ĐT sẽ có mức điểm sàn hợp lý để các trường có nguồn tuyển dồi dào trong năm nay. Tôi cho rằng, việc tuyển sinh ở các trường sẽ thuận lợi và thí sinh có nhiều lựa chọn hơn. Bởi, các trường có thể tuyển nhiều đợt thí sinh trong năm cho đến ngày 30-11-2012. Bộ GD&ĐT cũng không quy định điểm xét tuyển đợt sau phải cao hơn điểm xét tuyển đợt trước...

* Xin cảm ơn ông!

B.NGỌC (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết