07/09/2016 - 14:23

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế chuyển viện

Cử tri các quận, huyện đề nghị ngành y tế xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khi có nhu cầu chuyển viện lên tuyến trên để điều trị bệnh. Đồng thời, xem xét, tổ chức khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Nội dung trả lời của Sở Y tế thành phố như sau:

Thực hiện Thông tư 40/2015/TT-BYT của Bộ Y tế về đăng ký khám chữa bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT. Ngay từ đầu năm, ngành Y tế và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) đã hướng dẫn tất cả các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Mặt khác, Luật BHYT sửa đổi sổ sung đã mở rộng thêm một số quyền lợi về nơi đăng ký ban đầu và quyền lợi thông tuyến trong khám chữa bệnh, chữa bệnh BHYT. Cụ thể như sau:

- Người tham gia bảo hiểm y tế được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau: Trạm y tế xã, phường, bệnh viện đa khoa của quận, huyện, bệnh viện đa khoa tư nhân hạng III và phòng khám đa khoa không phân biệt địa giới hành chính.

- Thông tuyến giữa bệnh viện quận/huyện và trạm y tế xã/phường trong một tỉnh.

- Người có thẻ BHYT được đến khám tại tất cả các Bệnh viện quận/huyện trên toàn quốc được hưởng đúng tuyến.

Ngành y tế đã nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định trên để giảm bớt các thủ tục chuyển tuyến, đảm bảo quyền lợi cho người dân đến khám bệnh.

Việc tổ chức khám, chữa bệnh BHYT vào nghỉ, lễ, ngày thứ bảy và chủ nhật theo qui định Thông tư liên tịch số 16/2015//TTLT-BYT-BTC ngày 2-7-2015 của liên Bộ Y tế và Bộ Tài chính. Cụ thể, các bệnh viện căn cứ tình trạng quá tải trong khám, chữa bệnh và đảm bảo bố trí nhân lực vào làm ngoài giờ hành chính có kế hoạch đăng ký khám chữa bệnh vào ngày lễ, ngày thứ bảy và chủ nhật. Hiện nay, chưa có bệnh viện công lập nào đăng ký thực hiện khám, chữa bệnh như trên mà chỉ bố trí trực đảm bảo tiếp nhận bệnh nặng, cấp cứu theo quy định.

Chia sẻ bài viết