01/04/2021 - 15:03

Để sử dụng TikTok an toàn hơn 

TikTok, một trong những tên tuổi gần đây nhất nằm trong danh sách các nền tảng truyền thông xã hội lớn, dù chỉ ra đời cách đây 4 năm. Tại Việt Nam, TikTok đang thu hút một lượng lớn thanh thiếu niên tham gia. Tuy nhiên, những nguyên cứu cũng như cảnh báo về an toàn bảo mật với nền tảng này dường như chưa được quan tâm đúng mức. 

TikTok là gì?

Nhiều bạn trẻ bị cuốn hút bởi nền tảng mạng xã hội video này. Ảnh: Reuters

Nhiều bạn trẻ bị cuốn hút bởi nền tảng mạng xã hội video này. Ảnh: Reuters

TikTok là nền tảng truyền thông xã hội được phát triển bởi Công ty ByteDance (Trung Quốc). Người sáng lập là Trương Nhất Minh (Zhang Yiming). Phiên bản phát hành đầu tiên vào tháng 9-2016 với thể loại tạo và chia sẻ video. Đối tượng mục tiêu của TikTok là giới trẻ, cho phép tạo ra những đoạn video ngắn với các hiệu ứng xử lý video độc đáo và thú vị. 

Ứng dụng có sẵn trên các kho ứng dụng CH Play của Google và App Store của Apple, cung cấp cho hơn 150 quốc gia và có hàng trăm triệu người dùng trên toàn thế giới. Hàng ngày, có hàng triệu người tạo, chia sẻ, xem video và tương tác với nhau qua ứng dụng. Một số người làm việc đó cho vui, nhưng cũng có người tạo dựng sự nghiệp và trở thành “người nổi tiếng”. 

TikTok cũng gây chú ý vì những lý do khác liên quan đến quyền trẻ em. Chính phủ Ấn Độ đã cấm sử dụng ứng dụng này vào tháng 6-2020 và Chính phủ Mỹ cũng cấm các giao dịch với ByteDance hồi năm ngoái vì những lo ngại về an ninh quốc gia. Ngoài ra, ứng dụng video này cũng từng bị Chính quyền Hàn Quốc xử phạt vì thu thập dữ liệu của trẻ em.

Người dùng TikTok luôn phải đối mặt với những thách thức tương tự như trên các nền tảng truyền thông xã hội khác, bao gồm lừa đảo, nhận tin nhắn rác, đe dọa, xúc phạm và lộ thông tin cá nhân... Dưới đây là hướng dẫn người dùng sử dụng các tùy chọn về quyền riêng tư và bảo mật mà TikTok cung cấp để bảo vệ tài khoản của mình.

Bảo mật tài khoản 

Khi bạn đăng ký, bạn có tùy chọn để thực hiện việc này bằng cách sử dụng một trong các tùy chọn đăng nhập một lần phổ biến cũng như sử dụng số điện thoại hoặc email của bạn. Đối với việc quản lý tài khoản của TikTok, người dùng sẽ thấy nó khá đơn giản, với các cài đặt đều nằm trong “Quản lý tài khoản của tôi”.

Nền tảng cho phép bạn xác thực tài khoản của mình bằng cách gửi tin nhắn văn bản xác minh đến số điện thoại hoặc địa chỉ email của bạn. Để an toàn, bạn có thể thực hiện cả hai lựa chọn. Nếu bạn muốn thêm mật khẩu, bạn sẽ được xác thực lại bằng tin nhắn văn bản và khi như vậy bạn mới có thể tạo một mật khẩu. 

Bên cạnh các tùy chọn tiêu chuẩn đã đề cập, bạn cũng có tùy chọn Bảo mật. Phần này có tổng quan về các yếu tố bảo mật nào bạn nên biết, chẳng hạn như hoạt động tài khoản đáng ngờ, giám sát các thiết bị đã đăng nhập, xóa tài khoản khỏi thiết bị. Bạn cũng thấy phần xác thực hai yếu tố trong tùy chọn này, điều mà hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp. Nó giúp bảo vệ tài khoản trong trường hợp mật khẩu bị lộ.

Đối với vấn đề an toàn, có thể nói TikTok cố gắng thực hiện một cách tiếp cận toàn diện. Một trong những tùy chọn mà nó cung cấp cho bạn là quyết định xem người dùng khác có thể tải xuống video của bạn hay không. Tuy nhiên, người dùng có thể lách lệnh cấm tải xuống video bằng cách chụp ảnh màn hình.

Để trao đổi tin nhắn với bất kỳ ai, bạn phải theo dõi họ và họ phải theo dõi lại bạn. Ứng dụng truyền thông xã hội coi những liên hệ này là “bạn bè” của bạn. Vì vậy, để tránh rủi ro, bạn có thể vô hiệu hóa hoàn toàn các tin nhắn trực tiếp. Muốn thế, bạn cũng có thể chặn người dùng theo từng trường hợp, chúng sẽ xuất hiện trong danh sách chặn của bạn.

Khi duyệt TikTok, bạn cũng sẽ thấy các video mà bạn có thể muốn xem lại sau này, vì vậy bạn cần bấm nút thích (like) video đó. Chúng sẽ được thu thập trong phần video đã thích trên hồ sơ của bạn và bạn có thể cho phép mọi người xem những gì bạn đã thích hoặc giữ nó ở chế độ riêng tư.

Kiểm duyệt bình luận cũng là một trong những tùy chọn dành cho người dùng. Bạn có thể tắt hoàn toàn, giới hạn hoặc cho phép mọi người bình luận. Ứng dụng cũng cung cấp một bộ lọc, nó sẽ tự động lọc các bình luận rác (spam) hoặc xúc phạm. Khi được bộ lọc bật và bạn có thể tinh chỉnh nó bằng cách thêm các từ khóa cụ thể, chúng sẽ tự động ẩn các nhận xét không mong muốn.

HOÀNG THY (Theo Welivesecurity)

Chia sẻ bài viết