06/09/2012 - 21:59

Đề nghị xử lý nghiêm các doanh nghiệp có hành vi gây ô nhiễm môi trường

Cử tri khu vực Thới Hòa C, phường Long Hưng, quận Ô Môn phản ánh: Công ty Cổ phần chế biến phụ phẩm thủy sản Sông Hậu tại xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ có vị trí giáp ranh với phường Long Hưng, quận Ô Môn thường xuyên xả thải ra môi trường khiến các hộ dân tại ấp Thới Hòa B và Thới Hòa C, phường Long Hưng gánh chịu khói bụi đã gần 5 năm nay. Người dân rất bức xúc và đã nhiều lần yêu cầu các cấp, các ngành giải quyết, nhưng tình trạng này kéo dài, chưa được giải quyết. Công văn trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, như sau:

Hiện nay, Công ty Cổ phần chế biến phụ phẩm thủy sản Sông Hậu đã cho Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Bảo Anh và Công ty TNHH Sản xuất thương mại Nguyệt Trang thuê lại để sản xuất, với ngành nghề chế biến phụ phẩm. Hai công ty này có vị trí nằm gần nhau.

- Đối với Công ty Bảo Anh: Tháng 2 - 2012, Công an TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 44/KH.CATP(PC49) về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Cần Thơ. Qua công tác nắm tình hình địa bàn và tin báo phản ánh của người dân, ngày 19-6-2012 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Công an xã Thới Hưng đã tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu Bảo Anh. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Bảo Anh chưa cung cấp được các thủ tục liên quan đến công tác bảo vệ môi trường. Công ty đã có hành vi thải chất thải rắn không đúng nơi quy định và đã bị xử phạt với số tiền 6.500.000 đồng.

- Đối với Công ty Nguyệt Trang: UBND huyện Cờ Đỏ đã thành lập Đoàn kiểm tra môi trường đối với tại công ty và đã có yêu cầu công ty phải thực hiện và trình đề án bảo vệ môi trường đến cấp thẩm quyền phê duyệt; xây dựng hệ thống xử lý khí bụi lò hơi đạt tiêu chuẩn môi trường trong thời gian sớm nhất.

* Với chức năng quản lý nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đề ra một số giải pháp khắc phục đối với các trường hợp gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp như sau:

- Giải pháp trước mắt: Đề nghị các công ty tiến hành ngay các giải pháp khắc phục cho các vấn đề môi trường còn tồn tại. Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành thanh tra hậu kiểm trong thời gian tới.

- Giải pháp lâu dài:

+ Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục các doanh nghiệp ý thức chấp hành nghiêm Luật bảo vệ môi trường, tự giác hạn chế ô nhiễm môi trường trong sản xuất.

+ Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đề án hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường vào các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020 để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Chia sẻ bài viết