01/05/2013 - 22:38

Điện thoại thông minh giá rẻ - “chiến trường” quan trọng kế tiếp của Apple và Samsung

Apple và Samsung hiện đã ngự trị thị trường điện thoại thông minh nhờ những dòng sản phẩm cao cấp như iPhone 5 và Galaxy S3 (sắp được thay thế bằng Galaxy S4). Thế nhưng, muốn tiếp tục giữ vững vị thế của mình, họ sẽ phải cạnh tranh dữ dội hơn ở phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ - đặc biệt là ở những thị trường mới nổi, nơi người dùng chỉ mới mua chiếc điện thoại di động đầu tiên.


 

Cả hai dòng điện thoại iPhone 5 và Galaxy S3 đã giúp Apple và Samsung chiếm lĩnh hơn 50% thị phần điện thoại thông minh đồng thời đem về gần như toàn bộ lợi nhuận của họ. Tuy nhiên, các báo cáo tài chính mới đây nhất của họ cho thấy chỉ chiếm lĩnh phân khúc điện thoại thông minh cao cấp là không hề đủ để thỏa mãn nhu cầu đang không ngừng tăng trưởng.

Dấu hiệu về sức ảnh hưởng của điện thoại thông minh giá thấp đang dần lộ rõ trong báo cáo doanh thu của Apple và Samsung vừa được công bố hồi tuần trước. Theo đó, giá bán trung bình của điện thoại iPhone đã giảm 28 USD trong quí 1, do số người dùng thích mua iPhone 4 bất ngờ tăng lên, thay vì mua iPhone 4S và 5 cao cấp hơn và mắc hơn. Trong khi đó, Samsung "nếm trải" mức doanh thu thấp hơn quí 4-2012 và cho rằng họ đang đứng trước sự cạnh tranh dữ dội hơn do sự lớn mạnh của phân khúc điện thoại thông minh cấp trung xuống thấp.

Các thị trường đã phát triển như Mỹ có thể đã bão hòa với điện thoại thông minh, nhưng Ấn Độ và Trung Quốc thì tiềm năng vẫn còn dồi dào. Trung Quốc mới đây đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, trong khi đó Ấn Độ được xem là quốc gia duy nhất có thể qua mặt Trung Quốc trong tương lai.

Trong khi dân số ở những quốc gia này hứa hẹn mang đến một cơ hội lớn, song đa số không có đủ tiền để mua những chiếc điện thoại thông minh giá đến 600 USD. Họ thường chỉ dám mua những chiếc điện thoại giá dưới 200 USD, giúp cho phân khúc này tăng nhanh hơn phân khúc cao cấp.

Bên cạnh đó, theo phân tích của công ty nghiên cứu thị trường ABI Research, trong năm nay, số lượng giao hàng của điện thoại thông minh cao cấp giá trên 400 USD sẽ tiếp tục giữ mức 27% như năm trước, trong khi số lượng giao hàng của điện thoại thông minh cấp thấp giá dưới 200 USD sẽ tăng thêm 4% lên 29%. Điện thoại thông minh cấp thấp sẽ tăng đều đến năm 2017 lên 42%, còn điện thoại thông minh cấp cao đi theo chiều ngược lại xuống 23%.

Cả Apple và Samsung đều đang thấy được sự cần thiết phải tăng cường xâm nhập phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ, nhưng họ sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn từ những nhà sản xuất Trung Quốc. Apple đã đẩy mạnh giảm giá các sản phẩm cũ, cả ở Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, họ cũng đang nghĩ tới một phiên bản iPhone giá rẻ nhưng không suy giảm chất lượng. Chính vì vậy, iPhone rất khó có thể "đáp" xuống mức giá dưới 100 USD để dễ dàng đến tay người dùng, như nhiều sản phẩm của Huawei và các nhà sản xuất Trung Quốc khác.

Về phía Samsung, mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều do hãng điện thoại Hàn Quốc tự chế tạo linh kiện, nên có thể tự quyết định giá thành của điện thoại. Bên cạnh đó, Samsung có nhiều dòng sản phẩm với thiết kế và mức giá đa dạng. Hãng này cũng đã trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc với doanh số tăng gần gấp 3 trong năm ngoái. Thách thức còn lại của Samsung là giữ vững vị thế đó trước những đối thủ mới nổi ở Trung Quốc.

KHÔI MINH (Theo Cnet)

Chia sẻ bài viết