27/01/2023 - 08:54

Trường Đại học Trà Vinh

Điểm sáng trong hợp tác quốc tế về giáo dục 

ĐÔNG LÂM

Được lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ kết nối và hợp tác quốc tế cho tỉnh Trà Vinh, những năm qua, Trường Đại học Trà Vinh (TVU) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy quan hệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục. Kết quả đạt được từ hợp tác quốc tế đã giúp TVU tiếp tục khẳng định chất lượng đào tạo, tạo ra nhiều giá trị hơn cho sứ mệnh “Mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng”.

PGS-TS Phạm Tiết Khánh, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Trà Vinh, tiếp đoàn công tác Đại sứ quán Canada tại Việt Nam.

Hợp tác sâu rộng

Với thế mạnh của một trường đại học được đánh giá cao về chất lượng, sức trẻ với tiềm năng đổi mới, sáng tạo và nội lực hội nhập lớn, TVU đang đào tạo theo hướng đa dạng ngôn ngữ như tiếng Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc… giúp người học thích ứng tốt với môi trường đa ngôn ngữ mở rộng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, và tăng khả năng cạnh tranh học bổng quốc tế. Hiện nay, nhà trường đẩy mạnh tuyển sinh quốc tế với 51 ngành đào tạo bậc đại học, 27 ngành bậc thạc sĩ, 10 ngành bậc tiến sĩ và 5 ngành chuyên khoa 1 chuyên ngành Nội khoa, Ngoại khoa, Sản phụ khoa, Nhi khoa và Răng Hàm Mặt.

Trường Đại Học Trà Vinh ký kết ghi nhớ hợp tác MOU với Hiệp Hội hữu nghị Nhật - Việt vùng Kansai, thỏa thuận hợp tác đa lĩnh vực về giáo dục đào tạo, việc làm, nghiên cứu khoa học và giao lưu, quảng bá văn hoá của hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Trường mở rộng hợp tác với hơn 90 đối tác, viện, trường quốc tế trong nhiều lĩnh vực: hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên, giảng viên, tình nguyện viên, tiếp nhận thực tập sinh và chuyên gia quốc tế. Hợp tác triển khai các dự án tài trợ, nghiên cứu ứng dụng, xúc tiến nhiều dự án tài trợ học bổng, phát triển Lab - không gian sáng chế cho sinh viên, giảng viên, liên kết đào tạo quốc tế… Hiện TVU là thành viên của tổ chức CDIO - tổ chức đề xướng khuôn khổ giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường đại học khối các ngành kỹ thuật trên toàn thế giới. Ngoài ra, trường còn là thành viên thứ 151 của Hiệp hội CĐ Cộng đồng Canada, nay là Hiệp hội các Trường CĐ và Học viện Canada (CICan).

Những năm qua, TVU đặc biệt chú trọng cải tiến chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học theo hướng hội nhập quốc tế. Công tác đảm bảo chất lượng cho các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế AUN, FIBAA, ABET luôn được Nhà trường dành sự quan tâm đặc biệt và đạt được nhiều thành tựu. Bên cạnh đó, trường tập trung đầu tư nhiều ngành đặc thù, mở rộng các ngành mới theo hướng đa dạng hóa gắn kết chặt chẽ cộng đồng doanh nghiệp và nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Nhà trường còn đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo và mở rộng đưa sinh viên xuất khẩu lao động các ngành điều dưỡng, kỹ thuật công nghệ, nông nghiệp trồng trọt, chăn nuôi, văn hóa và du lịch…

Phát huy giá trị văn hóa từ hợp tác quốc tế trong giáo dục

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc chính là chiến lược phát triển bền vững của mỗi quốc gia và là nhiệm vụ chung của toàn xã hội trong đó giáo dục đóng vai trò quan trọng nhất. Bằng con đường giáo dục, các giá trị về vật chất, tinh thần, các kinh nghiệm thực tiễn, lối sống, ngôn ngữ… được bảo tồn và phát huy góp phần mang đến nhiều giá trị cho cộng đồng. Thời gian qua, các hoạt động hợp tác quốc tế, giao lưu văn hóa với các đối tác Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Campuchia,… góp phần bảo tồn, phát huy sản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình hội nhập quốc tế. 

Trường Đại học Trà Vinh ký kết hợp tác với Trường đại học Seojeong (SJU), Hàn Quốc, với mục tiêu thiết lập và hiện thực hóa quan hệ hợp tác vì sự phát triển của hai trường trong lĩnh vực giáo dục và hợp tác quốc tế. 

Với nhiệm vụ cửa ngõ quốc tế cho tỉnh Trà Vinh, thời gian qua TVU đã thúc đẩy quan hệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục với các đối tác có uy tín đến từ Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ…; thường xuyên thực hiện các chương trình trao đổi, giao lưu giữa các cơ sở giáo dục, nghiên cứu khoa học; trao đổi với du học sinh, sinh viên và giảng viên… kết nối và hợp tác với các đối tác quốc tế hướng đến mục tiêu tạo dựng môi trường học tập, rèn luyện và trải nghiệm đa văn hóa cho sinh viên ĐH Trà Vinh .

Đặc biệt nhờ sự hỗ trợ từ UBND tỉnh Trà Vinh cùng với các bộ, ngành của hai quốc gia đã tạo điều kiện cho TVU gắn kết với các đối tác tại Campuchia, Lào trong lĩnh vực giao lưu văn hóa, phát triển giáo dục, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Thành tựu từ mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam, Lào và Campuchia cũng đã góp phần tạo nên sự thành công của TVU trong quá trình quảng bá văn hóa dân tộc với các đối tác và đẩy mạnh tuyển sinh quốc tế. Từ đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thông qua hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học.

PGS.TS Diệp Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng TVU, cho biết: “Thời gian qua, nhà trường đã tích cực tham gia vào công tác đào tạo nguồn nhân lực cho Campuchia và đang mở rộng sang Lào. Qua trao đổi với các cơ sở giáo dục, y tế cùng với các đơn vị trực tiếp sử dụng lao động, các đơn vị đánh giá cao chất lượng của sinh viên được đào tạo tại TVU, cũng như sự thích nghi với môi trường việc làm tại nước bạn sau khi tốt nghiệp. Từ đó có thể thấy rằng, trường đã cung cấp nguồn nhân lực chất lượng góp phần phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương tại các nước, đồng thời đóng góp vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa thông qua các hoạt động hợp tác giáo dục nhằm mang đến nhiều giá trị cho cộng đồng, tiếp tục khẳng định chất lượng đào tạo, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho sứ mệnh “Mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng”.

TVU là trường đại học tốp đầu ở ĐBSCL với 13 chương trình đã đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế theo chuẩn chất lượng AUN-QA, FIBAA, ABET. Trong đó 5 chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng giáo dục quốc tế AUN-QA là: Nông nghiệp, Thủy sản, Thú y thuộc Khoa Nông nghiệp Thủy sản, Điều dưỡng thuộc Khoa Y Dược, Ngôn ngữ Khmer thuộc Khoa Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam Bộ; 7 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA là: Quản trị kinh doanh, Kinh tế, Luật, Kế toán và Tài chính ngân hàng, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Thạc sĩ quản lý kinh tế thuộc Khoa Kinh tế - Luật; và ngành Công nghệ thông tin thuộc Khoa Kỹ thuật và Công nghệ vừa đạt kiểm định chất lượng ABET. Hiện TVU đang tiếp tục mở rộng kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế cho các ngành còn lại.

Nhiều năm liền TVU được Tổ chức UI GreenMetric xếp hạng top 200 trường đại học xanh bền vững, thân thiện với môi trường, và Top 100 trường có ảnh hưởng và đóng góp tích cực cho xã hội - theo WURI. TVU vừa đạt giải thưởng Đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2022 (VietNam Digital Awards - VDA) với 3 giải pháp “Hệ thống quản lý công tác nhân sự, đào tạo”, “Hệ thống quản lý đào tạo Kỹ năng mềm” và “Hệ thống hỗ trợ công tác đánh giá chuẩn đầu ra chương trình đào tạo phục vụ cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo”.


Trường Đại học Trà Vinh nhìn từ trên cao.

Chia sẻ bài viết