02/04/2014 - 20:22

Đến lượt TV thông minh bị tấn công

 

Hòa chung xu thế "thông minh hóa" của các thiết bị điện tử, TV cũng ngày càng thông minh hơn nhờ được tích hợp khả năng máy tính và kết nối Internet. Tuy nhiên, đi kèm theo nó cũng có không ít hiểm họa khôn lường một khi bị tấn công.

Mới đây nhất, công ty an ninh danh tiếng châu Âu ReVuln đã tung ra một đoạn video cảnh báo người dùng về khả năng các TV thông minh của hãng Philips đang được sử dụng và bày bán ở châu Âu rất dễ bị tấn công. Các TV này thường được trang bị kết nối Miracast để kết nối với mạng WiFi trong nhà của người dùng và phát nhạc, phim từ máy tính, điện thoại thông minh hay các thiết bị di động khác. Thế nhưng, kết nối Miracast lại không yêu cầu mã PIN mỗi khi có thiết bị mới muốn kết nối và có mật khẩu cố định là "Miracast". Chính vì vậy, nó không hề khó khăn cho những kẻ xấu có ý định gieo rắc "thảm họa".

Chỉ cần sử dụng phần mềm bắt chước tính năng của một thiết bị điều khiển từ xa Philips, kẻ xấu đã có thể chiếm quyền điều khiển hoàn toàn TV. Sau đó, chúng có thể chuyển kênh đang phát, truyền nội dung của chính họ, điều chỉnh âm lượng của TV hay thậm chí là ăn cắp các tập tin có trong USB đang được gắn vào TV.

Điều tệ hại hơn nữa là kẻ xấu hoàn toàn có thể đánh cắp thông tin đăng nhập tài khoản Facebook hay Gmail của người dùng. Giống như nhiều TV thông minh khác, các TV thông minh Philips có một trình duyệt Internet tích hợp, có thể lưu trữ các thông tin đăng nhập tài khoản qua tập tin cookies, giống như trên máy tính để bàn thông thường. Một khi kẻ xấu lấy được thông tin này, các tài khoản email hay mạng xã hội của người dùng sẽ không tránh khỏi thiệt hại.

Theo Luigi Auriemma, một nhà nghiên cứu của ReVuln, việc ăn cắp dữ liệu được tiến hành chỉ trong vài giây và không để lộ bất kỳ dấu hiệu nào để người dùng có thể phát hiện được. Tất cả TV thông minh của Philips được bán ra trong năm 2013 với bản firmware mới nhất đều mắc lỗi này. Người dùng không có cách nào để thay đổi mật khẩu Miracast theo ý riêng.

Chính vì vậy, ReVuln khuyên người dùng hiện tại nên thận trọng khi bật Miracast và kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi Philips tung ra phần mềm vá lỗi.

Lê Phi (Theo Arstechnica và Yahoo Tech)

Chia sẻ bài viết