16/09/2012 - 09:33

Di dời các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra khỏi các khu dân cư

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị ngành chức năng cho biết kế hoạch di dời các cơ sở sản xuất, chế biến còn nằm trong khu dân cư, nhằm đảm bảo môi trường sống trong lành. Công văn trả lời của Sở Công thương thành phố, như sau:

Kế hoạch di dời các cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường là chủ trương của UBND thành phố.

Mục tiêu của việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư là nhằm khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường trong các khu dân cư, khu đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần chỉnh trang và phát triển đô thị. Tuy nhiên, việc di dời các cơ sở sản xuất để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, bảo vệ môi trường, nhưng vẫn phải duy trì sản xuất của doanh nghiệp, đảm bảo ngành công nghiệp phát triển theo hướng bền vững, góp phần phát triển kinh tế xã hội TP Cần Thơ. Đây là kế hoạch lâu dài và thực hiện theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2020.

UBND thành phố đã giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng và địa phương trên địa bàn xây dựng Đề án “Hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường vào trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020”. Hiện nay, Sở Công thương đã hoàn thành đề cương của Đề án và đã được UBND thành phố phê duyệt. Sở Công thương đang phối hợp với tư vấn để thực hiện Đề án. Bước đầu, sẽ tiến hành rà soát, thu thập danh sách các cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư nhằm đánh giá hiện trạng môi trường tại các cơ sở và so sánh với tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định. Sau đó, sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng hoàn thành các tiêu chí, chính sách hỗ trợ di dời và có kế hoạch đưa cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường vào khu, cụm công nghiệp.

Dự kiến đến quý II năm 2013, Đề án “Hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường vào trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020” sẽ hoàn thành và tiến hành triển khai di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường vào quý III năm 2013.

Chia sẻ bài viết