04/02/2022 - 08:09

Dệt những chặng đường xuân...
Bài 2: Gửi thông điệp sống đẹp đến cộng đồng 

Mỹ Thanh

Không chỉ thể hiện bản lĩnh vững vàng trước khó khăn, doanh nghiệp (DN), doanh nhân Tây Ðô còn ghi dấu ấn với các hoạt động hướng về cộng đồng. Những chuyến xe, hành trình kết nối yêu thương mang nhu yếu phẩm, thuốc, khẩu trang... đến với bà con nghèo, lực lượng tuyến đầu chống dịch đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về lối sống đẹp, sống có ích của cộng đồng DN, doanh nhân Tây Ðô dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

“Siêu thị mini 0 đồng” tại phường Xuân Khánh hỗ trợ người dân gặp khó khăn do các doanh nghiệp, hộ kinh doanh của TP Cần Thơ chung tay khởi động trong đợt dịch lần thứ 4. Ảnh: MỸ THANH

Từ những kết nối yêu thương

Trong những ngày TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội, chuỗi cung ứng đứt gãy, trụ sở Công ty CP Xuất nhập khẩu Ngọc Quang Phát tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt được xem là nơi “gỡ rối” đầu ra nông sản của nhiều nông dân. Nông sản thu hoạch ùn ứ, không bán được cứ chở đến công ty sẽ thu mua hết. Chị Bùi Thị Bích Huyền, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Ngọc Quang Phát, kể: “Thời điểm đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, tôi chuẩn bị cất nhà. Thấy bà con khó khăn quá tôi nghĩ nhà năm nay không cất được thì để năm sau và cũng có thể cất nhỏ hơn, nên tôi dùng toàn bộ tiền dành cất nhà để hỗ trợ bà con gặp khó khăn. Lượng rau củ thu mua được tôi kèm thêm gạo, trứng, nước tương, mì gói… để phân phát cho những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19”.

Hành trình hướng về cộng đồng của Công ty TNHH MTV Ô tô Trường Dũng đánh dấu bằng việc tận dụng đội xe và nhân viên lái xe của công ty chở thực phẩm, nhu yếu phẩm đến với khu cách ly, phong tỏa và người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Anh Trần Vũ Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ô tô Trường Dũng, bộc bạch: “Từ cuối tháng 5-2021, công ty phối hợp với Thành đoàn Cần Thơ tổ chức thực hiện chương trình “Hành trình kết nối yêu thương chung tay vượt qua đại dịch COVID-19”. Chương trình ra quân 4 đợt, với tổng số tiền hỗ trợ lên đến 2,5 tỉ đồng. Qua đó trao hàng ngàn phần quà, hàng trăm tấn rau củ, hàng chục tấn gạo đến tay người dân, lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 của TP Cần Thơ và một số tỉnh ÐBSCL và giúp nông dân tiêu thụ hơn 200 tấn nông sản. Ðối với các cá nhân, đơn vị có hoạt động hướng về cộng đồng nhưng thiếu phương tiện vận chuyển, tôi huy động 1 xe tải lạnh, 3 xe tải, 3 xe bán tải, 2 xe 7 chỗ hỗ trợ vận chuyển miễn phí lương thực, nhu yếu phẩm đến các nơi cần trao tặng”.

Nhìn lại chặng đường chiến đấu cùng đợt dịch COVID-19 lần thứ tư, anh Phạm Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa, bộc bạch: “Dịch bệnh làm DN mất đi nhiều thứ nhưng nhờ đó DN chứng minh được năng lực tập thể; thấy được tình người trong lúc gian nan và được góp sức cho cộng đồng. Những việc làm, những phần quà của Phạm Nghĩa gửi đến cộng đồng tuy nhỏ nhưng đến đúng lúc, đúng hoàn cảnh và được bà con mình trân quý”. Trong đợt dịch vừa qua, Công ty đã tặng trên 200 thùng sữa B’fast cho ngành Y tế, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người nghèo, người bán vé số trên địa bàn huyện Thới Lai; trao hàng ngàn phần quà là thực phẩm đến người dân quận Cái Răng, Ninh Kiều… Hưởng ứng mô hình “mang chợ ra phố”, “siêu thị 0 đồng” do thành phố phát động, công ty đã ủng hộ hàng trăm ký chả cá và một số loại cá làm sạch cho “Siêu thị mini 0 đồng” tại phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều.

Một suất thực phẩm Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa gửi đến người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Ảnh: CTV

Vững tin tiếp bước

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và hành trình hướng về cộng đồng của DN TP Cần Thơ vẫn tiếp nối. Theo chị Bùi Thị Bích Huyền, từ khi thành phố chuyển trạng thái phòng, chống dịch, đội từ thiện của công ty chuyển hướng tập trung nấu cơm phân phát và hỗ trợ khẩu trang, đồ bảo hộ cho các bệnh viện; phát thuốc, oxy cho các F0 điều trị tại nhà và lo hậu sự khi các trường hợp F0 không may qua đời. Chị Bùi Thị Bích Huyền chia sẻ: “Hiện tại, nhiều bạn bè, nhà hảo tâm cũng tìm đến góp sức với chúng tôi nên đội từ thiện của công ty đã lên đến 42 người sẵn sàng hỗ trợ bất kể khi nào có trường hợp cần giúp đỡ. Ngoài số tiền đóng góp cá nhân đến nay hơn 20 tỉ đồng, tôi còn huy động bạn bè, nhà hảo tâm mua 2 xe cấp cứu, 3 xe tải để hỗ trợ thành phố chống dịch và tiếp sức người dân khi có nhu cầu”.

“Siêu thị mini 0 đồng” tại phường Xuân Khánh hỗ trợ người dân gặp khó khăn do các doanh nghiệp, hộ kinh doanh của TP Cần Thơ chung tay khởi động trong đợt dịch lần thứ 4. Ảnh: MỸ THANH

Không chỉ những lúc nguy nan, việc thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội giờ đây trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình xây dựng và phát triển của nhiều DN. Anh Phạm Trọng Nghĩa, bộc bạch: “Những hoạt động Phạm Nghĩa đã và đang thực hiện đều hướng đến 3 mục tiêu xuyên suốt công ty đã đề ra ngay buổi đầu khởi nghiệp: niềm tin sản phẩm, trách nhiệm xã hội và môi trường nhân văn. Làn sóng dịch COVID-19 với sức tàn phá dữ dội là trải nghiệm khó quên đối với nhiều DN TP Cần Thơ không riêng gì Phạm Nghĩa. Hoạt động sản xuất trong mùa dịch năng suất không cao trong khi chi phí đội lên gấp nhiều lần nhưng tôi vẫn nỗ lực duy trì vì 2 điều cần phải giữ: giữ việc làm cho anh em đồng nghiệp và giữ việc cung ứng nguồn thực phẩm an toàn cho người dân. Nỗ lực của tôi đã được đền đáp bằng sự chung sức đồng lòng của tất cả anh em trong công ty. Họ đã có những sáng kiến, ý tưởng mới không chỉ giúp công ty vượt qua khó khăn mà còn làm nên sự đột phá trong khi điều kiện bình thường tốn biết bao thời gian, công sức vẫn chưa làm được”.

Theo bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN TP Cần Thơ (CBA), câu chuyện DN TP Cần Thơ hướng về cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội phổ biến hơn trong những năm gần đây. Và trong đại dịch COVID-19 tinh thần ấy không hề mai một mà lại càng phát huy. DN, doanh nhân Tây Ðô vẫn đảm nhận tốt vai trò vừa phòng, chống dịch, vừa giữ vững mặt trận sản xuất, đảm bảo đời sống cho người lao động và luôn hướng về cộng đồng. Với vai trò là tổ chức hỗ trợ, kết nối DN và chính quyền thành phố, CBA tiếp tục hướng dẫn, chia sẻ các văn bản chỉ đạo của thành phố đến nhanh với DN; gửi những khó khăn, vướng mắc của DN lên lãnh đạo thành phố để kịp thời chỉ đạo, xử lý. Từ đó, tạo điều kiện để DN yên tâm sản xuất kinh doanh, có được lợi nhuận làm nguồn lực đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng…

Chia sẻ bài viết