07/01/2008 - 22:09

Dịch vụ giữ xe ô tô "nở nồi"

Trước đây, muốn tìm một bãi giữ xe tải hay xe khách ở TP Cần Thơ là chuyện khó. Nhưng nay, nhu cầu này đã phần nào được đáp ứng khi chỉ riêng trên địa bàn quận Ninh Kiều đã có hàng chục bãi giữ xe ô tô do tư nhân đầu tư. Dịch vụ này đang ngày càng “nở nồi”.

Có cầu có cung

Bãi giữ xe Việt Đức trên đường 3-2 luôn cạnh tranh bằng phương thức phục vụ chu đáo khách hàng.  

Cách đây hơn 3 năm, phần đất của ông Mười Mót ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều nằm trọn trong khu quy hoạch. Khi được tiền đền bù, giải tỏa, ông liền tậu ngay một chiếc xe tải loại 1,5 tấn để con rể ông làm tài xế chuyên chở hàng hóa. Ông nhớ lại: “Thời điểm đó, kiếm một nơi giữ xe vừa ý đỏ cả con mắt. Cuối cùng, phải thuê mặt bằng của một cây xăng ở đường Mậu Thân để đậu xe những lúc không ăn hàng. Ngặt một nổi, địa điểm này quá xa nhà, tôi lại không an tâm, vì chủ chỉ cho thuê chỗ để xe chứ không trông xe. Dù nơm nớp sợ “bọn ác” phá phách, xe hư hao nhưng cũng phải chịu, chứ biết làm sao bây giờ?...”. Nhiều người có xe ô tô ở quận Ninh Kiều thời bấy giờ cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như ông Mười. Bởi trên địa bàn TP Cần Thơ ngoài một số bến xe khách chật hẹp, không có một bãi giữ xe ô tô nào. Anh Nguyễn Ngọc Điệp, 58 tuổi, chủ một xe tải loại 8 tấn, cho biết: “Trước đây, tôi phải chạy vạy tìm nơi gửi xe. Đậu xe đổ hàng rất khó khăn, có lúc phải vào tận Cái Răng, Đầu Sấu... nhưng mặt bằng không vệ sinh, chật hẹp và không bảo đảm an toàn hàng hóa, phương tiện. Nơi đổ hàng ra vào dễ dàng và thuận lợi là ao ước của cánh xe tải tụi tui”.

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nhiều người có xe ô tô riêng; nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa theo đó cũng ngày càng tăng. Cùng với việc cấm xe lôi, xe ba gác máy hoạt động trên tất cả các tuyến đường, các dịch vụ vận tải (chuyển chở hành khách, hàng hóa...) thay thế ngày càng phát triển. Bãi giữ xe ô tô trở thành một nhu cầu bức bách. Trước nhu cầu này, chỉ riêng địa bàn quận Ninh Kiều, hiện đã có gần 50 bãi giữ xe ô tô tư nhân đầu tư. Các bãi giữ xe này phần lớn tập trung ở các tuyến đường trung tâm của thành phố như: Phạm Ngũ Lão, Trần Phú, 3-2, 30-4, Trần Ngọc Quế, Trần Văn Hoài...

Anh Đặng Việt Thắng, phụ trách quản lý Bãi giữ xe ô tô Việt Đức (chuyên giữ xe du lịch từ 4 - 16 chỗ ngồi) của Công Ty TNHH Điện Tử – Tin Học Việt Đức, tọa lạc phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Trước đây, chúng tôi dự định xây dựng nhà trẻ, hoặc trường mẫu giáo tại địa điểm này. Nhưng thấy khó có ăn. Nhận thấy nhu cầu bãi đỗ các loại xe ô tô ngày một tăng cao, nên công ty quyết định xây dựng bãi giữ xe. Tôi tin rằng dịch vụ này sẽ phát triển khả quan”.

Công ty cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ dành 3,5/4,2 ha của Bến xe 91B làm bãi đậu xe tải, xe khách qua đêm. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: “Trong tương lai, dịch vụ giữ xe khách, xe tải sẽ tiếp tục đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các chủ phương tiện trong việc ra vào. Từ đây cũng góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và vẻ mỹ quan thành phố. Tôi tin chắc rằng, được sự quan tâm của các ngành chức năng, dịch vụ giữ xe này không chỉ phát triển mạnh ở Cần Thơ mà cả khu vực ĐBSCL”.

Để khách gởi hài lòng!

Bãi giữ xe ô tô Việt Đức có tổng diện tích khoảng 2.000m2, nền lát xi măng, khu nhà bằng xà sắt thoáng mát và sạch sẽ có sức chứa khoảng 150 xe. Ngoài dịch vụ giữ xe giá 10.000 đồng/ngày (300.000 đồng/tháng/xe), bãi giữ xe này còn có các dịch vụ rửa xe, lau chùi bụi,... với mức giá 20.000 đồng/xe. Anh Đặng Việt Thắng, phụ trách quản lý bãi cho biết: “Suốt 24/24 giờ chủ phương tiện có thể nhận xe bất cứ lúc nào. Chúng tôi cũng thuê lực lượng an ninh xung kích địa phương bảo vệ ngày, đêm đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực bãi”. Anh Nguyễn Ngọc Thuấn, lái xe du lịch Trung Tiến, Hợp tác xã vận tải Hoàng Tú, cho biết: “Dịch vụ giữ xe Việt Đức thoáng mát, giá phải chăng, được bảo đảm an toàn. Chúng tôi chấp nhận được”.

Hiện tại, giá dịch vụ gởi xe ô tô của Công ty cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ như sau: Đối với xe tải loại 2,5 tấn giá 8.800 đồng/đêm; xe trên 2,5 tấn - 25 tấn 11.000 đồng/đêm. Đối với xe khách loại dưới 25 ghế giá 11.000 đồng/đêm, trên 25 ghế giá 13.200 đồng/đêm. Ngoài ra, mỗi chủ xe rửa xe trả phí nước 20.000 đồng/xe. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty, cho biết thêm: “Giá dịch vụ của chúng tôi được Sở Giao thông Công chánh duyệt, sau đó ký kết hợp đồng trách nhiệm với các chủ phương tiện”. Về bãi xe ở Bến xe 91B, anh Tiêu Phi Kiệt, lái xe khách tuyến Cần Thơ – TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Việc thu phí dịch vụ rất hợp lý. Không chỉ riêng tôi mà cánh tài xế đều ủng hộ”.

Đảm bảo không xảy ra thất thoát hàng hóa và các loại phương tiện gởi, Công ty cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ thuê lực lượng bảo vệ tại chỗ; phối hợp với cảnh sát cơ động, an ninh xung kích địa phương tuần tra thường xuyên. Bởi nói như ông Mạnh: “Nếu có mất mát, chúng tôi bồi hoàn thỏa đáng”. Ngoài việc ra, công ty luôn lắng nghe và điều chỉnh những yêu cầu hợp lý của các chủ phương tiện để phục vụ tốt hơn nhu cầu của các chủ xe tải, xe khách...

Bài, ảnh: Đỗ Chí Thiện

Chia sẻ bài viết