Dịch vụ bảo hiểm điện thoại di động đang bắt đầu phổ biến ở thị trường các nước châu Á, đặc biệt là dành cho những người sử dụng điện thoại thông minh cao cấp. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm không dễ gì gặt hái được thành công, do gặp phải khá nhiều khó khăn trong việc xác minh báo cáo tình trạng thiệt hại điện thoại của người dùng cũng như đưa ra mức phí bảo hiểm hợp lý tùy theo giá trị của điện thoại.
Hãng sản xuất điện thoại Phần Lan Nokia hồi tháng 3 vừa qua đã bắt tay với công ty bảo hiểm New India Assurance để cung cấp cho người dùng Ấn Độ dịch vụ bảo hiểm đền bù toàn bộ nếu điện thoại của họ chẳng may bị hư hoặc ăn cắp. Còn ở Philippines, hãng viễn thông Sun Cellular hồi tháng 6 năm ngoái cũng đã hợp tác với công ty bảo hiểm Ace Insurance giới thiệu dịch vụ Sun Mobile Shield, dành cho những người làm kinh doanh với điều khoản đền bù chi phí đổi điện thoại mới nếu máy của họ bị mất cắp.
Phần lớn điện thoại di động thường chỉ có một năm bảo hành của nhà sản xuất đối với lỗi phần cứng. Trong khi đó, hầu hết các nhà mạng thường đưa ra hợp đồng sử dụng 2 năm dành cho những điện thoại mua theo hình thức khóa mạng. Do đó, bảo hiểm điện thoại rất cần thiết trong 2 năm này để đảm bảo lợi ích của người dùng và giúp họ đỡ lo lắng hơn trong trường hợp bị mất điện thoại.
Chính vì lý do đó, công ty bảo hiểm AIG đang hợp tác với 3 nhà mạng của Malaysia - Maxi, Celcom và DiGi, để cung cấp một chương trình bảo hành mở rộng cho các lỗi phần cứng trên iPhone. Sắp tới, AIG cũng dự định triển khai gói bảo hiểm toàn diện hơn bao gồm cả bị ăn cắp và hư hỏng do tai nạn.
Chew Li-May, phó giám đốc nghiên cứu của IDC Financial Insights, đồng tình rằng bảo hiểm điện thoại đang có nhiều tiềm năng phát triển khi người dùng có xu hướng mua những điện thoại thông minh đắt tiền. Bên cạnh đó, người dùng cũng rất sẵn lòng trả tiền nếu tìm lại được điện thoại bị mất và dữ liệu trên đó. Chính những điều này đang minh chứng rằng thị trường bảo hiểm điện thoại ở châu Á đã sẵn sàng mở cửa.
Bảo hiểm điện thoại không phải là dịch vụ mới vì HTC và LG Electronics từng tiến hành thử nghiệm nó ở Ấn Độ hồi đầu năm 2008. Thế nhưng, họ đã phải từ bỏ ý định đó do số báo cáo gian dối của người dùng quá nhiều và rất khó để xác minh những báo cáo này.
Chew Li-May cũng đưa ra lời khuyên, các công ty bảo hiểm nên hợp tác nhiều hơn với những nhà mạng di động, thay vì nhà sản xuất và phân phối điện thoại, do các nhà mạng có thể giúp xác minh báo cáo thiệt hại của người dùng vì quá trình sử dụng được theo dõi qua mạng viễn thông. Bên cạnh đó, phí bảo hiểm điện thoại cũng cần phải hết sức nhạy bén với tình hình giá cả và chiếm khoảng 1,25 hay 1,5 % giá trị điện thoại/năm, đảm bảo cho công ty bảo hiểm bù đắp được chi phí.
LÊ PHI (Theo Zdnet)