11/08/2020 - 10:43

Để sản xuất vụ lúa thu đông thắng lợi 

Những ngày đầu tháng 8, trời liên tục mưa gió lớn trong nhiều ngày do ảnh hưởng của bão, trong khi lúa thu đông bước vào giai đoạn làm đòng trổ và chuẩn bị chắc xanh có thể bị đổ ngã và ngập úng. Song, nhờ có các hệ thống đê bao, thủy lợi, hầu hết các trà lúa trên địa bàn TP Cần Thơ đều phát triển khá tốt, hứa hẹn vụ mùa năng suất cao...

Lúa vụ thu đông 2020 tại huyện Thới Lai.

Kỳ vọng trúng mùa, trúng giá

Ông Huỳnh Văn Giỏi ngụ ấp Thới Thanh, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, cho biết: "10 công lúa giống Ðài Thơm 8 trong vụ này đã được hơn 70 ngày tuổi và lúa đã trổ đều. Thương lái đã đặt tiền cọc mua lúa tươi tại ruộng với giá 5.700 đồng/kg, cao hơn 500 đồng/kg so với năm trước. Bà con ở đây ai cũng phấn khởi".

 Vụ thu đông 2020, anh Nguyễn Rô Ðen ở ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Ðỏ gieo trồng được 37 công lúa OM 5451. Thời điểm này, ruộng lúa của anh Ðen đã bước vào giai đoạn làm đòng đến trổ đều và chuẩn bị chắc xanh. Dự kiến trong khoảng 25-30 ngày nữa, các ruộng lúa của anh bước vào thu hoạch. Anh Ðen phấn khởi cho biết: "Ruộng lúa của tôi đang phát triển khá tốt, ít bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh, kỳ vọng tiếp tục có vụ mùa thắng lợi, nhất là khi năm nay lúa có giá. Hiện lúa chất lượng cao OM 5451 đang được nhiều thương lái săn tìm đặt tiền cọc, thỏa thuận mua lúa tươi với giá 5.500 đồng/kg nên nông dân phấn khởi. Riêng 37 công lúa OM 5451 của tôi cũng có thương lái đến hỏi mua nhưng tôi từ chối vì doanh nghiệp đã ký hợp đồng bao tiêu từ đầu vụ, cao hơn thị trường bên ngoài 100-200 đồng/kg...".

Nhưng không được chủ quan

Năm nay, nước lũ dự báo về chậm so với trung bình nhiều năm, tạo thuận lợi cho nông dân sản xuất lúa vụ thu đông. Tuy nhiên, tình hình biến đổi khí hậu, mưa bão, triều cường và nhiều loại dịch hại lúa diễn biến phức tạp đe dọa đến sản xuất, nông dân không được chủ quan. Bên cạnh đó, dù giá lúa gạo đang thuận lợi nhưng để tránh tình trạng giá lúa giảm do bước vào thu hoạch rộ và ảnh hưởng bởi mưa bão, nông dân cần chủ động ký các hợp đồng tiêu thụ và chuẩn bị tốt các phương tiện, máy móc phục vụ thu hoạch lúa. Nông dân nên cân nhắc, bán lúa khi thấy mức giá đã đảm bảo có mức lời và cần thương lượng, nâng mức nhận tiền đặt cọc lên để hạn chế tình trạng thương lái bỏ tiền cọc, không mua lúa khi giá có biến động giảm mạnh.

Hiện nay, lúa tươi IR 50404 và các loại lúa hạt dài như: OM 5451, OM 4218, OM 380  đang được thương lái đặt tiền cọc thỏa thuận thu mua với giá 5.100-5.500 đồng/kg; còn các loại lúa thơm như Jasmine 85 và Ðài Thơm 8 có giá 5.700-5.800 đồng/kg. Tuy nhiên, đa số thương lái chỉ đưa trước tiền cọc khoảng 300.000-500.000 đồng/công tầm lớn (1.300m2).

Ðến nay, nông dân thành phố đã xuống giống gieo trồng lúa vụ thu đông 2020 đạt diện tích 68.163ha, đạt 107% so với kế hoạch và sớm hơn 5.111ha so với cùng kỳ. Phần lớn nông dân đều thực hiện gieo trồng lúa bằng các thiết bị máy móc, với tỷ lệ áp dụng cơ giới hóa trong khâu gieo sạ đạt trên 95% diện tích, trong đó tỷ lệ diện tích sử dụng máy phun hạt là chủ yếu, còn lại 423ha gieo sạ bằng máy kéo hàng.

Lúa thu đông chủ yếu ở giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng và trổ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc sở và ngành nông nghiệp các địa phương tăng cường hướng dẫn nông dân theo dõi sát tình hình sinh trưởng của cây lúa và bón phân cân đối, đảm bảo kịp đón đòng và hạn chế đổ ngã khi thu hoạch. Trên trà lúa đòng trổ nhắc nhở nông dân thăm đồng thường xuyên để theo dõi tình hình sâu bệnh hại đặc biệt là rầy nâu và bệnh đạo ôn vì đây là giai đoạn mẫn cảm của cây lúa.

Bà Trần Thị Nhung Em, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cờ Ðỏ, cho biết: "Toàn huyện đã xuống giống hơn 19.000ha lúa thu đông, trong đó có hơn 10.000ha lúa của nông dân tham gia "cánh đồng lớn". Dự kiến, đầu tháng 9 huyện bắt đầu có lúa thu đông thu hoạch sớm tại các xã Trung Thạnh, Trung An, Trung Hưng… đến giữa tháng 9-2020, lúa bước vào thu hoạch rộ chính vụ. Hiện lúa thu đông chủ yếu trong giai đoạn đẻ nhánh đến đòng và trổ, lúa sinh trưởng phát triển tốt, ít sâu bệnh. Ðể chăm sóc và bảo vệ tốt các diện tích lúa thu đông, hằng tuần huyện đều có phân công cán bộ, nhân viên tham gia các tổ thăm đồng để cùng các xã, thị trấn xuống thăm đồng, có các khuyến cáo, hướng dẫn  kịp thời cho nông dân".

Theo Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Lai, Phạm Thị Ngọc Bích, 18.060ha lúa vụ thu đông huyện Thới Lai cũng đang sinh trưởng tốt, trong đó, lúa trong giai đoạn đẻ nhánh là 10.660ha, làm đòng 6.980ha, còn lại đang trổ. Nhìn chung, lúa thu đông năm nay ít sâu bệnh so với cùng kỳ và các điều kiện thời tiết cũng có nhiều thuận lợi cho cây lúa phát triển. Nông dân chọn giống tốt, tập trung sản xuất lúa chất lượng cao, tạo thuận lợi trong tiêu thụ và hiện có trên 60% nông dân đã nhận tiền cọc bán lúa cho thương lái.

Bài, ảnh: VĂN CỘNG

Chia sẻ bài viết