11/04/2013 - 17:45

Dịch vụ nhắn tin di động trước bài toán khó về thu phí

 

Các nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin di động sẽ bắt đầu tính phí, cho dù vì lý do riêng hay áp lực từ bên ngoài, và quyết định này sẽ không hề gây bất ngờ. Tuy nhiên, việc đưa ra mức giá hợp lý sẽ rất quan trọng vì nó có thể khiến người dùng chuyển sang sử dụng các dịch vụ khác. Chính vì lẽ đó, giới phân tích kiến nghị những nhà cung cấp dịch vụ xem xét các cách thức thu tiền khác để tránh sự  “quay lưng” của người dùng.

Các dịch vụ như WhatsApp, Tango, WeChat, LINE, Viber, và KakaoTalk, hiện đang rất phổ biến do chúng giúp người dùng điện thoại thông minh gởi tin nhắn, ảnh, video và một số còn thực hiện cuộc gọi qua Internet. Điều đó có nghĩa là người dùng không còn lệ thuộc hoàn toàn vào một nhà mạng viễn thông nào đó để gởi tin nhắn và gọi điện thoại.

Điểm “ăn khách” của hầu hết những dịch vụ này là trước đây chúng được cài đặt sử dụng miễn phí, nhưng mọi thứ đang bắt đầu thay đổi. WhatsApp, chẳng hạn, hồi tháng rồi đã công bố rằng họ sẽ ngừng tính phí 0,99 USD một lần duy nhất đối với người dùng điện thoại iOS. Thay vào đó, cùng với người dùng điện thoại Android, tất cả sẽ cài đặt và sử dụng dịch vụ miễn phí trong một năm, sau đó phải trả phí hàng năm 0,99 USD.

Các nhà phân tích cho rằng, quyết định tính phí của những nhà phát triển dịch vụ nhắn tin di động không có gì gây bất ngờ do họ phải đầu tư phát triển người dùng và ổn định kinh doanh. Vishal Jain, nhà phân tích dịch vụ di động của công ty 451 Research, giải thích rằng, do những công ty này không làm quảng cáo, tất nhiên họ sẽ phải tính phí người dùng nếu không muốn gặp khó khăn về lâu dài. Nhà phân tích Andrew Milroy của công ty Frost & Sullivan cũng bổ sung thêm, đối với các công ty mới thành lập, việc tính phí là tất yếu một khi nguồn vốn ban đầu đã cạn kiệt.

Phản ứng trước thay đổi này, Travis Koh, một thầy giáo dạy nhạc ở Singapore, bày tỏ, anh sẽ đồng ý trả phí nếu mức giá hợp lý và vẫn rẻ hơn cước phí của SMS. Trong khi đó, Jenna Lee, một người dùng dịch vụ WhatsApp, lại cho rằng, không có lý do gì phải trả phí do việc chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ khác rất dễ dàng. Bên cạnh đó, nếu tất cả dịch vụ nhắn tin nổi tiếng đồng loạt tính phí, thì vẫn còn công cụ nhắn tin mạng xã hội Facebook Messenger.

Rõ ràng việc tính phí là không hề đơn giản. Chính vì thế, cả Vishal Jain và Andrew Milroy đều đề nghị các dịch vụ nhắn tin thu tiền theo cách khác. Chẳng hạn như, phát triển thêm tính năng cao cấp để hấp dẫn người dùng trả phí để sử dụng hay quy định số tin nhắn được gởi trong một khung thời gian xác định để bắt người dùng trả phí cho phần vượt mức.

Lê Phi (Theo ZDNET)

Chia sẻ bài viết