03/12/2014 - 18:40

Điện thoại thông minh trước nguy cơ bị cài đặt ngầm ứng dụng

Người dùng điện thoại thông minh ở Mỹ đang “dậy sóng” trước một báo cáo của tạp chí Forbes về một dịch vụ mới mang tên “Ignite”. Điểm đáng nói là dịch vụ này sẽ cho phép nhà sản xuất điện thoại và nhà mạng có thể cài đặt ứng dụng lên điện thoại của người dùng bất cứ khi nào họ cần mà người dùng hoàn toàn không hề hay biết.

Nhà cung cấp Digital Turbine giải thích dịch vụ của họ sẽ giúp nhà sản xuất điện thoại và nhà mạng nhanh chóng xuất xưởng điện thoại Android mới mà không cần phải đợi chờ hoàn chỉnh ứng dụng vì ứng dụng dễ dàng được phân phối qua Internet ngay khi đã sẵn sàng. Theo Forbes, dịch vụ này là hoàn toàn hợp pháp.

Một số người sử dụng điện thoại LG G3 và Galaxy Note 4 của nhà mạng Verizon và T-Mobile đã bắt đầu phàn nàn họ bất ngờ phát hiện ứng dụng mới DT_Ignite trên điện thoại của họ có khả năng cài đặt những ứng dụng không mong muốn mà họ không hề hay biết. Một số người dùng cho biết ứng dụng DT_Ignite đã tự động cài đặt các ứng dụng RetailMeNot, Cookie Jam, và Drippler trên điện thoại của họ. Bên cạnh đó, họ không thể gỡ bỏ những ứng dụng này vĩnh viễn do chúng sẽ xuất hiện trở lại sau khi khởi động lại điện thoại.

 

 

Việc tự ý cài đặt các ứng dụng dạng này mà lại không cho gỡ bỏ chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối của người dùng vì chúng thường không phù hợp với thói quen sử dụng của người dùng nên gây lãng phí dung lượng lưu trữ. Bên cạnh đó, người dùng cũng sẽ bị tính phí tải dữ liệu trên thiết bị của mình, nên sẽ gây ra không ít phiền toái vì ngoài ý muốn cho dù lượng dữ liệu tải về là nhỏ.

Với khả năng cài đặt ứng dụng như thế, không loại trừ khả năng các nhà sản xuất và nhà mạng sẽ đẩy mạnh phân phối ứng dụng và nội dung tới thiết bị của người dùng để kiếm thêm doanh thu từ quảng cáo và các thỏa thuận khác với đối tác. Những nhà phát triển ứng dụng và phát hành nội dung cũng sẽ hưởng lợi từ dịch vụ này vì họ dễ dàng có được số lượt cài đặt lớn, bất kể lượng người dùng thực sự có là bao nhiêu đi nữa.

Trang tin The Next Web lên tiếng phản đối dịch vụ này vì xem nhẹ lợi ích của người dùng khi không cho gỡ bỏ ứng dụng. Số lượt cài đặt lớn nhưng không có người dùng thực sự cũng vô nghĩa. Thay vì thế, The Next Web cho rằng nên cho phép người dùng gỡ bỏ ứng dụng và thu thập phản hồi từ họ, nhằm tìm ra giải pháp cải tiến ứng dụng trong thời gian tới.

Theo Forbes, dịch vụ này hiện chỉ xuất hiện ở một số mẫu điện thoại thông minh đã được cài đặt sẵn các phiên bản hệ điều hành Android riêng của nhà mạng. Các điện thoại Nexus hay Motorola chạy hệ điều hành Android nguyên gốc không bị ảnh hưởng với vấn đề này. Để tránh nó, người dùng cũng có thể cài đặt lại (root) hệ điều hành Android hay đơn giản là thiết lập từ chối nhận cập nhật ứng dụng từ nhà mạng.

LÊ PHI (Theo PCW, Forbes và TNW)

Chia sẻ bài viết