26/05/2014 - 21:27

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ

Để sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp

Vài năm trở lại đây, tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng cao. Đây là vấn đề báo động của toàn xã hội, đặc biệt là với những nhà quản lý giáo dục. Giải pháp nào để học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp là vấn đề mà Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ (CĐKT-KT CT) đã và đang tập trung thực hiện.

Ngày hội hướng nghiệp tuyển dụng năm 2014" do Trường CĐKT-KT CT phối hợp với Công ty TNHH GreenFarm Asia tổ chức vừa qua thu hút hàng trăm sinh viên, học sinh tham dự. Bạn Võ Trọng Nguyễn, sinh viên ngành cao đẳng Chăn nuôi, hỏi: "Tôi rất muốn sau khi tốt nghiệp được vào công ty làm việc. Để có cơ hội này, ứng viên cần phải đáp ứng những điều kiện nào. Tương tự, bạn Trần Thị Cẩm Loan, học sinh lớp trung cấp Chăn nuôi, thắc mắc: "Công ty có chi nhánh tại TP Cần Thơ và có tuyển nữ vào làm việc không?". Rất nhiều câu hỏi của học sinh, sinh viên nhà trường đặt ra như: yêu cầu tuyển dụng, thu nhập và vị trí, cơ hội thăng tiến,… khiến không khí ngày hội "nóng" hẳn lên. Qua đó, giúp học sinh, sinh viên hiểu hơn môi trường làm việc cũng như tiếp cận nhà tuyển dụng để trang bị hành trang tìm việc sau này.

Sinh viên đặt câu hỏi với doanh nghiệp tại "Ngày hội hướng nghiệp tuyển dụng năm 2014".

Theo anh Hoàng Văn Nghĩa, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH GreenFarm Asia, để có cơ hội làm việc tại công ty, điều kiện chỉ cần tốt nghiệp từ trung cấp trở lên; đam mê nghề nghiệp; nhất là phải có mục tiêu rõ ràng trong định hướng tương lai. Hiện tại, Công ty tuyển nhiều vị trí và đến với Trường CĐKT-KT CT lần này, công ty chỉ tuyển vị trí nhân viên kỹ thuật. Anh Nghĩa nói: "Nếu trúng tuyển vào công ty, các bạn sẽ được đào tạo kỹ năng 3 tháng. Nỗ lực trong nghề nghiệp của các bạn là yếu tố quyết định cơ hội thăng tiến. Qua thực tế, có nhiều bạn tốt nghiệp trung cấp nhưng sau thời gian công tác, đã giữ nhiều vị trí quan trọng tại công ty". Sau buổi trao đổi với sinh viên, Công ty TNHH GreenFarm Asia đã tổ chức phỏng vấn 45 học sinh, sinh viên năm cuối, kết quả có 29 em trúng tuyển.

Thực tế cho thấy, giải quyết việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp sẽ góp phần tích cực thu hút tuyển sinh "đầu vào" ở các cơ sở đào tạo, Trường CĐKT-KT CT không nằm ngoài quy luật đó. Để giải bài toán việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, trường chủ động thay đổi "chiến thuật" nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Một trong những biện pháp trường đang áp dụng là liên kết đào tạo với các doanh nghiệp như: Công ty TNHH GreenFarm Asia, Công ty TNHH UV Việt Nam,… Ngày 10-5 vừa qua, Trường CĐKT-KT CT và Công ty TNHH GreenFarm Asia đã ký bản ghi nhớ "Chương trình hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ sinh viên chăn nuôi - thú y của trường. Theo đó, hai bên thống nhất hợp tác phát triển song phương trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và hỗ trợ học bổng cho sinh viên vượt khó, học giỏi; tiếp nhận sinh viên đến công ty tham quan, kiến tập, thực tập... Tiến sĩ Nguyễn Văn Quyên, Trưởng khoa Kinh tế - Nông nghiệp, cho biết: "Qua mối quan hệ hợp tác này tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên ngành chăn nuôi - thú y có cơ hội tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp; nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhà tuyển dụng".

Để nâng cao chất lượng "sản phẩm", Trường CĐKT-KT CT còn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: xây dựng chương trình đào tạo bậc cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp sát với thực tế, đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng; cải tiến phương pháp giảng dạy, thông qua các đợt tổ chức thi giáo viên dạy giỏi các cấp: khoa, trường (do trường tổ chức hằng năm), thành phố và toàn quốc. Đồng thời, trường tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị thực hành phục vụ giảng dạy. Hiện nay, trường trang bị đầy đủ phòng thí nghiệm cho các ngành kỹ thuật; thư viện điện tử, nhà thi đấu đa năng, phòng lab… phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, giảng viên không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chính trị, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường. Trường hiện có hơn 200 cán bộ, công nhân, viên chức. Số giảng viên có trình độ sau đại học chiếm trên 75%, đáp ứng yêu cầu giảng dạy hơn 6.200 học sinh, sinh viên.

Thầy Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên Trường CĐKT-KT CT, cho biết: "Trường chỉ đạo Phòng Đào tạo và Phòng Công tác sinh viên tăng cường liên hệ với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho sinh viên. Từ đầu năm 2014 đến nay, trường đã ký kết hợp tác với 3 doanh nghiệp… Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ tổ chức Ngày hội việc làm hằng năm để sinh viên có cơ hội lựa chọn việc làm phù hợp". Qua đó, hằng năm, trường có trên 80% sinh viên cao đẳng có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Với những cách làm thiết thực, Trường CĐKT-KT CT ngày càng tạo được lòng tin nơi học sinh, sinh viên cũng như với các nhà tuyển dụng khi tìm ứng viên có khả năng và phù hợp nhu cầu.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết