20/03/2008 - 22:24

Dịch vụ mô tô - taxi - Tiện ích, lịch sự

Đi xe honda ôm mà gọi điện qua tổng đài giống như đi taxi, giá cả được qui định rõ ràng, tính tiền chính xác trên mỗi ki-lô-mét... Đó là mô tô- taxi, một loại hình dịch vụ mới vừa ra đời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố Cần Thơ.

“Alô! Phải dịch vụ mô tô- taxi không? Lại chỗ siêu thị Co.opMart đón tôi nhé!” - chị Thắm, ngụ đường 3-2, vừa gọi điện cho dịch vụ mô tô- taxi để đi về nhà. Theo chị Thắm, đi mô tô - taxi vừa nhanh chóng, vừa rẻ hơn so với đi xe honda ôm thông thường.

Ra đời từ đầu năm 2008, đến nay lượng khách đi mô tô- taxi của Công ty TNHH một thành viên mô tô- taxi An Thái Gia tăng khoảng 100%, trung bình mỗi ngày có 30-40 lượt khách và 20 hợp đồng đưa rước học sinh thường xuyên. Đến nay, dịch vụ mô tô- taxi đã có 30 phương tiện, thời gian phục vụ từ 6 giờ đến 22 giờ. Dù còn khá mới mẻ nhưng hình ảnh những bác tài mặc đồng phục lịch sự, đeo bảng tên... đã xuất hiện nhiều ở khu vực nội ô thành phố. Hiện tại, xe ôm vẫn được nhiều người chọn lựa vì sự tiện lợi, giá cả bình dân. Tuy nhiên, một số người lại không thích đi xe honda ôm vì phải trả giá và lắm khi phải chứng kiến cảnh giành khách, chửi bới giữa những người chạy xe ôm với nhau, hoặc họ nặng nhẹ khách đi xe...

Học sinh đi học bằng mô tô- taxi.  

“Chính vì muốn tạo ra một hình ảnh mới, lạ bởi sự tiện lợi- nhanh chóng- ân cần- mọi lúc mọi nơi; đồng thời, từng bước xây dựng đội ngũ các bác tài xe ôm, cũng như bến bãi xe ôm văn minh, lịch sự để mọi người có cái nhìn khác về những người hành nghề này, nên dịch vụ mô tô- taxi đã ra đời”- anh Thái Văn An, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên mô tô- taxi An Thái Gia, nói.

Là thành viên của Công ty TNHH một thành viên mô tô- taxi An Thái Gia, tài xế mô tô- taxi được yêu cầu phải có tác phong lịch sự, chạy xe cẩn thận... Đối với những hợp đồng đưa rước học sinh, nếu bác tài đó không phục vụ tốt thì phụ huynh học sinh có thể cắt hợp đồng bất cứ lúc nào. Các bác tài khi tham gia vào hoạt động của dịch vụ mô tô- taxi không được trả lương mà chỉ hợp tác hoạt động, phương tiện phải tự trang bị. Công ty chỉ hưởng 20% huê hồng trên giá trị hóa đơn nếu khách hàng do công ty mang lại, nghĩa là khách có gọi điện qua tổng đài của dịch vụ mô tô- taxi. Còn trong lúc bác tài đậu xe tại bến, khách đi trực tiếp không thông qua tổng đài thì họ hưởng trọn. Bác tài Đỗ Thành Sang, phụ trách khu vực bến xe mới, phà Cần Thơ, cho biết: “Tui thấy mô hình này rất hay, xe ôm được công nhận là một nghề hẳn hoi. Những lúc chạy tại bến chúng tôi vẫn ghi hóa đơn cho khách để tạo sự gắn bó với công ty, khách hàng mà công ty mang lại còn nhiều hơn thế”. Còn theo bác tài Lê Ngọc Hưng, vào dịch vụ này khách hàng ổn định hơn so với chạy xe ôm bình thường, thu nhập cũng khá hơn. Xe cộ thì được công ty kiểm tra, sửa chữa định kỳ miễn phí.

Nếu ai đã từng một lần đi dịch vụ mô tô- taxi sẽ cảm thấy rất lạ so với đi xe ôm thông thường, nhưng cũng không kém phần thích thú. Trước khi lên xe, bác tài xe ôm yêu cầu khách nhìn vào công-tơ- mét, sau đó ghi lại số ki-lô-mét vào hóa đơn (trên hóa đơn có ghi giá cước). Khi đến nơi, khách kiểm tra quãng đường thực tế đã đi để trả tiền và nhận hóa đơn. Hơn thế, hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008, dịch vụ mô tô- taxi có đưa khách du lịch tham quan thành phố và các điểm du lịch khác bằng xe mô tô với giá 2.000 đồng/km. Một số bác tài đang hoạt động tại dịch vụ mô tô- taxi có thể giao tiếp được với khách nước ngoài.

Mặc dù giá xăng tăng nhưng hiện tại giá cước của dịch vụ mô tô- taxi vẫn giữ nguyên. Theo anh Thái Văn An, đây là loại hình dịch vụ mới, sự nhận biết và ổn định nguồn khách hàng là yếu tố hàng đầu để phát triển, nên tạm thời công ty chưa tăng giá cước. Trường hợp những bác tài tham gia dịch vụ mô tô- taxi nếu gặp khó khăn trong cuộc sống, công ty sẽ có hướng hỗ trợ như giảm bớt 10% huê hồng hoặc không thu. Thời gian tới, mô tô- taxi sẽ có mặt tại một số nơi thuộc vùng ven trung tâm thành phố và các huyện ngoại thành.

Bài, ảnh: TRUNG DÂN

Dịch vụ chở khách,
hàng hóa dưới 50 kg

- Giá sàn (2 km đầu): 4.000 đồng
- Từ 03- 20 km: 2.000 đồng/km
- Từ 21- 30 km: 1.800 đồng/km
- Từ 31- 50 km: 1.500 đồng/km 
- Trên 50 km: 1.000 đồng/km
l Nếu đi hai chiều, lượt về chỉ tính 20% giá cước
l Nếu chờ quá 30 phút, tính 3.000 đồng/15 phút
- Điện thoại dịch vụ mô tô- taxi: (0710)781111

Chia sẻ bài viết