23/08/2015 - 08:59

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc thu quỹ quốc phòng, an ninh

Trước kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố, cử tri đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có hướng dẫn thống nhất trong việc thực hiện các quy định về thu quỹ quốc phòng, an ninh (mức thu, hình thức thu, người đi thu,…) ở các địa phương. Bởi vì, hiện nay các địa phương thực hiện việc thu này chưa có sự thống nhất. Nội dung trả lời của Sở Tài chính thành phố như sau:

Hiện nay, mức vận động đóng góp quỹ quốc phòng an ninh được thực hiện theo Nghị quyết số 18/2010/NQ-HĐND ngày 3-12-2010 của HĐND thành phố về việc quy định mức đóng góp Quỹ quốc phòng, an ninh và Quyết định số 06/2011/QĐ-UBND ngày 20-1-2011 của UBND thành phố về việc thu, quản lý và sử dụng Quỹ quốc phòng, an ninh.

Tại Quyết định số 06/2011/QĐ-UBND đã quy định mức vận động đóng góp đối với từng đối tượng cụ thể. Đồng thời, cũng quy định UBND xã, phường, thị trấn là đơn vị tổ chức thu phí.

Về hình thức thu: theo phản ánh của cử tri, có một số địa phương thực hiện thu Quỹ quốc phòng, an ninh cho cả một năm. Sở Tài chính đã có Công văn số 1803/STC-NS ngày 18-7-2013 đề nghị các địa phương tổ chức thu đóng góp Quỹ quốc phòng, an ninh theo từng tháng để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh, sản xuất, mua bán và người dân khi tham gia đóng góp Quỹ quốc phòng, an ninh.

Trong thời gian tới, Sở Tài chính sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu, chi Quỹ quốc phòng, an ninh tại các xã, phường, thị trấn; từ đó nắm bắt và hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

Chia sẻ bài viết