04/02/2022 - 08:00

Dệt những chặng đường xuân... 

* MINH HUYỀN - MỸ THANH

Vững tâm vượt khó, cộng đồng doanh nghiệp Tây Đô bước vào giai đoạn phục hồi và thích ứng  linh hoạt trước đại dịch, bắt nhịp sản xuất, kinh doanh. Trên hành trình ấy có những giọt mồ hôi, nước mắt pha lẫn nụ cười của công nhân, người lao động đến những người đầu tàu lèo lái con thuyền doanh nghiệp. Và dù ở hoàn cảnh nào, cộng đồng doanh nghiệp cũng giữ vững tâm thế vượt khó vươn lên với tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, với người lao động. Những nỗ lực từng ngày, từng giờ ấy đã góp phần cùng thành phố thân yêu dệt nên những chặng đường xuân của niềm tin và hy vọng.

Bài 1: Kiên tâm, vững tin vượt khó!

Năm 2021 khép lại sau hàng loạt những khó khăn đến từ làn sóng bùng phát của đại dịch COVID-19. Cộng đồng doanh nghiệp (DN) TP Cần Thơ đối mặt với hàng loạt thách thức và tìm mọi cách để thích ứng linh hoạt, chủ động. Nguy cơ từ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn, song khi phục hồi hoạt động trở lại, mỗi DN đã hình thành nên “kháng thể tốt”, tăng cường khả năng chống chịu và duy trì sức khỏe để bước vào giai đoạn bình thường mới.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Pataya Việt Nam.

Tâm thế bình thường mới

Là đơn vị kiên quyết giữ vững “3 tại chỗ” suốt gần 4 tháng, Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Thành đã khẳng định được uy tín với khách hàng khi không để bất cứ đơn hàng nào phải gián đoạn trong mùa dịch. Công ty chỉ cho công nhân đi về khi 100% người lao động đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine gắn với triển khai kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt. Ông Phạm Việt Bắc, Phó Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Thành, cho biết: “Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt là tâm huyết của đội ngũ lãnh đạo công ty theo mô hình “5K + A + L” (5K + an toàn + linh hoạt). Mô hình này nhằm chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, an toàn sản xuất cho nhà máy, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra. Toàn công ty được chia thành nhiều cụm, chỉ được tiếp xúc giữa người trong cụm với nhau, cụm này không được tiếp xúc với cụm khác, cụm chuyền này không được tiếp xúc với cụm của chuyền hay cụm của bộ phận khác. Tất cả cán bộ, công nhân viên đều tuân thủ nghiêm ngặt theo mô hình này vì xác định tình hình dịch sẽ còn kéo dài. Công ty xác định mô hình sản xuất an toàn, linh hoạt này cần phải duy trì xuyên suốt, nghiêm túc, chỉn chu trong tương lai và truyền tải thông điệp “Ý thức cá nhân, kỷ luật, thực hiện các biện pháp 5K” là hành động thiết thực để tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân, cộng đồng và an toàn cho công ty”.

Trong giai đoạn phục hồi kinh tế, lực lượng công nhân trong các DN được xác định là lực lượng tuyến đầu. Với trên 1.100 lao động, Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Pataya Việt Nam, Khu công nghiệp Trà Nóc 1 đã nỗ lực duy trì nhịp độ sản xuất bằng cách linh hoạt áp dụng kết hợp các phương án “3 tại chỗ” và “2 tại chỗ - vùng xanh”, tăng dần tỷ lệ mở lại hoạt động sản xuất khi người lao động đã tiêm đủ 2 mũi vaccine đủ thời gian quy định. Ông Trần Công Sơn, Giám đốc Khu vực Kho vận và Xuất nhập khẩu Công ty Pataya, chia sẻ: “Sau 2 tháng tạm ngưng hoạt động, công ty tái khởi động trở lại từ giữa tháng 9 theo phương thức “3 tại chỗ” với trên 300 lao động. Lúc bấy giờ, Ban Giám đốc công ty đã cùng ăn, cùng ở, cùng làm với công nhân, yêu cầu tiên quyết là giữ vững 5K, không lơi lỏng, không chủ quan. Tính đến đầu tháng 12, toàn bộ người lao động đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, công nhân đi về hằng ngày và công ty khôi phục lại năng lực sản xuất, chủ động hơn trong việc kết nối đơn hàng với các đối tác”.

Không chùng lòng, không bỏ cuộc

Những ngày đầu dịch COVID-19 bùng phát, ông Phạm Duy Tín, Trưởng Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, chia sẻ: “Rất nhiều DN đã không đáp ứng đủ các điều kiện an toàn để duy trì sản xuất và phải đóng cửa, tạm ngưng hoạt động. Có thời điểm trong số 170 DN trong khu công nghiệp chỉ còn chưa đến 10 DN hoạt động. Tỷ lệ này dần tăng lên khi một số DN chọn lựa triển khai phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”. Ðến cuối tháng 9, đầu tháng 10, khi thành phố chuyển trạng thái thích ứng an toàn linh hoạt với đại dịch và bước vào giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế cùng là lúc toàn bộ công nhân trong khu công nghiệp được tiêm vaccine phòng COVID-19. “Lá chắn” vaccine được trang bị, các DN đã từng bước khôi phục và nâng dần công suất hoạt động, kết nối lại các đơn hàng gián đoạn, mạnh dạn ký kết các hợp đồng mới. Cộng đồng DN hoạt động trở lại góp phần đưa kinh tế thành phố sớm trở về guồng quay bình thường mới và quan trọng hơn hết là bảo đảm an sinh cho người lao động”.

Công ty CP Thủy sản Biển Ðông là một trong những DN tuân thủ tạm dừng hoạt động gần 2 tháng khi TP Cần Thơ thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, cũng là DN triển khai đồng thời phương án “3 tại chỗ” kết hợp “1 cung đường, 2 điểm đến” để kết nối lại thị trường vào mùa cao điểm của xuất khẩu cá tra. Những ngày các tỉnh miền Tây, trong đó có TP Cần Thơ đón làn sóng lao động từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Ðông Nam Bộ trở về địa phương, Công ty đã dành 10 tấn cá tra tiêu chuẩn hàng xuất khẩu cùng 10 tấn gạo để trao tặng cho các khu cách ly tập trung của thành phố với mong muốn thu hút thêm lực lượng lao động lành nghề trở về quê hương làm ăn, sinh sống.

Dù triển khai nhiều phương án linh hoạt, thích ứng an toàn phòng, chống dịch nhưng khi người lao động đi về hằng ngày sau khi tiêm đủ 2 mũi vaccine, Thủy sản Biển Ðông xuất hiện những ca F0 đầu tiên và phải tạm dừng hoạt động để xử lý. Trong bức thư viết tay gửi cho người lao động, “thuyền trưởng” lèo lái con thuyền Thủy sản Biển Ðông trong cơn sóng dữ đại dịch COVID-19, ông Ngô Quang Trường, đã viết những dòng tâm ý, thiết tha: “… Tất cả chúng ta phải cố gắng mạnh mẽ hơn, tự tin là đã được tiêm vaccine và kết hợp ăn uống đầy đủ, uống thuốc đều đặn, có kháng thể đẩy lùi virus và sớm được trở về sum họp với gia đình, về ngôi nhà Biển Ðông. Chúng ta sẽ cùng chung tay, dốc sức tạo nên những thành công mới, những kỳ tích mới vào cuối năm nay. Ðể rồi tất cả sẽ đón một mùa xuân, một cái tết Nhâm Dần thật ấm no, vui tươi và hạnh phúc!...”.

“Vượt sóng” thành công, những ngày cuối năm, đội ngũ công nhân của Biển Ðông lại miệt mài trên những chuyền sản xuất và những container hàng xuất khẩu của công ty tiếp tục tự tin vươn khơi, có mặt tại hệ thống siêu thị lớn, cao cấp tại Mỹ.

* * *

Thích ứng linh hoạt từng ngày, từng giờ là quyết tâm chung của các DN trên lĩnh vực công nghiệp của TP Cần Thơ. Khép lại một năm đầy khó khăn không làm cho cộng đồng DN chùng bước mà càng củng cố nghị lực, niềm tin để tiến bước xa hơn trong năm mới!

Chia sẻ bài viết