24/02/2015 - 21:04

Điền kinh Cần Thơ nỗ lực làm lại từ đầu

Việc điền kinh Cần Thơ quyết định giữ lại chuyên gia quốc tế người Ukraina - Paplo, từng giúp cho đội năng khiếu điền kinh Cần Thơ lần đầu tiên đứng Nhất toàn đoàn tại giải điền kinh các lứa tuổi trẻ năm 2014 - cho thấy sự mong mỏi của những người làm công tác huấn luyện, muốn vực dậy môn thể thao này sau nhiều năm trì trệ.

Chuyên gia Paplo ký hợp đồng huấn luyện cho điền kinh Cần Thơ vào đầu năm 2014, với mục đích sẽ củng cố tuyển điền kinh Cần Thơ tham dự Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2014. Đồng thời, ông cũng nhận thêm nhiệm vụ kèm cặp các VĐV của tuyến trẻ và năng khiếu. Tuy không thành công với nhiệm vụ tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc, nhưng ông Paplo đã giúp đội năng khiếu và trẻ có sự tiến bộ đáng kể mặc dù thời gian huấn luyện không lâu. Điều đó thể hiện qua việc các VĐV năng khiếu đoạt 4 HCV, 3 HCB và 2 HCĐ tại giải điền kinh lứa tuổi trẻ toàn quốc 2014, lần đầu tiên đứng nhất toàn đoàn, sau hơn 10 năm thi đấu không có thành tích gì nổi bật.

Ông Paplo - chuyên gia điền kinh người Ukraina hướng dẫn kỹ thuật chuyên môn cho các VĐV điền kinh đội trẻ và năng khiếu.

Đầu năm 2015, đội tuyển điền kinh Cần Thơ có nhiều biến động. Sau khi VĐV Thu Cúc treo giày, lần lượt 2 VĐV còn lại của đội tuyển cũng giã từ sự nghiệp thi đấu. Hiện, đội tuyển vẫn chưa bổ sung được VĐV nào. "Hoàn cảnh của đội tuyển điền kinh Cần Thơ hiện nay làm cho nhiều người tâm huyết với môn thể thao này xót xa. Mười mấy năm qua, ở các cuộc tranh tài, điền kinh Cần Thơ chỉ trông chờ vào VĐV Thu Cúc, trong khi lực lượng các tuyến trẻ, năng khiếu đều được bổ sung VĐV qua đợt tuyển sinh hàng năm, nhưng không có gương mặt kế thừa nào nổi bật "- một cựu HLV điền kinh chia sẻ.

Hiện nay, tuyến năng khiếu có 20 VĐV. Trong đợt tuyển sinh vừa qua, Ban tuyển chọn tìm được 6 VĐV triển vọng, đang xem xét để bổ sung vào đội năng khiếu. 4 VĐV của đội trẻ cũng đang nỗ lực để được nâng tuyến. Giã từ sự nghiệp thi đấu, Thu Cúc được giữ lại làm công tác huấn luyện tuyến trẻ và năng khiếu, dưới sự hỗ trợ của chuyên gia Paplo. Điều kiện thuận lợi của điền kinh Cần Thơ lúc này là sân bãi, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện được trang bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu. Chế độ ăn uống, tập luyện của VĐV cũng đã được cải thiện. Ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng bộ môn điền kinh Cần Thơ cho biết: "Điền kinh Cần Thơ đang gầy dựng lại, bắt đầu từ tuyến năng khiếu và củng cố năng lực đội trẻ. Cùng với lực lượng HLV địa phương, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Paplo, các VĐV năng khiếu và trẻ của Cần Thơ nhiều hy vọng sẽ phát triển nhanh. Với kinh nghiệm đào tạo lâu năm, ông Paplo đã đưa ra các phương pháp huấn luyện mới mẻ, đồng thời đóng góp cho giáo án của HLV địa phương, giúp chúng tôi trau dồi thêm kiến thức chuyên môn".

Nhiệm vụ đầu tiên của điền kinh Cần Thơ trong năm 2015 là tham dự giải lứa tuổi trẻ toàn quốc, vào tháng 4 tới. Đây chính là cơ hội để các VĐV đánh giá lại năng lực, tiếp tục thể hiện sự tiến bộ sau thời gian được rèn giũa, học tập với những người thầy mới.

Bài, ảnh:  XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết