03/03/2019 - 14:12

Điểm nóng cho tranh cử 

Thủ tướng Narendra Modi đã phá vỡ sự im lặng trong cuộc chạm trán quân sự nguy hiểm nhất giữa Ấn Độ và Pakistan từ hàng thập niên qua khi tuyên bố chính quyền của ông đã bắt đầu một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên mà Ấn Độ sẽ không còn nhu nhược trước chủ nghĩa khủng bố.

Người dân Ấn Độ vui mừng sau khi Pakistan trao trả phi công Abhinandan Varthaman về nước hôm 1-3. Ảnh: AP

Người dân Ấn Độ vui mừng sau khi Pakistan trao trả phi công Abhinandan Varthaman về nước hôm 1-3. Ảnh: AP

 Lần đầu tiên trực tiếp đề cập đến các cuộc đối đầu trên không với Pakistan tại buổi vận động tranh cử ở tiểu bang Tamil Nadu hôm 1-3, ông Modi cho rằng những chỉ trích của phe đối lập nhằm vào cuộc không kích của quân đội chính phủ qua biên giới Pakistan đồng nghĩa họ giúp đỡ cho kình địch láng giềng Nam Á. “Thế giới đang ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố của Ấn Độ nhưng một số đảng chính trị lại nghi ngờ cuộc chiến chống khủng bố của chúng ta. Những chỉ trích của phe đối lập nhằm vào cuộc không kích của chúng ta đang hỗ trợ Pakistan và làm tổn hại Ấn Độ. Tôi muốn hỏi họ (các đảng đối lập): Họ ủng hộ hay ngờ vực quân đội của chúng ta” - Thủ tướng Modi bày tỏ.

Theo tờ Washington Post, dù chưa thể đánh giá chính xác mức độ thành công trong cuộc không kích phủ đầu của Ấn Độ hôm 26-2 nhằm vào “trại khủng bố” của nhóm Jaism-e-Muhammad (JeM) nhưng nó vẫn làm cho đa số người dân Ấn Độ hài lòng về thái độ kiên quyết của chính phủ trong việc bảo vệ an ninh quốc gia. Việc Ấn Độ sử dụng sức mạnh không quân vào bên trong lãnh thổ Pakistan lần đầu tiên kể từ cuộc chiến biên giới năm 1971 làm tăng thêm sự phấn khích của những người vốn từ lâu mang nỗi căm uất vì các cuộc tấn công khủng bố từ bên kia biên giới. Trước nay, không quân Ấn Độ chỉ trả đũa mục tiêu ở bên trong khu vực tranh chấp Kashmir thay vì bên phần lãnh thổ của Pakistan.

New Delhi tuyên bố cuộc không kích hôm 26-2 khiến “một số lượng lớn” phiến quân JeM thiệt mạng là nhằm ngăn chặn âm mưu tấn công mới của nhóm khủng bố này vào Ấn Độ. Trong khi đó, Thủ tướng Modi đã cam kết trả đũa vụ đánh bom tự sát của JeM làm 40 nhân viên bán vũ trang Ấn Độ thiệt mạng xảy ra ngày 14-2 tại Kashmir. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong 3 thập niên bất ổn tại Kashmir.

Vụ khủng bố đẫm máu xảy ra giữa lúc ông Modi đang gặp bất lợi trong cuộc vận động tái tranh cử vào tháng 4, khi tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ và những khó khăn của các vùng nông thôn chưa được giải quyết.

Vì thế, theo Washington Post, cuộc xung đột với Pakistan ở khu vực biên giới là cơ hội chính trị hiếm có của ông Modi. Dù một chiếc MiG-21 của Ấn Độ bị Pakistan bắn rơi và phi công Abhinandan Varthaman bị bắt, nhưng Islamabad đã nhanh chóng trao trả phi công như là “thiện chí hòa bình” với New Delhi. Pakistan cũng dỡ bỏ từng phần lệnh đóng cửa không phận quốc tế. Tuy vậy, tiếng súng, pháo kích qua lại giữa binh sĩ hai nước tại khu vực tranh chấp vẫn đang tiếp diễn. Và cuộc xung đột với Pakistan vì thế đang trở thành con bài chiến lược quan trọng nhất trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ấn Độ