09/05/2019 - 15:35

Điện thoại thông minh cao cấp bước vào thời khó khăn 

Các nhà sản xuất điện thoại mặc dù đã đầu tư lớn nguồn lực cho các dòng điện thoại thông minh cao cấp của mình, tuy nhiên, đây có thể là thời điểm tồi tệ nhất để bán các điện thoại đắt tiền.

Một mẫu điện thoại thông minh cao cấp của Apple.

Thực trạng ảm đạm

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết, các điện thoại hàng đầu của công ty là Pixel 3 và Pixel 3 XL, được phát hành vào mùa thu năm ngoái, đã gặp phải “cơn gió ngược trong năm”.

Samsung dù vẫn duy trì các dòng điện thoại hàng đầu của họ, bao gồm Galaxy S10, đã bán rất được, nhưng thừa nhận doanh số đã bị “ăn cắp” bởi các mẫu giá thấp hơn.

Trong khi đó, Apple chứng kiến ​​doanh số iPhone giảm mạnh, so với năm trước giảm 15%. Mặc dù các ngày lễ thường là thời điểm nóng để tăng doanh số cho điện thoại thông minh, nhưng vẫn khó “ra hàng”. Các nhà phân tích Phố Wall dự đoán doanh số của Apple sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Ramon T. Llamas, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp về công nghệ và xu hướng thiết bị di động tại IDC, cho biết: “Chúng tôi bắt đầu thấy người dùng “lạnh nhạt” với những điện thoại thông minh đắt tiền. Vào thời điểm mà sự đổi mới đang diễn ra chậm chạp, người dùng không muốn gia tăng chi tiêu và đang rút lui sang những thứ rẻ tiền hơn”.

Tiếp cận mức bão hòa

Trong khi thị trường điện thoại thông minh cao cấp thu hẹp, điện thoại tầm trung có vẻ đang trụ được, nhưng cũng có thể là một sản phẩm khó bán trong tương lai.

Các nhà phân tích tin rằng điện thoại thông minh đang tiến gần đến sự bão hòa của thị trường nói chung. Khi chúng tiến gần đến bão hòa, thị trường điện thoại thông minh sẽ trở thành thị trường thay thế. Smartphone cao cấp sẽ tiếp cận bão hòa sớm hơn so với thị trường chung.

Chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự suy giảm và điện thoại thông minh cao cấp sẽ ổn định ở một cấp độ mới nhưng thấp hơn. Vẫn sẽ có một nhóm người muốn điện thoại thông minh cao cấp và màn hình lớn, nhưng điều đó có nghĩa là họ chỉ giữ chúng lâu hơn và thị trường của người mua sẽ không còn rộng như trước nữa.

5G có thể giải cứu?

Theo các chuyên gia, một yếu tố khả quan có thể giúp doanh số bán hàng của điện thoại hàng đầu trong tương lai là 5G - công nghệ hứa hẹn tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn. Nhưng điều đó sẽ không đến ngay lập tức.

Mặc dù 5G sẽ nhanh hơn 4G theo lý thuyết, nhưng sẽ mất một thời gian để các thuê bao di động có thể sử dụng công nghệ này. Hiện tại, vẫn chưa có ứng dụng nào giúp người dùng điện thoại thông minh cao cấp hiện tại làm việc nhanh hơn so với thiết bị cầm tay rẻ hơn qua 5G.

Tuy nhiên, truyền thông và dịch vụ tận dụng 5G đã triển khai chậm hơn rất nhiều so với dự kiến. Vì vậy, thật sai lầm khi tin rằng 5G- một mình có thể sẽ kéo thị trường điện thoại thông minh cao cấp ra khỏi tình trạng ế ẩm hiện tại.

Frank E. Gillett - nhà phân tích chính của Forrester Research, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, nhận định: “Không ai loại bỏ điện thoại của họ vì thiếu 5G. Các tính năng 5G dù thú vị nhưng sẽ bị giới hạn ở các khu vực đô thị có nhà dày đặc và sẽ tốn nhiều chi phí hơn để sử dụng. Và bởi vì nó đắt hơn mọi mặt, người dùng sẽ đợi cho đến khi các dòng điện thoại rẻ tiền tiếp theo có trang bị 5G để mua. Điều đó sẽ không thúc đẩy bất kỳ sự tăng trưởng nào cho các dòng điện thoại cao cấp trong thời gian tới”.

Hoàng Thy (Theo TechNewsWorld)

Chia sẻ bài viết