17/11/2013 - 21:17

Đề nghị thông báo kết quả xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng

Cử tri các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn đề nghị cơ quan chức năng thông tin kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân được biết. Cử tri đề nghị cho biết thành phố triển khai thực hiện những biện pháp gì để đảm bảo VSATTP? Nội dung trả lời của Sở Y tế thành phố, như sau:

Thời gian qua, ngành Y tế đã thực hiện công khai hành vi vi phạm của một số chủ cơ sở sản xuất bún không đảm bảo đúng qui định, có sử dụng hóa chất tẩy trắng Tinopal trong sản xuất bún, bánh phở, bánh canh tươi… Cụ thể, tại TP Cần Thơ phát hiện 2/36 mẫu (1 mẫu bún, 1 mẫu bánh lọt) có chất Tinopal tại một cơ sở kinh doanh quy mô hộ gia đình ở khu vực 5, phường An Bình. Trường hợp Sữa Similac GainPlus IQ nghi bị nhiễm khuẩn (từ Bộ Y tế) được thông báo rộng rãi trên các báo, đài, các trang thông tin điện tử... Ngành Y tế sẽ tiếp tục công khai các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng để cảnh báo cho cộng đồng.

Những biện pháp đảm bảo VSATTP bảo vệ người tiêu dùng:

- Ngành Y tế tiếp tục phối hợp với Sở Công thương, giám sát an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thực phẩm để phát hiện sớm và cảnh báo kịp thời cho cộng đồng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

- Giáo dục nhận thức cộng đồng: Tuyên truyền, giáo dục ý thức mọi người dân, đặc biệt là chủ thể kinh doanh, cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng; tuyên truyền cho đội ngũ lao động trong các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng. Tập huấn kiến thức VSATTP định kỳ 1 năm/lần, tăng cường công tác thanh, kiểm tra thường xuyên và đột xuất; đồng thời, hướng dẫn thực hiện các quy định điều kiện đảm bảo VSATTP, việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm theo quy định nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm bảo đảm VSATTP của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm đối với sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân lựa chọn mua, tiêu dùng các sản phẩm thực phẩm an toàn, tẩy chay các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, các thực phẩm không bảo đảm an toàn.

 

Chia sẻ bài viết