19/09/2015 - 09:38

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị nạo vét kênh xáng Ô Môn, xem xét mở rộng các cống trên tuyến đê bao Ô Môn - Xà No

Trước kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố, cử tri phản ánh: Việc nạo vét kênh xáng Ô Môn được các ngành chức năng hứa thực hiện đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành. Cử tri cũng phản ánh các cống nằm trong Tiểu dự án Ô Môn - Xà No hẹp, chưa đáp ứng đủ nhu cầu tưới tiêu, ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân. Nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố như sau:

- Việc nạo vét kênh xáng Ô Môn (đoạn từ thị trấn Thới Lai đến kênh Ranh Cần Thơ - Kiên Giang):

+ Tuyến kênh này được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB6) và vốn đối ứng của Trung ương.

+ Đơn vị tư vấn đã lập xong dự án, đang gửi hồ sơ cho Cục quản lý xây dựng công trình (B2) thẩm định, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, phê duyệt dự án.

+ Dự kiến, sau khi dự án được phê duyệt, sẽ tiến hành các bước tiếp theo để triển khai công tác, giải phóng mặt bằng, đấu thầu xây lắp vào cuối quý IV năm 2015 và tổ chức triển khai thi công vào quý I năm 2016.

- Về việc các cống nằm trong Tiểu dự án Ô Môn - Xà No chưa đáp ứng đủ nhu cầu tưới tiêu, ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân:

Tiểu dự án Ô Môn - Xà No, do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 - thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

- Khi thực hiện đầu tư các cống trên, Ban quản lý đầu tư xây dựng Thủy lợi 10 và đơn vị tư vấn có lấy ý kiến các sở, ngành và chính quyền địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ về quy mô, khẩu độ, độ thông thuyền… Tùy theo tình hình thực tế, điều kiện địa hình và bề rộng mặt cắt từng kênh mà bố trí bề rộng cửa cống cho phù hợp.

- Ngoài ra, trong vùng dự án có bố trí một số cống lớn để phục vụ giao thông thủy của nhân dân trong khu vực dự án, như: Cống KH8, KH9, cầu Nhiếm, cống Rạch Nhum, cống Rạch Tra, cống Bà Đầm…

Do đó, đề nghị bà con cử tri trong vùng dự án khi vận chuyển phương tiện sản xuất, nông sản nên vận chuyển theo các cống lớn mà dự án đã bố trí.

Chia sẻ bài viết