13/12/2017 - 20:55

Điện thoại thông minh sẽ dần thế chỗ máy tính truyền thống 

Điện thoại thông minh đã đủ mạnh để phục vụ như máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn, thậm chí nó mạnh hơn một siêu máy tính của mười năm trước.

Bộ smartphone Samsung Dex.

Máy tính xách tay dựa trên điện thoại thông minh của Microsoft

Microsoft và Qualcomm vừa công bố một loại máy tính xách tay mới, với bộ xử lý của điện thoại thông minh và chạy bằng hệ điều hành của máy tính để bàn.

Cụ thể, máy tính xách tay chạy Windows 10 sẽ được HP, Lenovo và Asus thiết kế được trang bị bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 835. Đây là cùng loại chip sử dụng cho các dòng điện thoại thông minh cao cấp Galaxy S8 và Note8 của Samsung.

Microsoft cũng đã tinh chỉnh Windows 10 để chạy tự nhiên trên chip ARM. Trước tiên, những thiết bị này sẽ được xuất xưởng với Windows 10 S - phiên bản Windows được đơn giản hóa. Nhưng khách hàng sẽ có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 10 Pro nếu thích.

Mặc dù những máy tính xách tay mới này không mạnh bằng các dòng máy tính xách tay khác, nhưng bộ xử lý điện thoại thông minh bên trong cho phép kết nối LTE “luôn luôn” và pin sử dụng “cả ngày”. Microsoft gọi loại mới này là “PC luôn luôn kết nối”.

Sự phát triển này có ý nghĩa lớn với tương lai của việc sử dụng điện thoại thông minh như một máy tính để bàn.

Kết nối điện thoại thông minh

Ý tưởng sử dụng điện thoại thông minh như một máy tính để bàn không phải là mới. Các sản phẩm khác đã tồn tại trong nhiều năm nhưng chưa trở thành xu hướng chủ đạo.

Ý tưởng này là sử dụng một bàn phím được xây dựng đặc biệt như là trung tâm của một hệ thống máy tính để bàn. Bàn phím có bổ sung các tính năng, bao gồm Dock sạc cho điện thoại thông minh, cổng HDMI cho màn hình, cổng USB cho chuột và lưu trữ ngoại vi, và kết nối chuẩn C cho điện thoại thông minh.

Các thiết bị ngoại vi để bàn này sẽ cắm vào bàn phím và điện thoại thông minh kết nối với bàn phím để hoạt động như CPU của máy tính bàn.

Hiện tại, đã có một số sản phẩm dạng này trên thị trường, như Samsung Dex, Mate 10 của Huawei,  PadFone của Asus và Continuum của Microsoft.

Đủ điều kiện để điện thoại thông minh nên thay thế máy tính xách tay

Sản phẩm “PC luôn luôn kết nối” của Microsoft liên quan đến một hệ điều hành máy tính để bàn chạy trên chip ARM di động. Nhưng đó không phải là sản phẩm độc quyền Microsoft, nhiều hãng công nghệ khác cũng đã thực hiện điều này.

Hiện nay, Windows 10 Pro của Microsoft có thể chạy trên tất cả các điện thoại cao cấp Android, MacOS High Sierra của Apple có thể chạy trên iPhone X và điện thoại Android có thể biến thành một Chromebook của Google...

Mặt khác, ý tưởng về một chiếc điện thoại có thể gấp lại, khi mở ra là một chiếc smartphone có màn hình lớn cũng đang được các hãng công nghệ phát triển và thử nghiệm. Nó khắc phục hạn chế về kích cỡ của màn hình điện thoại thông minh như hiện nay.

Chúng ta cần mang theo một siêu máy tính trong túi có cả chức năng của điện thoại khi ra khỏi nhà. Và tất cả những gì chúng ta thực sự cần trên máy tính để bàn là một màn hình lớn, bàn phím kích thước đầy đủ và có thể là một con chuột hoặc trackpad để tương tác với điện thoại thông minh.

Cùng với chiếc điện thoại thông minh ngày càng mạnh hơn, các điều kiện trên được đáp ứng, việc kết nối điện thoại thông minh với vài thiết bị ngoại vi để nó thay thế cho máy tính xách tay và máy tính bàn chỉ còn là vấn đề thời gian.

HOÀNG THY (Theo Computerworld)

Chia sẻ bài viết